Cổ nhân dạy rằng sống ở đời phải biết nhìn xa trông rộng nhưng cuối cùng vẫn phải thuận theo tự nhiên

Lời dạy của cổ nhân vô cùng sâu sắc để hướng tới cuộc sống bình an và không chấp niệm dẫn tới khổ đau.

Con người phải biết nhìn xa

Nhìn xa tức là có tầm nhìn bao quát rộng lớn. Nhìn xa là hướng tới mục tiêu tốt đẹp, khao khát lớn, nhìn được việc sẽ xảy ra trong tương lai. Tầm nhìn xa sẽ giúp bạn tỏa sáng sẽ đạt được mục tiêu sẽ lấp đầy cuộc sống và nâng cao cảnh giới của bạn. Nhìn xa cũng là nhìn thấy được hệ quả của việc mình làm hôm nay để mà tránh những việc xấu, tăng làm việc thiện. 

Muốn nhìn được xa thì phải mở lòng mình rộng hơn, đứng cao hơn mới có thể nhìn xa được. Trong đời người, ai nhìn được càng xa thì càng hiểu được quy luật của cuộc đời, nhìn được càng xa càng có tầm bao quát tốt nên mọi quyết định càng phù hợp đúng đắn hơn.

Để nâng cao tầm nhìn cần nâng cao hiểu biết bản thân

Để nâng cao tầm nhìn cần nâng cao hiểu biết bản thân

Nhìn rộng là người hiểu lẽ đời

Người có tầm nhìn rộng tức là nhìn ra bốn phương đừng giới hạn trong kinh nghiệm của bản thân. Nhìn rộng là người sẵn sàng trải nghiệm điều mới và biết tôn trọng sự khác biệt để bao dung trong mọi việc. Do đó khi nhìn rộng người ta sẽ sáng suốt bao dung hơn.

Những người có tầm nhìn xa và rộng là người hiểu được thiên hạ, biết được chuyện sẽ diễn ra thế nào, hiểu thấu được nhân duyên quả nên sẽ có những quyết định đúng đắn, sáng suốt, không vội vàng hấp tấp.

Để có thể nhìn xa và rộng thì cần luôn luôn học hỏi, luôn ở tâm thế lắng nghe và không quy chụp. Một người có hiểu biết càng lớn, càng nhiều thì tầm nhìn càng xa và rộng.

Cuối cùng vẫn phải thuận theo tự nhiên

Dẫu bạn là ai, đã nỗ lực hết sức, đã cố gắng để tầm nhìn xa và rộng hơn rồi nhưng khi mọi chuyện diễn ra vẫn phải chấp nhận thuận theo tự nhiên. Đó là người không cố chấp, không giữ trong lòng nhiều chấp niệm thì cuộc sống sẽ bình an. Trong cuộc đời này những gì thuộc về minh sẽ là của mình, không thuộc về mình thì cố tranh giành rồi cũng sẽ mất. Thuận theo tự nhiên là không cố cưỡng cầu, chỉ cần cố gắng.

Hãy thuận theo tự nhiên mà sống

Hãy thuận theo tự nhiên mà sống

Những người có tầm nhìn xa, nhìn rộng lại hiểu được việc phải thuận theo tự nhiên là người luôn có tâm thái bình an, thanh thản. Những người này sẽ sống lâu hơn, có tâm hồn bình thản và cơ thể khỏe mạnh. Những người hiểu được 3 điều trên, thực hành được 3 điều trên thì sẽ không phải cưỡng cầu gì cả mà tự thân họ đã nhiệt huyết cố gắng hết mình, sau đó bình thản chấp nhận những kết quả.