Ăn trứng vịt lộn xả xui nhất định phải làm đúng 2 việc này để vận đen tan biến

Theo quan niệm dân gian, nếu muốn xả xui bằng trứng vịt lộn thì mọi người cần thực hiện đúng 2 điều dưới đây.

Tại sao trứng vịt lộn được coi là món ăn xả xui?

Trứng vịt lộn (hột vịt lộn) là một trong những món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt. Đây là món ăn hấp dẫn, có giá trị dinh dưỡng cao, giúp bồi bổ sức khỏe. Cách chế biến trứng vịt lộn quen thuộc nhất là đem luộc chín và thưởng thức cùng muối chanh/quất, một ít gừng, rau răm, tỏi, ớt... Ngoài ra, trứng vịt lộn còn có thể chế biến thành các món ngon như trứng vịt lộn sốt me, trứng vịt lộn nướng muối ớt, trứng vịt lộn ngải cứu... Các món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Nó chứa nhiều protein, lipid, glucid, canxi, vitamin, phốt pho. Trong Đông y, trứng vịt lộn là món có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể tăng trưởng.

Theo quan niệm dân gian, trứng vịt lộn là món ăn xả xui.

Theo quan niệm dân gian, trứng vịt lộn là món ăn xả xui.

Không chỉ là món ăn ngon, bổ, dân gian còn coi trứng vịt lộn là món ăn giải xui. Một số người sẽ tránh ăn trứng vịt lộn vào đầu tháng âm lịch vì họ cho rằng món này sẽ khiến mọi thứ đảo lộn, biến may mắn thành xui xẻo. Ngoài ra, ăn trứng vịt lộn cũng mang nghĩa sát sinh nên khá nhiều người sẽ tránh ăn món này vào ngày đầu năm, mùng 1 và ngày rằm hằng tháng. Trong khi đó, đối với một số người, trứng vịt lộn lại là món ăn xả xui. Khi cảm thấy xui xẻo, người ta sẽ ăn trứng vịt lộn để "đảo ngược" mọi thứ, biến xui xẻo thành may mắn.

Việc ăn trứng vịt lộn để xả xui hay tránh ăn trứng vịt lộn để không gặp vận đen chủ yếu vẫn nằm ở quan niệm của mỗi người.

Cách ăn trứng vịt lộn xả xui

Ăn trứng vịt lộn để xả xui cũng không đơn giản, không phải cứ thế ăn là được. Theo đó, dân gian có những quy định riêng về việc ăn món này như thế nào để tiễn vận đen.

Ăn trứng vịt lộn xả xui cũng có những quy tắc nhất định.

Ăn trứng vịt lộn xả xui cũng có những quy tắc nhất định.

- Ăn trứng theo số lẻ

Khi gặp xui xẻo, người ta sẽ ăn trứng vịt lộn theo số lẻ như 1 quả, 3 quả, 5 quả... Theo quan niệm dân gian, phải ăn trứng vịt lộn theo số lẻ mới xả xui được bởi vì ăn theo số chẵn thì cái xui lộn qua lộn lại vẫn về đúng như cũ không có tác dụng gì; sử dụng số lẻ thì vận xui mới đảo chiều.

- Ăn xong phải bóp nát hoặc đạp lên vỏ trứng

Một "thủ tục" khác mà bạn phải thực hiện khi ăn trứng vịt lộn xả xui là bóp nát hoặc đạp lên vỏ trứng, coi nhưu hành động chính thức kết thúc của những điều không may, để vận xui không đeo bám nữa.

Tất nhiên, đây chỉ là những quan niệm dân gian. Tùy theo mỗi người mà có thể áp dụng hay không. Dù trứng vịt lộn là món ngon nhưng chúng ta cũng nên ăn có chừng mực, không sử dụng quá nhiều làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Lưu ý khi ăn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn chứa nhiều protein, canxi, lipid, vitamin A... nhưng cũng có lượng cholesterol khá cao. 100 gram trứng vịt lộn có thể cung cấp 600mg cholesterol. Do đó, chúng ta chỉ nên ăn trứng vịt lộn với lượng vừa phải.

Người bị bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp, gan nhiễm mở, viêm gan, gút... nên kiêng hoặc hạn chế ăn trứng vịt lộn. Đây là món ăn có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng và tránh ăn vào buổi tối vì đây là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, khó tiêu. Ăn trứng vịt lộn vào buổi tối có thể gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Trứng vịt lộn có nhiều vitamin A. Ăn món này nhiều và quá thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng dư thừa vitamin A với các biểu hiện như bong tróc da, ảnh hưởng xấu đến việc hình thành xương.