Bent đã sai về quan điểm giữa Odegaard và Fernandes

Bộ ba Martin Odegaard, Kevin de Bruyne và Bruno Fernandes thường xuyên trở thành chủ đề bàn tán trên các phương tiện truyền thông Anh trước và sau mỗi mùa giải Premier League. Ba cầu thủ trên đều là những tiền vệ công hàng đầu tại hạng đấu cao nhất bóng đá xứ Sương mù vài mùa qua, đồng thời đóng vai trò quan trọng tại 3 đội bóng lớn mạnh của Premier League.

Nhưng De Bruyne với những danh hiệu, vinh quang to lớn giành được cùng Manchester City tỏ ra vượt trội về mặt đẳng cấp so với 2 cái tên còn lại do đó cuộc tranh luận trên giờ đây chỉ còn là câu chuyện riêng giữa Odegaard và Fernandes, những người vẫn còn trên con đường chứng tỏ bản thân.

Fernandes (áo xanh) và Odegaard (áo đỏ) luôn bị đặt lên bàn cân so sánh.

Mới đây, trong 1 buổi trò chuyện trên sóng talkSPORT, hai bình luận viên Darren Bent và Andy Goldstein một lần nữa khơi mào cho những tranh luận chưa có hồi kết về 2 siêu sao này.

Mở đầu chương trình, Goldstein đi thẳng vào vấn đề: “Tôi muốn nói về Fernandes, luôn có tranh cãi lớn giữa việc cậu ấy hay Odegaard, ai xuất sắc hơn? Tôi nghĩ câu hỏi này vẫn chưa có và cũng không cần trả lời”.

Nhưng Bent lập tức phản bác: “Theo tôi, Odegaard giỏi hơn cậu ta”. Câu trả lời từ phía đối diện khiến Goldstein không hài lòng: “Tôi không nghĩ đó là câu trả lời xác đáng. Họ đều là những cầu thủ giỏi, tôi nghĩ bạn nên tôn trọng Fernandes”.

Tuy nhiên Bent có quan điểm riêng của bản thân: “Tôi từng đánh giá thấp Fernandes trong quá khứ, nhưng phải khẳng định cậu ấy là 1 cầu thủ không tồi. Cá nhân tôi muốn thấy Fernandes chứng minh năng lực nhiều hơn trong các trận cầu lớn”.

Thậm chí sau đó, Bent còn khẳng định nếu ngôi sao người Bồ Đào Nha gia nhập Arsenal, tiền vệ 29 tuổi sẽ phải ngồi dự bị.

“Nếu Thomas Partey chấn thương, hàng tiền vệ sẽ là Declan Rice, Odegaard và Fernandes. Nhưng nếu Partey lành lặn, Fernandes sẽ không thể đá chính. Partey – Rice – Odegaard, cậu ta không có chỗ ở tuyến giữa Arsenal”, Bent phát biểu.

Odegaard gia nhập Premier League 1 năm sau khi Fernandes cập bến Man United từ Sporting Lisbon vào phiên chợ đông 2020. Cả 2 ngôi sao đều đang nắm giữ tấm băng thủ quân ở 2 chiến tuyến bản thân đại diện.

Odegaard là mắt xích quan trọng trong lối chơi Arsenal.

OdegaardFernandes cũng sở hữu những thông số ghi bàn và kiến tạo ở mức xuất sắc tại Premier League. Ba mùa giải gần nhất, Odegaard ghi được 30 bàn thắng và có 21 kiến tạo sau 108 lần ra sân, Fernandes không kém cạnh với thành tích 28 lần xé lưới đối thủ, 22 kiến tạo trong cùng khoảng thời gian. Nhưng những thông số trên chưa thực sự đánh giá chính xác nhất về năng lực của bộ đôi này vì nó còn ảnh hưởng lớn vào màn trình diễn của các đồng đội lẫn lối chơi 2 đội bóng.

Một phép so sánh nhỏ từ chuyên trang thống kê Opta ở Premier League 2023/24 có thể phân tích được sự khác nhau, cũng như điểm nổi bật và khiếm khuyết trong phong cách chơi của 2 tiền vệ thời điểm hiện tại

Đầu tiên về khả năng chuyền bóng, Odegaard nhỉnh hơn Fernandes. Trung bình mỗi 90 phút, ngôi sao người Na Uy thực hiện 46.9 đường chuyền trong các tình huống mở, 48 đường chuyền chính xác mỗi trận với tỷ lệ chính xác lên tới 86.79%, những đường chuyền dài từ cầu thủ 25 tuổi cũng gây sát thương với độ chính xác là 60.81%, các thành tích của tiền vệ sinh năm 1998 đều cao hơn so với những gì Fernandes làm được.

Nhưng ở khoản chuyền sáng tạo giúp đồng đội có thời cơ ghi bàn, Fernandes tỏ rõ sự hiệu quả với 3.3 lần mỗi trận cao hơn một chút so với Odegaard ở mức 3 lần.

Chuyền bóng Fernandes có thể chưa xuất sắc bằng Odegaard nhưng tiền vệ sinh năm 1994 đặc biệt mạnh mẽ ở khâu dứt điểm, qua đó trở thành ngòi nổ nguy hiểm ở Quỷ Đỏ thay vì 1 Odegaard yếu hơn về mặt này.

Mỗi 90 phút tại Premier League 2023/24, Fernandes sút trúng đích 1.2 lần với tỷ lệ sút trúng đích lên tới 60.29%, vượt trội Odegaard chỉ đạt mức 48.94%. Fernandes không chỉ là 1 bộ não sáng tạo mà còn sẵn sàng sắm vai như 1 sát thủ vòng cấm, ghi các bàn thắng quan trọng cứu rỗi đội chủ sân Old Trafford.

Fernandes sở hữu những điểm mạnh nổi trội hơn Odegaard.

Trong thời đại ngày này, các cầu thủ tấn công cũng cần tham gia vào khâu gây áp lực tầm cao, phòng ngự từ xa của đội bóng, về phương diện này, Fernandes cũng tỏ ra hiệu quả hơn. Các thông số về tỷ lệ tranh chấp trên không lẫn mặt đất, số lần giải vây, cướp bóng và ngăn chặn cú sút từ cầu thủ 29 tuổi đều khiến Odegaard phải ngước nhìn.

Tất nhiên 2 năm gần đây, Odegaard và Arsenal là đội đạt thành tích trên sân cỏ tốt hơn so với Man United nhưng nếu so về số danh hiệu đạt được trên đất Anh, Fernandes là người thành công hơn so với đàn em thuộc biến chế CLB bắc London.

Bent có lý với quan điểm của bản thân nhưng nếu nhìn nhận khách quan, chuyên gia này nên dành thêm “sự tôn trọng cho Fernandes” như những gì Golstein yêu cầu.