Cách làm gà ác hầm thuốc bắc siêu bổ dưỡng, mềm mọng nhờ bí kíp này

Nhờ giá trị dinh dưỡng dồi dào mà cách làm gà ác hầm thuốc bắc luôn được chị em nội trợ quan tâm. Không chỉ bổ dưỡng, món ăn này còn dễ chế biến và có hương vị thơm ngon khó cưỡng. Cùng chuẩn bị nguyên liệu và bắt tay vào thực hiện ngay.
Cách làm gà ác hầm thuốc bắc được các chị em nội trợ quan tâm bởi món ăn vô cùng bổ dưỡng
Cách làm gà ác hầm thuốc bắc được các chị em nội trợ quan tâm bởi món ăn vô cùng bổ dưỡng

 

1. Giá trị dinh dưỡng trong gà ác hầm thuốc bắc

 

Cách làm gà ác hầm thuốc bắc tuy đơn giản nhưng lại mang đến hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Thịt gà ác rất ít mỡ, giàu protein và vitamin. Hàm lượng sắt trong thịt gà ác chiếm tới 7,9%. Nhờ đó, đây là thực phẩm giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, thuốc bắc cũng được đánh giá là "thần dược" cho những người bệnh mới ốm dậy, người suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng: 

  • Bổ sung năng lượng: Món ăn này có thể giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau các chấn thương. Món ăn phù hợp với người có thể trạng yếu như người già và trẻ nhỏ.

  • Tốt cho tim mạch: Lượng axit amin có trong gà ác giúp cho cơ thể khoẻ mạnh hơn. Hàm lượng chất béo và cholesterol thấp giúp hỗ trợ tim mạch, giảm các triệu chứng bệnh.

  • Cải thiện xương cốt: Thịt gà ác khác với các loại gà thông thường. Nhờ sự lành tính, món ăn này không gây dị ứng và phù hợp với tất cả mọi người. Gà ác hầm thuốc bắc còn là bài thuốc giúp hỗ trợ chữa trị xương khớp mau lành, tốt cho thận.

2. Nguyên liệu làm gà ác hầm thuốc bắc

Nguyên liệu để làm gà ác hầm thuốc bắc tương đối cầu kỳ. Bạn cần đặc biệt lưu ý để không bị bỏ sót bất kỳ nguyên liệu nào. Nguyên liệu gồm có: 

  • 1kg gà ác

  • 1 -2 gói thuốc bắc: 15g cốm nếp, 10g củ mài, 10g sinh địa10g nhân sâm10g táo tàu10g táo đỏ5g kỳ tử5g nấm đông cô

  • Rượu trắng

  • Nước dừa

  • Rau ngải cứu

  • Gia vị: hạt nêm, hạt tiêu, đường trắng, mật ong,...

  • Dụng cụ: Nồi hầm

Mẹo lựa chọn nguyên liệu ngon: 

Đối với gà ác: 

  • Nên chọn những con có thân nhỏ, thịt săn chắc và da có màu đen óng.

  • Tránh mua gà không được có mùi hôi hay chảy dịch.

  • Khi ấn vào da dạ, thịt gà có độ đàn hồi tốt là gà ngon nên chọn. Ngược lại, thịt gà ác bị nhão hay biến dạng thường để lâu và chất lượng không đảm bảo nên tránh xa. 

Đối với thuốc bắc: Bạn có thể lựa chọn mua gói thuốc bắc bán sẵn tại các cửa hàng để không tốn thời gian chọn lựa.

Nguyên liệu làm gà ác hầm thuốc bắc cần chuẩn bị khá nhiều
Nguyên liệu làm gà ác hầm thuốc bắc cần chuẩn bị khá nhiều

3. Cách làm gà ác hầm thuốc bắc bổ dưỡng

Cách làm gà hấp thuốc bắc tưởng không dễ mà dễ không tưởng. Chỉ với vài công đoạn, bạn đã có thể hoàn thành món ăn siêu bổ dưỡng cho cả gia đình. Cách làm như sau: 

3.1. Sơ chế nguyên liệu

  • Gà ác sau khi mua về cần phải được sơ chế cẩn thận. Bạn dùng dao lam hoặc nhíp để loại bỏ hết phần lông còn sót lại trên bề mặt da gà. Sau đó, dùng rượu pha cùng gừng đập dập để xoa lên toàn bộ thân gà. Đây chính là bước giúp cho thịt gà được thơm và loại bỏ mùi hôi một cách triệt để. Cuối cùng, rửa gà lại với nước sạch và để ráo.
  • Các nguyên liệu thuốc bắc, bạn ngâm chúng với nước nóng trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Rau ngải cứu nhặt gốc và rửa sạch.
Gà ác cần phải được sơ chế cẩn thận để không bị tanh
Gà ác cần phải được sơ chế cẩn thận để không bị tanh

3.2. Ướp thịt gà

Pha hỗn hợp ướp bao gồm 1 thìa đường, 1 thìa muối, 1 thìa tiêu, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa mật ong và 1 thìa hạt nêm. Dùng thìa khuấy đều để tất cả gia vị hòa quyện với nhau. Trộn đều hỗn hợp và xoa đều lên bề mặt gà. Ướp gà trong khoảng 30 phút. Trong thời gian ướp, bạn có thể bảo quản gà trong ngăn mát tủ lạnh.

Bạn cần phải dùng tay để chà sát gia vị ướp xung quanh gà, gà ngấm gia vị mang đến hương vị đậm đà
Bạn cần phải dùng tay để chà sát gia vị ướp xung quanh gà, gà ngấm gia vị mang đến hương vị đậm đà

3.3. Hầm gà với thuốc bắc

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn tiến hành công đoạn hầm gà. Đây cũng là công đoạn cuối cùng trong cách làm gà ác hầm thuốc bắc.

Chuẩn bị nồi áp suất hoặc nồi hầm rồi đặt gà vào. Rải đều các vị thuốc bắc cùng cốm xanh quanh gà. Sau đó, đổ nước dừa xiêm ngập mặt tất cả nguyên liệu. Bạn có thể thêm nước lọc để hầm gà trong khoảng thời gian dài mà không lo bị cạn nước.

Bắc nồi hầm lên bếp và đun ở lửa vừa cho đến khi nước sôi. Sau đó, bạn điều chỉnh mức lửa xuống nhỏ nhất và hầm khoảng 1-2 tiếng cho gà chín kỹ. Trước khi thưởng thức, bạn cho ngải cứu vào đun trong khoảng 3-4 phút để rau chín.

3.4. Yêu cầu thành phẩm

Sau khi hoàn thành, gà vẫn giữ được nguyên màu sắc đen tuyền ban đầu. Món ăn có mùi thơm đặc trưng của thuốc bắc và ngải cứu. Bạn có thể thưởng thức khi còn nóng để đảm bảo hương vị chuẩn nhất.

Gà ác hầm thuốc bắc có mùi thơm đặc trưng, ăn kèm ngải cứu vô cùng chuẩn vị
Gà ác hầm thuốc bắc có mùi thơm đặc trưng, ăn kèm ngải cứu vô cùng chuẩn vị

3.5. Lưu ý trong cách thưởng thức gà ác hầm thuốc bắc

Cách làm gà ác hầm thuốc bắc cũng đơn giản. Bên cạnh đó, món ăn có độ lành tính cao và phù hợp với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, bạn vẫn nên quan tâm đến một vài lưu ý dưới đây:

  • Những đối tượng gặp vấn đề cao huyết áp, viêm nhiễm, rối loạn tiêu hoá,... muốn thưởng thức món ăn này nên xin chỉ định của bác sĩ.

  • Món ăn này rất giàu chất đạm. Vì vậy, bạn không nên quá lạm dụng mà chỉ bổ sung vào thực đơn tối đa 2 lần mỗi tuần.

  • Gà ác hầm thuốc bắc tốt nhất nên thưởng thức ngay trong ngày. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn cũng chỉ nên ăn trong khoảng 2-3 ngày để tránh mất chất và hương vị bị ảnh hưởng.

4. Gà ác bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

Gà ác hầm thuốc bắc là món ăn ngon, bổ dưỡng nên được thêm vào thực đơn mỗi tuần cho cả gia đình. Bên cạnh những những lợi ích về sức khỏe, nhiều người còn băn khoăn ăn gà ác có khiến bạn béo lên hay không?

Nhiều nghiên cứu ước tính trong 100g gà ác có thể cung cấp 210 calo cho cơ thể. Đây là một con số tương đối, khá lý tưởng cho một món ăn chính đầy đủ dưỡng chất. Lượng chất béo có trong gà ác ít hơn rất nhiều so với các loại gà khác. Bạn có thể hoàn toàn bổ sung món ăn này vào thực đơn một cách hợp lý mà không lo tăng cân.

  • Khẩu phần ăn:
  • Tần suất ăn:

Cách làm gà ác hầm thuốc bắc tuy cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu nhưng các bước chế biến lại không quá phức tạp. Chỉ với vài công đoạn, bạn đã có ngay món ngon, giàu dinh dưỡng để tẩm bổ cho cả gia đình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý lượng ăn sao cho hợp lý. Tốt nhất, chỉ nên ăn từ 100-200g gà ác cho mỗi bữa. Mỗi tuần, bạn chỉ nên ăn từ 1-2 lần. Ngoài ra, bạn cần phải kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để cân bằng thực đơn dinh dưỡng.