Bạn có biết trái tim mình đã 'lao động' vất vả thế nào?

Mỗi ngày, trái tim đều không ngừng hoạt động để cung cấp máu cho toàn bộ cơ thể. Bạn có bao giờ tò mò về tổng số nhịp đập của trái tim trong suốt cuộc đời? Con số này sẽ khiến bạn kinh ngạc đấy!

Trái tim là một trong những bộ phận tuyệt đẹp và đầy cảm hứng trong cơ thể con người. Trong suốt lịch sử, từ Đông sang Tây, con người đã sáng tác, giao lưu và ca hát về trái tim bằng rất nhiều ngôn ngữ, coi nó như là biểu tượng của tình yêu, lòng nhân ái và sự can đảm.

Chức năng chính của trái tim là duy trì sự sống. Dù chỉ có kích thước tương đương một nắm tay và được cấu tạo từ cơ, trái tim đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tuần hoàn, giúp bơm máu giàu oxy đến mọi bộ phận của cơ thể. Tùy thuộc vào cảm xúc, hoạt động thể chất, hay tình trạng sức khỏe, nhịp đập của trái tim có thể nhanh lên hoặc chậm lại. Tuy nhiên, một trái tim khỏe mạnh thường đập theo nhịp đều.

Vậy, trái tim đập bao nhiêu lần trong một ngày, và trong toàn bộ cuộc đời?

Trái tim đập bao nhiêu lần trong một ngày, và trong toàn bộ cuộc đời?

Trái tim đập bao nhiêu lần trong một ngày, và trong toàn bộ cuộc đời?

Nhịp tim có sự biến đổi lớn trong suốt một ngày. Khi bạn làm việc, đi dạo hay tập luyện, trái tim sẽ phản ứng theo mức độ năng lượng cần thiết, dẫn đến sự thay đổi trong nhịp đập.

Theo bác sĩ Partho Sengupta, Trưởng khoa Tim mạch tại Trường Y khoa Robert Wood Johnson, Đại học Rutgers, New Jersey, một trong những điều kỳ diệu của trái tim là khả năng tự điều chỉnh nhịp đập và chức năng dựa trên nhu cầu trao đổi chất. Nó gần như sở hữu một trí tuệ để nhận biết nhu cầu của cơ thể.

Để tính toán số lần tim đập trong một đời người, chúng ta bắt đầu bằng việc xác định nhịp đập tính theo phút (BPM - beats per minute). Một trái tim của người trưởng thành bình thường sẽ đập khoảng 60 đến 100 BPM khi nghỉ ngơi, tuy nhiên, theo nghiên cứu của Trường đại học Y khoa Harvard, phần lớn người trưởng thành có nhịp tim dao động trong khoảng 55 đến 85 BPM.

Để tính toán số lần tim đập trong một đời người, chúng ta bắt đầu bằng việc xác định nhịp đập tính theo phút (BPM - beats per minute)

Để tính toán số lần tim đập trong một đời người, chúng ta bắt đầu bằng việc xác định nhịp đập tính theo phút (BPM - beats per minute)

Đối với trẻ sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng Benioff thuộc Trường đại học California tại San Francisco cho biết, nhịp tim trung bình dao động từ 70 đến 190 BPM, nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi chất tại giai đoạn phát triển này.

Khi ở độ tuổi trưởng thành, nhịp tim chậm hơn mức bình thường có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe.

Theo thời gian, nhịp tim thường chậm lại do sự suy yếu của cơ tim. Ví dụ, lão hóa có thể dẫn đến xơ hóa - tình trạng phát triển bất thường của các mô làm cản trở nhịp đập - hoặc các rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, một trong những tình trạng phổ biến nhất. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến tốc độ nhịp tim.

Theo thời gian, nhịp tim thường chậm lại do sự suy yếu của cơ tim

Theo thời gian, nhịp tim thường chậm lại do sự suy yếu của cơ tim

Một người có nhịp tim trung bình 70 BPM khi nghỉ ngơi sẽ có khoảng 100.800 nhịp mỗi ngày, tương đương khoảng 36,8 triệu nhịp trong một năm. Với tuổi thọ trung bình là 61,9 năm (theo số liệu cập nhật vào tháng 8/2024 của Tổ chức Y tế Thế giới), một trái tim có thể đập khoảng 2,28 tỷ lần trong suốt cuộc đời.

Liệu có giới hạn nào cho số nhịp tim tối đa trước khi ngừng lại? Nhiều yếu tố như tuổi tác, di truyền, chấn thương và bệnh tật có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của trái tim. Tuy nhiên, nếu chúng ta chăm sóc cho "cỗ máy" chăm chỉ này một cách cẩn thận, nó sẽ hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn.

Mặc dù lão hóa là điều không thể tránh khỏi và mọi khả năng trong cơ thể đều có xu hướng giảm dần theo thời gian, nhưng ít nhất chúng ta có thể giảm bớt áp lực cho trái tim do căng thẳng. Chúng ta có thể dành thời gian cho giấc ngủ tốt, ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục đều đặn.

"Có nhiều câu hỏi cần xem xét về cách chúng ta phục vụ nhu cầu của cơ thể và liệu chúng ta có đang chăm sóc bản thân đúng cách hay không," bác sĩ Sengupta chia sẻ.