Cất cà chua tủ lạnh không tốt, hãy làm cách này để được lâu mà lại ngon

Cà chua để tủ lạnh không phải là phương pháp bảo quản hay do đó bạn hãy học ngay mẹo không dùng tủ lạnh giữ cà chua nhé.

Tại sao cà chua không nên cất tủ lạnh?

Cà chua là trái cây dùng để nấu ăn phổ biến trên toàn cầu. Cà chua cũng rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng cà chua chỉ tốt cho sức khỏe khi ăn chín. Cà chua xanh có solanin có thể gây ngộ độc cho con người, chất này sẽ giảm khi cà chua chín. Cà chua cất trong tủ lạnh sẽ không chín nên có thể gây hại cơ thể. Hơn nữa cà chua không đủ chín thì ăn sẽ không ngon, có vị chua gắt không thanh, không bột không ngọt. 

Cà chua cho vào tủ lạnh cũng làm giảm vitamin đặc biệt vitamin C. Cà chua để trong tủ lạnh còn khiến cho lớp vỏ bị hút nước nên nhăn nheo trông mất ngon. Cà chua còn có chứa một loại enzyme nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, khi cho vào tủ sẽ khiến màng tế bào bị phá vỡ, quả bị sần, nhão, mất hương vị. Do đó bảo quản cà chua bằng tủ lạnh không phải phương pháp hay.

Cà chua chưa chín hết không nên cất tủ lạnh, có thể dùng cát, tro bếp bảo quản

Cà chua chưa chín hết không nên cất tủ lạnh, có thể dùng cát, tro bếp bảo quản

Học cách bảo quản cà chua bằng tro bếp

Tro bếp là một sản phẩm của nông nghiệp sau khi đốt rơm ra, củi. Tro có muối nên có tính chất khử trùng. Kinh nghiệm của nông dân dùng tro để bảo quản, chống thối mốc cho cà chua. Bạn cho tro khô vào thùng carton rồi cho cà chua vào, sau đó mỗi lớp cà chua lại cho một lớp tro. Mẹo bảo quản cà chua này xuất phát người nông dân Vital Nduwimana là một nông dân trồng cà chua lâu năm ở miền đông Cộng hòa Burundi (Trung Phi).

Ông đã từng trồng nhiều cà chua nhưng bán không kịp nên chúng bị hỏng. Tình cờ ông phát hiện số cà chua nằm ở bụi chuối có tro bếp đã tươi lâu hơn. Nhờ đó mà ông đã thử nghiệm bảo quản cà chua với tro bếp. Bất ngờ là chúng để được vài tháng nên ông kéo dài thời gian bán. 

Giữ cà chua cuống hướng lên trên

Khi xếp cà chua vào rổ rá, bạn nhớ cần cho cuống lên trên. Bởi cà chua vỏ mỏng, cuống quay xuống dưới sẽ tạo lực làm nứt núm, thủng vỏ nên vi khuẩn xâm nhập gây hỏng cà chua. Do đó khi mua cà chua về hãy xếp chúng ra mặt phẳng khô thoáng và đặt cuống lên trên. 

Băng dính giúp bảo quản cà chua

Băng dính giúp bảo quản cà chua

Băng dính dán trên núm cà chua

Đầu núm cà chua nếu bị hở thì sẽ là nơi vi khuẩn xâm nhập gây thối rữa. Do đó dùng băng dính dính trên númsẽ chống vi khuẩn xâm nhập vào trong quả cà chua nên giúp bảo quanrlaua hơn. Hơn nữa dán băng dính che núm cũng giúp chống bị mất nước cho quả cà chua.

Bảo quản cà chua với cát khô

Tương tự như cách dùng tro bếp. Bạn dùng cát khô cho vào thùng carton và vùi cà chua vào đó. Cát khô giúp cà chua tươi lâu, chống vi khuẩn và chống bị nhăn quả. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không xếp chồng quá nhiều lớp lên nhau sẽ làm cà chua đè nặng có thể bị bẹp gây thối. Bảo quản trong cát có thể được cả tháng.

Lưu ý khi bảo quản cà chua bạn không rửa mà giữ nguyên lớp phấn tự nhiên của chúng. Nếu không may cà chua ướt thì lau khô. Tránh để quả ướt, quả bị nứt gần với những quả khô và lành nguyên. Nếu bạn mua cà chua quê với số lượng nhiều để ăn dần hãy chú ý mua khi chưa chín, để ngoài cho chúng chín dần tự nhiên. Cà chua chín từ từ và sẽ giữ được lâu hơn là chọn những quả đã chín. Khi ăn chỉ nên ăn cà chua đã chín vì còn xanh sẽ có chất độc salonin có thể gây ngộ độc.