Bán lược cho sư và bài học về sự giàu có, thành công, hạnh phúc. Hãy xem đời mình sẽ ra sao?

Nếu một người đề nghị bạn đi bán lược cho sư, bạn nghĩ thế nào? Câu trả lời đầu tiên sẽ cho bạn biết tương lai bạn ra sao.

Câu chuyện đề nghị bán lược cho sư

Nếu giờ ai đó nói sẽ mang lược đi bán cho sư bạn thấy thế nào. Nếu đó là nhiệm vụ bạn được giao thì bạn thấy sao? Hãy thành thật trả lời cho chính mình và đọc tiếp những gì diễn ra dưới đây nhé.

Có một công ty tuyển nhân sự bằng việc giao cho họ đi bán 100 chiếc lược cho nhà sư. Có 3 ứng viên vào vòng sau cùng sẽ tham gia vào việc bán lược cho sư. Khi nghe yêu cầu thì mỗi người có một cách khác nhau.

Một câu chuyện tưởng không thể mà còn xảy ra bất ngờ hơn tưởng tượng

Một câu chuyện tưởng không thể mà còn xảy ra bất ngờ hơn tưởng tượng

Người thứ nhất mang lược tới mời nhà sư mua. Chính vì thế nên bị nhà sư cho rằng đó là xúc phạm, sư làm gì có tóc mà lại tới mời mua lược. Ứng viên này bị mắng rồi bị xua đuổi. Nhưng vì mục tiêu phải bán được nên ứng viên này rất kiên trì chịu đựng ở ngoài cửa. Về sau có một vị sư thương tình đã mua cho người ứng viên này một chiếc lược.

Người thứ hai đi lên chùa thấy gió thổi bay rối tóc, người này đã bày tỏ quan điểm với trụ trì rằng thiện nam tín nữ lên chùa mà tóc rối bời thì không trang nghiêm, nhà chùa nên chuẩn bị lược để họ chải tóc trước khi thắp hương lễ Phật. Trụ trì nghe có lý nên đã mua lược của người này, nhà chùa có 10 lư hương thì mua 10 chiếc lược đặt ở vị trí của các lư hương.

Người thứ ba tìm tới chùa lớn nhất vùng nói với trụ trì rằng có nhiều Phật tử tới chùa nên thiết nghĩ nhà chùa cũng nên có chút tặng phẩm khuyến khích họ làm việc thiện. Hơn nữa ứng viên này nói rằng nhà sư biết thư pháp thì hãy viết lên lược là "Lược tích thiện" để tặng cho Phật tử.  Trụ trì thấy có lý nên đã mua 100 chiếc lược viết chữ "Lược tích thiện" tặng cho người đi lễ chùa. Sau đó thiện nam tín nữ tới chùa càng nhiều, nhà sư đã hợp đồng mua thêm lược của công ty.

Bạn nghĩ xem mình sẽ rơi vào trường hợp của ứng viên nào trong 3 ứng viên trên, hay bạn chỉ ngồi than trách ông sếp ra yêu cầu phi lý? 

Câu chuyện bán lược cho sư này rất được giới bán hàng quan tâm và kể đi kể lại với nhau. Nhưng câu chuyện ấy cho chúng ta thấy không chỉ bài học ở nghề bán hàng mà ở trong cuộc sống:

Nếu trông chờ vào lòng thương của người khác, cuộc đời chẳng khá lên được

Trông chờ vào lòng thương cảm thương hại của người khác tức là bạn không hề có nội lực, để rồi thành quả gặt về cũng rât nhỏ, như ứng viên thứ nhất, cũng chỉ bán được 1 chiếc lược. Như thế thì làm sao nuôi sống bản thân và gia đình. Cuộc đời mà trông đợi vào lòng thương của người khác sẽ không khá được, khó có thể giàu có. 

Mọi chuyện đều có thể xảy ra, đừng vội vàng kết luận

Việc bán lược cho sư tưởng phi lý nhưng vẫn có thể xảy ra, thậm chí ứng viên thứ 3 đã bán được hợp đồng lớn là khác.  Nhiều người khi nghe bảo đi bán lược cho sư sẽ vội phản bác là ý tưởng dở hơi, việc đó không bao giờ được. Nhưng sự thực vẫn bán được thậm chí bán được nhiều. Do đó khi thấy sự việc không như tư duy thông thường của ta cũng đừng vội phản biện để bộc lộ ta là kẻ miệng nhanh hơn não. Hãy nghĩ chín chắn hơn. Bởi thế việc xảy ra hay không là do cách ta nghĩ ta làm gì.

Sư không cần chải tóc nhưng sư vẫn có thể mua lược

Sư không cần chải tóc nhưng sư vẫn có thể mua lược

Muốn vượt khó khăn đừng trông vào lòng thương xót

Khi bị dồn vào khó khăn hãy nhớ than thở, trách móc không giải quyết được. Cầu xin sự thương xót của người đời là một điều mong manh. Bởi thế hãy dành năng lượng cho việc chăm chỉ hơn và nỗ lực hơn. Chỉ có dám làm dám chịu mới có thể thay đổi. Trong khó khăn thì người giỏi vẫn vượt qua được. Dân gian nói cái khó ló cái khôn, nhưng muốn cái khôn ló ra thì không than mà phải phanat ích được mọi yếu tố xung quanh để có giải pháp. Đừng để tốn năng lượng vì việc than khó.

Giá trị bạn tạo ra tương ứng với thứ bạn nhận được

Đừng ghen tỵ với người khác, đừng đổ thừa cho thiếu may mắn. Như 3 người bán hàng trên, mỗi người nhận về giá trị tương ứng với công sức và trí tuệ của mình. Người thứ nhất tư duy cũ, chỉ biết chăm chỉ, người thứ hai dám nghĩ dám làm, người thứ ba thông minh tài trí mang giải pháp giải quyết vấn đề của người khác. Thế nên giá trị họ nhận về khác nhau. 

Ở đời chăm chỉ chưa đủ phải thông minh

Như ứng viên thứ nhất rất hiền lành chăm chỉ kiên nhẫn nhưng không có tư duy sáng tạo nên anh ấy chỉ bán được 1 chiếc lược. Thế nên muốn giàu có thành công thì phải đột phá. 

Vận mệnh của chúng ta do chúng ta tạo không phải do người khác

Cùng ở hoàn cảnh khó khăn như bán lược cho sư nhưng 3 ứng viên sẽ có vận mệnh khác nhau, phụ thuộc vào cách làm, tư duy của mỗi người. Bởi thế trong khó khăn thay vì đổ lỗi cho số phận hoàn cảnh hãy tự nhận trách nhiệm của mình và thay đổi. Hãy nhớ vận mệnh của chúng ta phụ thuộc vào sự cố gắng của bản thân chúng ta.