Cách làm mẻ không cần cái, trắng đẹp, thơm ngon đơn giản không bị mốc

Nuôi mẻ không quá khó nhưng không phải ai cũng có thể tự nuôi mẻ thành công. Hãy học hỏi bí quyết làm mẻ không cần cái của các bà nội trợ thông thái.

Rất nhiều món ăn “quốc hồn, quốc tuý” của người Việt cần đến gia vị mẻ nên hầu như gia đình nào cũng nuôi một hũ mẻ trong nhà. Nuôi mẻ không quá khó nhưng không phải ai cũng có thể tự nuôi mẻ thành công. Hãy học hỏi bí quyết làm mẻ không cần cái của các bà nội trợ thông thái.

Cách tự làm mẻ không cần cái

Đa phần, khi muốn nuôi mẻ, mọi người thường ra chợ mua một ít mẻ hoặc sang nhà hàng xóm xin một bát mẻ về cho vào hũ sành rồi sau đó đổ thêm cơm nguội vào và đậy nắp kín sau đó để trên chạn bếp vài ngày là có thể đem ra dùng.

Cách tự làm mẻ không cần cái vô cùng đơn giản

Cách tự làm mẻ không cần cái vô cùng đơn giản

Tuy nhiên, hiện nay, không phải ai cũng có thể dễ dàng tìm được mẻ cái để làm mẻ. Trên thực tế, ngay cả khi không có sẵn mẻ cái, bạn vẫn có thể tự làm được mẻ tại nhà. Cách làm cũng vô cùng đơn giản, ai cũng có thể làm được. Cụ thể như sau:

+ Đầu tiên, bạn sẽ phải cần chuẩn bị một số dụng cụ cần thiết như lọ thủy tinh hoặc hũ sành để đựng mẻ. Tuyệt đối không nên dùng hũ nhựa bởi nó có thể sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe con người.

+ Lọ đó, bạn đem rửa sạch, tiệt trùng bằng nước nóng và sau đó để khô ráo.

+ Ngoài ra, cần chuẩn bị thêm khoảng nửa chén gạo mới. Gạo mới thì sẽ giúp mẻ sẽ trắng đẹp, gạo cũ thì mẻ bạn nuôi sẽ có màu hơi ngả vàng.

+ Tiếp theo, gạo đem vo sạch rồi đổ vào nồi, cho lượng nước gấp đôi so với nấu cơm. Bật chế độ nấu như nấu cơm bình thường. Khi thấy nước sôi, hạt gạo nở trong thì tiến hành chắt lấy phần nước cơm để ra ngoài. Phần cơm trong nồi sẽ tiếp tục nấu cho đến khi chín.

+ Cơm chín thì tiến hành xới ra cái tô để cho thật nguội. Sau đó, cho cơm nguội vào hũ thủy tinh rồi tiến hành đổ nước cơm lên trên. Dùng một chiếc khăn vải mỏng bọc lại miệng hũ lại rồi đậy nắp (lưu ý không đậy nắp quá chặt). Để lọ này ở nơi thoáng mát và ấm áp để quá trình lên men mẻ diễn ra nhanh hơn.

Cứ khoảng 2 ngày, bạn lại vào lấy lọ mẻ ra và sau đó dùng đũa hoặc thìa sạch để đảo đều cho nước cơm và cơm hòa quyện với nhau. Tùy theo điều kiện thời tiết, sau khoảng 2 đến 3 tuần là mẻ sẽ lên men, có vị chua và một mùi thơm dịu nhẹ. Khi mẻ ngấu dần, mùi thơm này sẽ đậm, rõ ràng hơn.

Khi đã lên men mẻ thành công, bạn có thể chuyển lượng mẻ sang một chiếc hũ to hơn để dễ nuôi và dễ sử dụng.

Lưu ý khi nuôi mẻ

Vài ngày, bạn cần cho mẻ ăn một ít cơm nguội hoặc bún thừa.

Vài ngày, bạn cần cho mẻ ăn một ít cơm nguội hoặc bún thừa.

+ Để đảm bảo mẻ không bị mốc, bạn rửa sạch, tiệt trùng và để khô ráo tất cả các dụng cụ đựng và lấy mẻ. Cứ vài ngày, bạn cần cho mẻ ăn một ít cơm nguội hoặc bún thừa.

+ Bảo quản mẻ ở nơi khô ráo thoáng mát và không cần đậy quá chặt nắp hũ mẻ.

+ Ccó thể thêm vài lát riềng hoặc một cục xương gà hoặc xương heo vào hũ mẻ để mẻ không bị đói và có màu trắng, thơm.

+ Khi sử dụng, hãy lấy thìa sạch để gạt phần cơm bên trên ra, chỉ lấy phần mẻ đã ngấu ở dưới.

+ Phần mẻ lấy ra không sử dụng hết đổ bỏ, không đổ lại vào trong hũ mẻ kẻo sẽ làm hỏng cả hũ mẻ.