Bộ 3 nam nhân nhạc trẻ Việt: Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu hay Jack?

Tóm lại thì giữa Sơn Tùng M-TP, Đen Vâu và Jack, ai mới thực sự là “thiên hạ vô địch” của nhạc trẻ Việt đương đại?
jac-den-son-tung-1620726450.PNG
Chú thích ảnh

Suốt một thời gian dài, cộng đồng "Sky", "Đồng âm" và "Đóm" - tên gọi hội người hâm mộ của lần lượt ba cái tên trên - đã luôn tranh cãi nảy lửa vì chuyện đó. Sơn Tùng biểu diễn livestream thì fan Jack vào khiêu khích đòi Sơn Tùng giải nghệ. Người hâm mộ Đen Vâu thì tự tin âm nhạc của Đen mới thực là đáng nghe. Các Sky cũng không vừa, Jack lên top 1 trending ư? Họ buông câu "phong độ nhất thời, đẳng cấp mãi mãi".

Nếu nói về con số, Sơn Tùng hay Jack có lợi thế rất lớn, lượng người hâm mộ trung thành sẵn sàng đêm ngày replay nhạc của họ.

Minh chứng là họ đều là những “quái vật trending” mỗi lần ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Cùng thời điểm cuối năm 2020 vừa qua, “Chúng ta của hiện tại” (Sơn Tùng – MTP) chỉ mất vỏn vẹn 5 tiếng để đạt top 1 trending. Tuy mất nhiều thời gian hơn nhưng “Đom đóm” của Jack cũng không kém cạnh, cuối cùng vẫn vượt mặt đàn anh để đứng top đầu.

Thế nhưng, Đen Vâu cũng luôn góp mặt trong đường đua của những “quái vật trending” này. Tại sao ư? “Đi về nhà” của Đen Vâu có thể chẳng lập nên kỷ lục nào, song từ khi ra mắt đến nay vẫn luôn ổn định ở những vị trí cao.

Trong khi Sơn Tùng hay Jack có thể có lượng người hâm mộ trung thành sẵn sàng đêm ngày replay nhạc của họ - vì đó là Sơn Tùng, là Jack thì Đen Vâu lại nhận được cảm tình đại chúng và có rất nhiều những người nghe Đen - không phải vì đó là Đen.

Thế nhưng, những con số liệu đã nói lên hết mọi khía cạnh của sự thịnh hành? Ở bài viết này, hãy cùng để những con số sang một bên để khám phá bên trong thế giới âm nhạc, bước vào con đường chinh phục trái tim khán giả của 3 cái tên đình đám này.

Sơn Tùng: Chú tắc kè hoa đầy biến hóa

Không thể phủ nhận rằng, Sơn Tùng M-TP là một trường hợp hiếm có của V-Pop. Tất cả sản phẩm có gắn mác Sơn Tùng đều được đảm bảo sức nóng. Thế nhưng, giọng ca đến từ Thái Bình vẫn không ngừng biến hóa trong âm nhạc và luôn tự xô đổ kỷ lục của chính mình. Để tạo nên những thành tích phi thường, tài năng và đam mê âm nhạc chảy trong huyết mạch là hai yếu tố tiên quyết.

kb2csyow-15940028416672339086-1620726709.jpeg

Bộc lộ năng lực và sức ảnh hưởng từ sớm, nhưng phải đến khi chính thức thành lập M-TP Entertainment, tài năng của Sơn Tùng mới được khán giả công nhận một cách tích cực. Ca khúc Lạc trôi thể hiện khao khát làm mới mình mãnh liệt của anh trong từng sản phẩm âm nhạc. Và MV bài hát tiếp tục phá vỡ kỷ lục của Chúng ta không thuộc về nhau với 4 triệu lượt xem trong ngày đầu ra mắt và gần 185 triệu lượt xem tính đến thời điểm hiện tại.

sontungxuathiendautien9-gpma-1620726992.jpg

Sau năm 2017 tung hoành với Lạc trôi và Nơi này có anh, Sơn Tùng M-TP một lần nữa khẳng định sức ảnh hưởng khủng khiếp bằng Chạy ngay đi. Không ít ý kiến cho rằng, hiếm sản phẩm âm nhạc nào có thể đuổi kịp thành tích đáng nể của “siêu hit” này trên đường đua Vpop: 1 triệu lượt xem trong vòng 18 phút và lọt top thịnh hành trên Youtube nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí, bản remix Chạy ngay đi cũng chạm đến con số 5 triệu lượt xem sau 5 ngày trình làng.

son-tung-mtp-so-huu-3-cong-ty-giai-tri-o-tuoi-25-cdm-qua-gioi-f53bb404-1620726708.jpg

Những thành tích đáng nể ấy rõ ràng không thể chỉ được tạo nên bởi cái mác Sơn Tùng M-TP. Giọng nam cao và chất giọng khỏe cho phép nam ca sĩ chuyên trị những câu hát dài không nghỉ, khiến các sản phẩm âm nhạc của anh trở nên dễ nghe nhưng khó hát. Ngoài ra, bên cạnh sự đầu tư và chăm chút ở từng ca khúc là việc biến hóa không ngừng trong âm nhạc của anh chàng.

Jack: Màu sắc âm nhạc ma mị, hoang dại

Trong vòng 5 năm đổ lại đây có thể thấy thị trường nhạc Việt đã thay đổi đến chóng mặt. Đặc biệt là sự xuất hiện của Jack đang là một trong những “thế lực” đáng gờm nhất Vpop. Hiện nay khi chỉ trong 2 năm ra mắt, anh chàng này đã cho ra mắt rất nhiều bản hit, hàng tá kỷ lục của Jack cũng như sở hữu một lượng fan “khổng lồ” khiến cả Vpop phải nể sợ.

20200208102007-1050-1620726902.jpg

 

Ngay từ những ngày đầu debut, Jack đã nổi lên như một hiện tượng trong làng nhạc Việt. Anh được coi là "Tân binh thành công nhất lịch sử Vpop" với nhiều sản phẩm đình đám, đạt được những thành tích đáng nể mà ngay cả những ngôi sao hạng A cũng phải mơ ước. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là áp lực không nhỏ đối với cậu ca sĩ trẻ sinh năm 1997.

Sản phẩm của Jack có giàu sắc rất đặc trưng: hoang dại và ma mị. Mỗi sản phẩm tuy mang một phong cách phối nhưng vẫn luôn là âm hưởng dân gian miền Tây đưa anh thành danh, luôn là sự điểm xuyết một vài từ ngữ "cổ phong" tạo nên bầu không khí của những điệu tân cổ cải lương.

Khi được hỏi rằng có sợ khán giả nói mình cứ loanh quanh mãi một màu sắc âm nhạc không khi luôn là những sản phẩm có giai điện đậm chất Tây Nam Bộ. Jack cho biết vì mình được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Bến Tre nên sự mộc mạc đó đã hằn sâu vào con người cậu. Giai điệu từ con người Jack cũng chẳng phải là thứ được học bài bản. Mong muốn của Jack đơn giản, đó là đưa âm nhạc của mình đến nhiều khán giả nhất có thể.

a49bda83128add1bde7d97d9a9ccc83f-1620726902.jpg

 

Với Jack, mảnh đất miền Tây rất phong phú, rất nhiều chất liệu hay để sáng tác. Những gì Jack làm mới chỉ là một phần rất nhỏ trong đó, và Jack vẫn còn muốn học hỏi thêm để khai thác thêm những màu sắc ấy.

Đã có nhiều người cho rằng nhạc của Jack không phải nhạc chính thống mà là nhạc chợ. Đáp lại điều này, Jack cho biết cậu đã quen với những lời bình phẩm đó, và các nghệ sĩ ở Việt Nam hay nước ngoài cũng sẽ luôn phải đối mặt với hai luồng suy nghĩ khác nhau. Nhưng Jack không muốn chạy theo để chiều lòng ai đó, vì vậy cậu vẫn sẽ đi trên con đường mình đã chọn.

jack-1620726709.jpg

Đen Vâu: Nốt trầm giản dị trong thế giới rapper đầy hào nhoáng

Còn với Đen Vâu, đến giờ này đã có thể khẳng định rap của Đen thoát ly hoàn toàn khỏi tinh thần rap. Trong những ca khúc trước người ta còn thấy đâu đó "cái tôi" của Đen.

den1-iplm-1620726708.jpg

Rap vốn dĩ là sự trợn mắt của "cái tôi" trước cả thế giới, còn Rap của Đen thì giống một bài thơ du dương, một bài tản văn trên những tạp chí văn chương tuổi mới lớn, một sự quá độ từ thói quen đọc ca dao vần vè truyền thống ăn sâu vào tâm trí người Việt lên một hình thức vần vè hiện đại

Đen Vâu là một gã công nhân râu ria thích vẽ vời những mảnh tranh giai điệu ngập tràn dư vị đời. Chính bởi từng sống ở nhiều nơi cộng với quá trình bươn chải kiếm sống từ sớm nên những ca khúc rap “cộp mác” cái tên Đen Vâu không hề khô khan, xáo rỗng mà mang nhiều ý nghĩa, thông điệp đầy “chất đời”.

den-vau-moc-mac-tu-am-nhac-den-phong-cach-thoi-trang-2020-08-06-013-1620726708.jpg

Đó là tuổi trẻ hãy cứ sống hết mình, làm những điều mình thích như Ngày khác lạ, Đưa nhau đi trốn, Ta cứ đi cùng nhau.

Đó là nỗi lòng của những người trẻ bận bịu cùng Bài này chill phết.

Đó là những lời tuyên ngôn mạnh mẽ về con đường nghệ thuật và cái tôi với Mười năm, Đừng gọi anh là Idol...

Âm nhạc của Đen Vâu là thế, cứ mãi như một tấm gương phản chiếu vào những thực tế. Đôi khi phũ phàng, lúc lại tưởng như đang bông đùa và dễ dãi thế nhưng phía sau nó lại mang đến nhiều giá trị hay ho khiến ta phải kĩ càng thưởng thức và suy ngẫm. Chẳng cần đâu những chiêu trò tinh ranh, cũng không dành quá nhiều sự đầu tư vào phần hình nhìn để lôi kéo sự chú ý mà chính bằng lối tư duy tinh tế, sự thấu hiểu tường tận trong từng khía cạnh, ngõ ngách của đời thường thông qua những ngôn từ không quá lộng lẫy nhưng trọn vẹn ý nghĩa cũng đủ để anh khiến hàng triệu trái tim đồng điệu xích lại gần hơn với âm nhạc của chính mình.

rapper-den-vau2-1620726708.jpg

Vậy là, cả Sơn Tùng, Jack và Đen Vâu đều là những nghệ sỹ thực tài. Quay về câu hỏi ai trong ba người họ mới là số 1, có lẽ kết quả của cuộc đại chiến ấy chẳng quan trọng, khi mà mỗi người đều có một thế giới âm nhạc riêng. Và quan trọng hơn là họ luôn cháy hết mình, nỗ lực chiều lòng công chúng và cống hiến cho làng nhạc Việt.