Cách xử lý khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động cần biết để không bị ảnh hưởng đến quyền lợi

Không ít người lao động gặp trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) và chưa biết phương hướng xử lý. Dưới đây là một số thông tin tham khảo.

Sổ bảo hiểm xã hội là gì?

Sổ BHXH là một loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng và hưởng các chế độ BHXH của người tham gia. Người lao động được cấp sổ BHXH khi tham gia BHXH bắt buộc. Đây chính là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động theo quy định tại Luật BHXH. Mỗi người lao động chỉ được cấp và bảo quản một sổ BHXH duy nhất. Mỗi sổ có một mã số riêng và duy nhất. Cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp mã số này cho người lao động theo đúng quy định.

Sổ bảo hiểm xã hội có các thông tin như thời gian làm việc, quá trình đóng và tham gia BHXH.

Cách xử lý khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội

Do sổ BHXH là cơ sở để giải quyết chế độ BHXH nên khi không có sổ BHHX, người lao động sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ hưởng các chế độ như chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con; trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; hưởng lương hưu trí; rút BHXH một lần...

Khi bị mất sổ BHXH, người lao động có thể làm thủ tục để được cấp lại. Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH 2014 quy định về hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ bị mất, hỏng. Theo đó, người lao động cần chuẩn bị Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động; Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.

Sổ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ cho người lao động theo quy định tại Luật BHXH.

Sổ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ cho người lao động theo quy định tại Luật BHXH.

Hiện nay, người lao động có thể xin cấp lại sổ BHXH theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ quan BHXH.

- Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị mất trên VssID

Người lao động cần đăng nhập vào VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.

Tại trang Quản lý cá nhân trong ứng dụng VssID, người dùng chọn mục Dịch vụ công. Tiếp đó, chọn Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, nhập địa chỉ của mình.

- Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bị mất tại cơ quan BHXH

Văn bản hợp nhất số 2525 ngày 15/8/2023 của BHXH Việt Nam quy định về hồ sơ và thủ tục cấp lại sổ BHXH như sau:

Người lao động cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

Người đang làm việc nộp hồ sơ tại đơn vị đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH có thể nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Người dân có thể chọn nộp hồ sợ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính bộ phận một cửa của BHXH cấp quận/huyện/thị xã.