Đã đến lúc Arsenal để Saka nghỉ ngơi?

Khi đội hình xuất phát của tuyển Anh trong trận đấu với Phần Lan được công bố, nhiều người hâm mộ Arsenal có lý do để cảm thấy khó chịu. Cả Declan Rice và Bukayo Saka đều ra sân ngay từ đầu, mặc dù bộ đôi này đều đá chính ở cuộc chạm trán Cộng hòa Ireland ba ngày trước đó.

Bukayo Saka đang có cường độ thi đấu đáng báo động.

Mặc dù chỉ chơi khoảng 60 phút, vẫn xuất hiện nhiều lo ngại về cường độ thi đấu của Bukayo Saka. Đội tuyển Anh đương nhiên không có lý do gì để cầu thủ này nghỉ ngơi. Vậy nên, vấn đề bây giờ sẽ thuộc về huấn luyện viên Mikel Arteta.

Với tầm ảnh hưởng tương đối lớn trong màu áo câu lạc bộ, ba mùa giải gần nhất tại Ngoại hạng Anh, chân chạy cánh sinh năm 2001 chơi tổng cộng 111 trận (108 lần đá chính), trung bình hơn 3000 phút. Đây là những con số điên rồ đối với một cầu thủ vẫn còn khá trẻ. 

Tất cả những điều này mang đến nỗi lo ngại ngôi sao hàng đầu câu lạc bộ sẽ đi đến giới hạn về mặt thể trạng, khiến anh kiệt sức dẫn đến chấn thương dài hạn. Giống như trường hợp của thần đồng Jack Wilshere năm nào. Đây chắc chắn không phải điều mà các cổ động viên “Pháo thủ” mong muốn.

Thêm nữa, những hậu vệ đối phương luôn xếp Bukayo Saka vào dạng cần “chăm sóc đặc biệt” bởi mức độ nguy hiểm của tuyển thủ Anh trước khung thành. Họ sẵn sàng làm mọi cách để ngăn chặn tài năng trưởng thành từ lò Hale End, ví dụ như cố tình phạm lỗi hay vào bóng rát. 

Bất cứ huấn luyện viên nào cũng muốn tung vào sân đội hình mạnh nhất nhằm tăng cơ hội giành chiến thắng. Mikel Arteta không ngoại lệ, nhất là trong bối cảnh đại diện Bắc London hy vọng có thể tiếp tục cạnh tranh chức vô địch Ngoại hạng Anh sau hai lần liên tiếp thất bại trước Manchester City.

Chính nhà cầm quân 42 tuổi cũng hiểu rằng ông nên để cậu học trò cưng nghỉ ngơi nhiều hơn trong thời gian tới, bằng cách thay người sớm khi thế trận đã an bài hoặc cất anh trên băng ghế dự bị ở một số giải đấu mang nặng tính thử nghiệm như Carabao Cup hay FA Cup.

Mikel Arteta phải thận trọng hơn trong việc sử dụng Bukayo Saka.

Việc ký hợp đồng một cách chớp nhoáng với Raheem Sterling vào ngày cuối của phiên chợ hè có thể là nước đi mà huấn luyện viên Mikel Arteta cũng như các cộng sự tính đến, bởi tân binh tới từ Chelsea thừa đẳng cấp để đảm nhiệm tốt ở cả hai bên cánh, giúp “Pháo thủ” tăng cường chiều sâu đội hình.

Cuộc đua đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sẽ kéo dài đến tận tháng 5 năm sau, vì thế, bất cứ cầu thủ nào cũng cần khoảng thời gian nghỉ ngơi thích hợp nếu muốn duy trì phong độ tốt nhất. Nhà cầm quân 42 tuổi hiểu điều đó, và ông cần giúp Bukayo Saka giải bài toán này.