Đàn cá gỗ: Thành công khi gãi đúng chỗ ngứa của GenZ

Một bộ phim vỏn vẹn 30 phút, kèm theo một ca khúc viral. Đàn cá gỗ khắc hoạ nỗi trắc trở của người trẻ: nên dấn bước theo đuổi đam mê hoặc gác lại ước mơ để tìm kiếm sự an toàn trong cuộc sống.

Chỉ trong một tuần chinh phục khán giả, bộ phim đã thu về 3 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu, nhờ vào một MV viral và mức giá vé chỉ 39.000 đồng cho tất cả các suất chiếu. Mức giá này dễ dàng tiếp cận đến các bạn trẻ. Điều này khiến một bộ phim không tên, không tuổi lại để lại một hiện tượng thú vị tại thị trường phim Việt Nam.

Nguyễn Hùng vào vai Cường, với nỗi giằng xé giữa nghệ thuật và mưu sinh
Nhân vật Cường mang môt tình yêu mãnh liệt với đàn guitar.

Đàn cá gỗ kể về nhân vật Cường, một người mang tình yêu mãnh liệt với cây đàn guitar. Như bao con người khác, ước mơ này nhanh chóng xung đột với hiện thực và mối lo về cơm áo gạo tiền. Giữa những câu hỏi ấy, sau cùng cậu chọn tiếp nối nghề đánh cá của cha.

Dù tác phẩm vẫn được đánh giá là chưa hoàn thiện, điều này không xuất phát từ việc ẩn dụ hay thời lượng ngắn, mà chủ yếu là do một số ý tưởng chưa được triển khai một cách trọn vẹn. So với MV xuất sắc của mình, nơi nội dung được truyền tải trọn vẹn trong 4 phút, bộ phim trên màn ảnh rộng có vẻ như chưa tận dụng hết tiềm năng của các ý tưởng đó.

Nhưng với xuất phát điểm là một sản phẩm tốt nghiệp, đạo diễn và ekip đã rất thành công với giải thưởng Cánh diều vàng năm 2024, cũng như được đông đảo khán giả hưởng ứng trong năm nay. Những điểm chưa tốt sẽ giúp các tác phẩm ngày càng hoàn thiện hơn đến với công chúng.

Bám trụ với nghề hay bán tàu lên phố làm nhạc. Đây chính là tình cảnh trăn trở của các thanh thiếu niên hiện nay, được biết đến là GenZ. Đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt đã đánh trúng những bất cập tuổi trẻ ấy.

Khoảnh khắc Cường chạm tới tự do, hòa mình trong niềm đam mê âm nhạc
Lấy chủ đề theo đuổi đam mê hay đảm bảo chuyện cơm áo gạo tiền. Bộ phim khai thác vào vấn đề của những bạn trẻ.

Bên cạnh thời lượng siêu ngắn, bài hát chủ đề “Phép màu” được tung trước cả trailer, và trở nên viral trên khắp các trang mạng xã hội. Dưới phần mô tả chỉ để lại một dòng ngắn gọn, nhạc phim chính thức của Đàn cá gỗ. Không có thông tin chiếu, nội dung của phim cũng không được chia sẻ. Điều này khiến khán giả tò mò về việc bộ phim này là gì. Các nền tảng cứ thế trở nên nhộn nhịp, đẩy cái tên Đàn cá gỗ vào vị trí trung tâm với gần 40 triệu lượt xem trên YouTube.

MV Phép màu
Ca khúc "Phép Màu" trở nên viral với gần 40 triệu lượt xem trên Youtube.

Sự thành công của bộ phim đã gợi nhắc một điều mà phòng vé Việt Nam đã bỏ qua, đó là phim dành cho thanh thiếu niên. Tiếc thay, khi một nửa phim Việt trong năm qua là về tình cảm gia đình, vốn đang bị khai thác quá mức. Thì chỉ vỏn vẹn 30 phút, kèm theo sự đơn giản, gần gũi, đúng đối tượng, Đàn cá gỗ đã giải tỏa cơn khát của GenZ.

Bộ phim khắc hoạ những trải nghiệm của người trẻ
Câu chuyện của Cường trở nên viral vì đáp ứng đúng điều mà khán giải GenZ đang cần.

Không cần lời thoại đu trend, không cần drama sến súa. Bộ phim cho ta thấy cái nhìn cốt lõi chưa có phim nào thật sự dành cho GenZ. Đã có lúc điều này thuộc về thể loại gia đình, và Trấn Thành chính là đạo diễn những thành công nhất. Một mảnh đất mênh mông tương tự cũng đang đợi những nhà làm phim có con mắt tinh tế đến khai thác. Một thế hệ trẻ với cực kỳ nhiều khúc mắc đang chờ đợi được thấu hiểu. Đó là điều mà một bộ phim độc lập tầm trung biến một tuần phim ảnh ảm đạm trở nên sôi động.

Giao