6 trường hợp được miễn đi nghĩa vụ quân sự năm 2025

Theo Khoản 4 thuộc Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, từ ngày 1/11/2024 cho đến hết ngày 31/12/2024, các địa phương trên cả nước sẽ tiến hành khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự để có thể tuyển chọn và gọi các công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025 theo quy định.

Những trường hợp không được thực hiện nghĩa vụ quân sự

Theo Khoản 4 thuộc Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, từ ngày 1/11/2024 cho đến hết ngày 31/12/2024, các địa phương trên cả nước sẽ tiến hành khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự để có thể tuyển chọn và gọi các công dân tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2025 theo quy định. Tuy nhiên, nếu công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn tuyển quân nên không được thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình:

Tại Điều 4 thuộc Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

- Về tuổi đời:

+ Công dân từ đủ 18 tuổi cho đến hết 25 tuổi.

+ Công dân nam được đào tạo ở trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì sẽ tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

- Tiêu chuẩn chính trị:

+ Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị và các vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; các lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; các lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo các quy định của Bộ Quốc phòng.

Có 6 trường hợp được miễn đi nghĩa vụ quân sự năm 2025

Có 6 trường hợp được miễn đi nghĩa vụ quân sự năm 2025

- Tiêu chuẩn sức khỏe:

+ Tuyển chọn những công dân có sức khỏe thuộc loại 1, 2, 3 theo quy định.

+ Đối với các cơ quan, đơn vị, các vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; các lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; các lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn bảo đảm các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

+ Không gọi nhập ngũ vào quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 có tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy hoặc bị nhiễm HlV, AIDS.

- Tiêu chuẩn văn hóa:

+ Tuyển chọn và gọi nhập ngũ các công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn và không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân mà có trình độ văn hóa lớp 7.

+ Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, các vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo các quy định của pháp luật; đồng bào các dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% các công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là thuộc cấp trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, nếu các công dân không đáp ứng được các tiêu chuẩn nêu trên sẽ không được thực hiện nghĩa vụ quân sự của mình.

Lưu ý: Tiêu chuẩn về sức khỏe, khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự được quy định cụ thể tại Thông tư số 105/2023/TT-BQP.

Công dân thuộc các đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 14 thuộc Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, bao gồm:

- Người bị khuyết tật;

- Người mắc phải bệnh hiểm nghèo.

- Người mắc các bệnh tâm thần hoặc các bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.