Cha mẹ ly hôn, con có được chia tài sản không?

Khi cha mẹ ly hôn, con có được chia phần tài sản không?

Theo Điều 59 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và Điều 7 của Thông tư liên tịch 01/2016 do Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Tư pháp ban hành, vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận về mọi vấn đề, bao gồm cả việc phân chia tài sản.

Cha mẹ ly hôn, con có được chia tài sản không?

Cha mẹ ly hôn, con có được chia tài sản không?

Trong trường hợp vợ chồng đạt được thỏa thuận về việc phân chia tài sản chung, tòa án sẽ ghi nhận thỏa thuận đó khi ly hôn. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận không đầy đủ hoặc rõ ràng, tòa án sẽ áp dụng các quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4, 5 của Điều 59 và các Điều 60, 61, 62, 63, 64 của Luật Hôn nhân và Gia đình để giải quyết.

Nếu vợ chồng không thể thỏa thuận về việc chia tài sản chung, tòa án sẽ xem xét theo quy định pháp luật. Theo nguyên tắc, tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi, nhưng cũng cần xét đến các yếu tố như: hoàn cảnh gia đình, công sức đóng góp, bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên để tiếp tục lao động, và lỗi của mỗi bên.

Như vậy, khi cha mẹ ly hôn, tòa án chỉ phân chia tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên, con vẫn có thể được chia tài sản trong các trường hợp sau:

Cha mẹ có thỏa thuận về việc chia tài sản cho con: Theo Điều 38 và Điều 55 của Luật Hôn nhân và Gia đình, nếu cha mẹ có thỏa thuận chia tài sản chung cho con khi ly hôn, thì con có quyền hưởng phần tài sản đó. Trong trường hợp không thể thỏa thuận hoặc có tranh chấp, tòa án sẽ giải quyết dựa trên tình hình thực tế và quy định tại Điều 59 của Luật này.

Con là đồng sở hữu tài sản với cha mẹ: Nếu tài sản chung của hộ gia đình có sự đồng sở hữu của con, và con có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm xác lập quyền đối với tài sản đó, khi vợ chồng ly hôn và chia tài sản chung của hộ gia đình, con sẽ được chia phần tài sản tương ứng với quyền sở hữu của mình. Ngoài ra, nếu con có công sức đóng góp trong quá trình tạo lập tài sản, quyền lợi của con cũng sẽ được bảo đảm.

Trong các trường hợp con và cha mẹ cùng mua, nhận tặng cho, hoặc thừa kế tài sản chung, con sẽ có quyền và nghĩa vụ tương ứng đối với tài sản đó. Khi cha mẹ ly hôn, con vẫn sẽ được chia phần tài sản của mình theo quy định.