Chuẩn bị cho tuổi già nhất định phải nhớ 3 điều này để về già thảnh thơi an nhiên, không muộn phiền chấp niệm

Người ta nói đời người xem mai sau mới rõ, tuổi già mới là kết cuộc quan trọng của một đời.

Vì tuổi già mới là kết cuộc quan trọng nên chúng ta cần có sự chuẩn bị tâm lý và tài chính, sức khỏe để có thể đi qua tuổi già một cách vui vẻ chứ không phải chỉ là tồn tại đếm từng ngày tàn lụi trong đời. Bởi thế trước khi ta già, ta đã cần phải chuẩn bị những điều này:

Chuẩn bị sẵn tinh thần sống cùng ai: Con cháu là lựa chọn sau chứ không phải đầu tiên

Nhiều người theo nếp nghĩ cũ cho rằng đã nuôi con lớn thì về già nhất định con phải phụng dưỡng. Điều đó không hoàn toàn đúng. Muốn tuổi già vui vẻ không muộn phiền, bớt than thở thì nên chủ động chuẩn bị cuộc sống về già cho mình. Ở cùng con cháu khác thế hệ, khách nếp sinh hoạt khác nhu cầu rất dễ mâu thuẫn. Và dù đau lòng nhưng rất thật rằng cha mẹ nuôi con thì đương nhiên nhưng con nuôi cha mẹ thì khác.

Thế nên nếu còn sức khỏe, còn bạn đời thì tốt nhất ở cùng bạn đời.  Về già nếu còn có thể nói chuyện hàng ngày với người bạn đời thì đó là vui vẻ nhất, hài hòa nhất. Nếu cuộc hôn nhân của bạn như địa ngục thì về già ở với bạn đời cũng là địa ngục. Thế nên ngay khi còn trẻ hãy vun vén cho cuộc hôn nhân của mình để lúc già có người bầu bạn. Phương án sống cùng con chỉ là phương án sau. Nếu không thể ở cùng bạn đời hoặc bạn đời đã qua đời, nếu mối quan hệ với con cái không tốt, hãy dành tiền vào viện dưỡng lão, đừng mặc định có con thì ở cùng con. 

Tuổi già vui nhất là sống cùng người bạn đời

Tuổi già vui nhất là sống cùng người bạn đời

Sự lệch pha tuổi tác giữa cha mẹ, ông bà, con cháu gây ra nhiều vấn đề khi sống chung. Đôi khi ở cùng con nên gia đình thành chốn u buồn. Đôi khi ở cùng con mà không tìm được an vui. Thế nên về già chỉ ở cùng con khi không còn lựa chọn nào khác, khi ốm đau nằm liệt mà không đủ năng lực thuê người chăm sóc. Việc cho rằng phải ở với con cháu đôi khi lại tự kìm nén người già và ràng buộc nhau trong trách nhiệm nặng nề chứ không phải trong niềm vui.

Nhớ dành tiền tiết kiệm và nhớ giữ

Tuổi già không tiêu nhiều tiền nhưng cần có tiền phòng thân. Hơn nữa khi về già, trong tay có tiền sẽ giữ được sự tôn nghiêm của chính mình với con cháu và người khác. Sai lầm của đời người là nghĩ đã nuôi con lớn dành hết cho con thì khi về già mặc nhiên cần gì con đáp ứng. Cha mẹ có thể đáp ứng cho con nhưng con cái đáp ứng cho cha mẹ là chuyện không dễ nhất là khi cha mẹ và con cái vốn có bất đồng. Đời người nước mắt chảy xuôi, tiền bố mẹ cho con không bao giờ còn là tiền của bố mẹ nữa.

Tuổi già cần có khoản tiền tiết kiệm phòng thân

Tuổi già cần có khoản tiền tiết kiệm phòng thân

Thế nên ngay khi còn trung niên hãy có quỹ tiết kiệm cho tuổi già. Có tiền tiết kiệm đừng đưa con giữ, đừng cho con biết có bao nhiêu. Đừng bao giờ để con cái trông chờ vào số tiền đó. Đừng cho con vay số tiền đó. Là cha mẹ ai cũng yêu con nhưng cũng rất cần thực tế để gia đình không rơi vào cảnh cay đắng, mất tình thân chỉ vì tiền.

Muốn vui vẻ tuổi già phải biết giữ sức khỏe

Con người sống và tồn tại là khác nhau. Tuổi già có sức khỏe thì sẽ vui vì lúc đó có thởi gian rảnh nhiều hơn, nếu có sức thì đi thăm con cháu, đi chơi bạn bè, đi du lịch... Nhưng nếu không có sức khỏe thì nằm trong nhà nhìn 4 bức tường và đếm ngày trôi đi rồi lại làm phiền người khác. Do đó ngay từ nửa trước cuộc đời cần phải đầu tư và quan tâm tới sức khỏe của bản thân mình, đừng nghĩ còn sức khỏe chưa phải lo. Càng về già càng cần phải nhớ vận động, ăn uống lành mạnh.

Mình già rồi, con lớn rồi đừng quản việc của con

Nhiều bậc cha mẹ thích quản nhiều việc của con. Chính vì thế tuổi già không thể nghỉ ngơi, không buông xuống được. Con thì không cần quản. Thế nên cha mẹ con cái đều mệt mỏi.

Vì thế làm bậc cha mẹ là cần biết quan tâm nhưng đừng quản con. Cha mẹ có thể lắng nghe nhưng đừng tra khảo con. Cha mẹ già rồi lạc hậu hơn con nhiều, sức không bằng con nên quản không nổi, càng cố quản càng căng thẳng, cha mẹ thì muộn phiền, con cái thì mệt mỏi. Khi cha mẹ thoải mái, con không cần quản có khi tự quay về tâm sự. Cha mẹ quản, con lại tìm cách tránh.