Barcelona và 'trái đắng' mang tên De Jong

Trước trận mở màn mùa giải 2024/25, khi đội bóng xứ Catalan thua AS Monaco 0-3, các thành viên của đội hình một theo truyền thống được giới thiệu ra sân từng người một.

Khi đến lượt De Jong, anh bị một số CĐV Barca la ó và huýt sáo. Tương tự là trường hợp của Clement Lenglet.

De Jong là gánh nặng của Barca.

Đây là những cầu thủ có thu nhập cao nhất trong đội hình Barcelona mùa 2024/25. Một số người cho rằng De Jong và Lenglet từ chối đàm phán lại mức lương nói trên và đang cản trở Barca giải quyết các vấn đề về Luật công bằng tài chính. Đó là lý do Barca khó chiêu mộ Nico Williams.

Williams có điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 62 triệu euro. Chủ tịch Joan Laporta chưa thể huy động đủ nguồn vốn để hỏi mua cầu thủ này. Theo AS, De Jong "bắt đầu trở thành vấn đề hơn là giải pháp tại Barcelona" theo nhiều cách khác nhau.

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè và trở lại Barca, De Jong được cho là "tiếp tục làm ngơ trước mọi nỗ lực của CLB chủ quản nhằm điều chỉnh lại mức lương trong hợp đồng của mình".

De Jong cũng không có ý định ra đi dù Barca nhận được một số lời đề nghị. Anh muốn gắn bó với Barca cho đến khi hết hợp đồng vào năm 2026. Khi ấy, CLB chủ sân Camp Nou sẽ phải gánh một mức lương khổng lồ.

Cần biết rằng De Jong đang hưởng thu nhập cao nhất châu Âu và La Liga. Anh hiện bỏ túi số tiền lên tới 37,5 triệu euro mỗi mùa. Trong thời gian đại dịch Covid-19, De Jong chấp nhận giảm lương, nhưng với điều kiện mức thu nhập này được cộng dồn trong những năm tiếp theo.

Về lý thuyết, lương gốc theo hợp đồng của De Jong vốn là 27 triệu/mùa, nhưng do Barca gặp khó khăn về tài chính nên thay đổi cấu trúc trả lương. Họ nhận lương những năm đầu thấp hơn 27 triệu euro, nhưng tăng dần lên cho đến khi hết hợp đồng, qua đó đảm bảo lương trung bình là 27 triệu/mùa. Đó là lý do De Jong giờ bỏ túi 37,5 triệu euro mỗi mùa.

De Jong liên tục chấn thương.

Ngoài mức lương khủng, vấn đề thể trạng cũng khiến De Jong không có nhiều đóng góp cho Barcelona. Cựu sao Ajax đã nghỉ thi đấu vì chấn thương mắt cá chân kể từ trận El Clasico gặp Real Madrid ngày 21/4 tới nay.

Trong hành trình ấn tượng lọt vào bán kết EURO 2024 của Hà Lan, De Jong cũng không có bất kỳ đóng góp nào. Tại Đức, đội bóng của HLV Ronald Koeman chỉ bị đánh bại bởi nhà á quân là tuyển Anh.

Các nguồn tin nói với AS rằng không ai ở Barca có thể dự đoán được khi nào De Jong có thể trở lại thi đấu. Tiền vệ người Hà Lan được cho là tạo nên "sự hoang mang". Hay nói cách khác, chưa biết khi nào De Jong có thể xỏ giày ra sân tập luyện và quá trình hồi phục đang diễn ra rất chậm.

Pedri đã trở lại tập luyện sau khi bị bong gân ở đầu gối trái trong trận gặp tuyển Đức ở EURO 2024, nhưng tình trạng của De Jong cho tới thời điểm này vẫn chưa có gì rõ ràng.

Rõ ràng De Jong thực sự là gánh nặng quá lớn của Barcelona.