Sạc dự phòng là thiết bị không thể thiếu trong các chuyến đi xa, giúp đảm bảo nguồn điện cho các thiết bị di động như điện thoại, máy tỉnh bảng... Tuy nhiên, nhiều trường hợp cháy nổ xảy ra trên máy bay có nguyên nhân bắt nguồn từ sạc dự phòng khiến các quy định liên quan đến thiết bị này được điều chỉnh. Trong thời gian gần đây, nhiều hãng hàng không và các quốc gia đã đưa ra các quy định mới về việc mang pin dự phòng khi di chuyển bằng máy bay. Người dân nên nắm rõ điều này để tránh gặp các rắc rối.
Được mang pin sạc dự phòng lên máy bay nhưng phải đáp ứng các điều kiện nghiêm ngặt
Đa số các hãng hàng không hiện nay đều có quy định các loại pin/sạc dự phòng không được để trong hành lý ký gửi mà phải mang theo trong hành lý xách tay. Quy định này được đưa ra nhằm hạn chế nguy cơ phát nhiệt trong khoang hành lý ký gửi gây ra háy nổ nguy hiểm.
Trong suốt chuyến bay, hành khách cũng phải lấy pin dự phòng ra khỏi túi xách tay và để ở nơi dễ quan sát.
Ngoài ra, hành khách không được sạc pin dự phòng từ cổng USB trên tàu bay đồng thời không được sử dụng pin dự phòng để sạc các thiết bị điện tử trong suốt chuyến bay. Các hãng hàng không quốc tế khác như Singapore Airlines cũng có quy định cấm hành khách sử dụng pin dự phòng không dây trong suốt hành trình bay. Các hãng Thai Airways International của Thái Lan, Air Asia của Malaysia cấm hành vi sử dụng vật phẩm chứa pin lithium trên chuyến bay.
Trong khi đó, hãng Air Busan của Hàn Quốc có quy định hành khách không được để pin dự phòng trong ngăn đựng hành lý xách tay.

Tùy theo hãng hàng không cụ thể, quy định của các quốc gia mà hành khách được mang loại pin, dung lượng pin với số lượng khác nhau. Theo quy định của Vietnam Airlines, hành khách được mang theo pin lithium và các thiết bị điện tử sử dụng pin lithium với công suốt dưới 100Wh trong hành lý xách tay; 20 viên là số lượng tối đa hành khách được mang theo (bao gồm cả pin gắn trong thiết bị và pin dự phòng). Khách hàng cần thông báo và được sự chấp thuận của hãng hàng không khi có ý định mang pin lithium có công suất từ từ 100Wh đến 160Wh, số lượng tối đa là 2 viên. Các loại pin lithium có công suất trên 160Wh, pin hỏng, phồng rộp đều sẽ bị từ chối vận chuyển bằng máy bay dưới bất cứ hình thức nào.
Trung Quốc áp dụng tiêu chuẩn mới cho sạc dự phòng mang lên máy bay
Mới đây, Trung Quốc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đưa ra thông báo về việc thay đổi quy định liên quan đến pin dự phòng trên các chuyến bay nội địa. Theo đó, chỉ những loại pin có chứng nhận bắt buộc Trung Quốc CCC hay 3C (China Compulsory Certificate) mới được chấp nhận để mang lên máy bay. Các thiết bị không rõ nguồn gốc, mờ nhãn hoặc nằm trong danh sách bị thu hồi sẽ bị từ chối vận chuyển. Trong quá trình kiểm tra anh ninh, các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn có thể bị tích thu. Hành khách cần phải chú ý quy định mới để tránh bị thu thiết bị hoặc bị từ chối lên máy bay.

Nhật Bản siết chặt quy định về mang pin dự phòng lên máy bay
Mới đây, Nhật Bản cũng đưa ra các quy định mới về việc mang pin dự phòng lên máy bay để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Theo NHK, các hãng hàng không cần thông báo cho hành khách trước và sau khi lên máy bay về yêu cầu không để pin dự phòng trong ngăn đựng hành lý mà phải để gần chỗ ngồi. Trong quá trình sạc pin, hành khách cũng phải đặt thiết bị ở nơi dễ quan sát.
Quy định này được đưa ra để đảm bảo nếu cháy nổ xảy ra với pin dự phòng hoặc các thiết bị đang sạc, việc xử lý tình huống, dập tắt lửa sẽ diễn ra nhanh chóng.
Ngoài ra, Nhật Bản cũng áp dụng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), quy định cấm để pin dự phòng trong hành lý ký gửi; cấm các loại pin có dung lượng lớn hơn 160Wh (do loại này có nguy cơ cháy nổ cao). Hành khách được mang pin có dung lượng từ 100-160Wh với số lượng tối đa là 2 pin.