Bão chấn thương càn quét, Arsenal xếp đội hình đấu Tottenham như thế nào?

Arsenal có thể buộc phải thay đổi hàng tiền vệ khi đối đầu với Tottenham sau khi Martin Odegaard trở thành ngôi sao mới nhất dính chấn thương.

Mikel Arteta sẽ không có sự phục vụ của Declan Rice và Mikel Merino trong trận derby sắp tới ở phía bắc London. Rice bị treo giò sau khi nhận thẻ đỏ trong trận hòa của Arsenal với Brighton trước kỳ nghỉ quốc tế.

Trong khi đó, tân binh Merino phải nghỉ thi đấu vài tháng do dính chấn thương vai ở một pha ngã bất ngờ trên sân tập. Theo truyền thông, nhà vô địch EURO 2024 xảy ra tranh chấp với Gabriel Magalhaes. 

Odegaard chấn thương.

Ngoài 3 trường hợp vừa nêu, Pháo thủ tiếp tục đón nhận tổn thất nhân sự mới trong chiến thắng 2-1 của Na Uy trước Áo. Martin Odegaard gặp chấn thương và đó dường như là một vấn đề nghiêm trọng. 

Cầu thủ 25 tuổi này đã ngã xuống sau pha vào bóng của đối thủ, khi các cảnh quay phát lại cho thấy mắt cá chân của anh bị gập. Odegaard trông rất đau khổ khi bị buộc phải rời khỏi sân. Và điều đó có nghĩa là Arteta có thể sẽ không có chàng đội trưởng trong trận đấu quan trọng của Arsenal với Spurs.

Với 4 trường hợp nghỉ thi đấu, á quân Premier League phải tạo ra sự điều chỉnh. Thomas Partey và Jorginho có khả năng là những cầu thủ đá chính khi cả Rice lẫn Merino đều vắng mặt.Với việc thiếu Odegaard, Kai Havertz có thể buộc phải chuyển từ vị trí tiền đạo sang vị trí lùi sâu hơn. Anh từng được bố trí đá tiền vệ lệch trái ở giai đoạn đầu tới Arsenal. Phương án này hợp lý bởi đội chủ sân Emirates không còn nhiều tiền vệ do Emile Smith Rowe đến Fulham, còn Fabio Vieira trở lại Porto theo dạng cho mượn.

Do Havertz lùi xuống giữa sân, Gabriel Jesus và Leandro Trossard có thể đá cao nhất hàng công. Trossard đang chơi tốt hơn nên anh nhiều khả năng được tín nhiệm, qua đó tạo cơ hội cho Raheem Sterling đá trận ra mắt bên cánh trái, vị trí đối diện với Bukayo Saka. Nếu Trossard và Sterling ngồi dự bị, Jesus lẫn Gabriel Martinelli sẽ sẵn sàng đá chính. 

Một lựa chọn cho Arsenal.

Một lựa chọn thậm chí còn táo bạo hơn là đưa vào tài năng trẻ Ethan Nwaneri, người chỉ xuất hiện một lần vào mùa giải trước sau trận ra mắt trong mùa giải 2022/23. Như vậy, Havertz sẽ quay lại vị trí trung phong, nhường suất lệch trái cho Nwaneri. 

Nwaneri có thể ra sân.

Arteta cũng có thể quyết định đưa một trong những hậu vệ đa năng của mình vào hàng tiền vệ, với 1 trong 2 phương án là Oleksandr Zinchenko và Jurrien Timber. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ gặp nhiều rủi ro. Arteta đã không có Takehiro Tomiyasu ở vị trí bên cánh trái. Trong bối cảnh Calafiori ngồi ngoài, ông có thể không muốn để mình thiếu lựa chọn phòng ngự bằng cách xếp Timber hay Zinchenko đá tiền vệ.

Zinchenko sẽ đá tiền vệ?

Có thể thấy bộ khung lệch phải của Arsenal sẽ ổn định với Saka, Ben White, William Saliba hay Thomas Partey. Sự xáo trộn nhiều hơn sẽ xảy ra bên mạn trái và nó phụ thuộc về ý đồ của Arteta trước Tottenham.