4 loại nước thải đừng vội đổ đi, mang tưới cây còn tốt hơn phân chuyên dụng, tưới đến đâu cây xanh đến đấy

Bên cạnh việc sử dụng những loại phân bón chuyên dụng, bạn có thể dùng 4 loại nước thải này để tưới cây.

Bia

Bia là một trong những đồ uống giàu axit amin carbohydrate và nguyên tố vi lượng khác nhau. Đây đều là những chất có thể chuyển hoá thành chất dinh dưỡng cho quá trình sinh trưởng của hoa. Bia vừa giúp tăng tốc độ trao đổi chất của thực vật vừa thúc đẩy sự sinh trưởng, phát triển của cây và giúp lá lúc nào cũng xanh mướt, sáng bóng.

Đặc biệt, khi dùng bia tưới cây, hoa, bạn chỉ cần pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:80 rồi phun liên tục lên lá là được. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tưới bia vào đất để cải thiẹn độ pH, giúp đất tơi xốp và màu mỡ hơn.

Bạn có thể tưới bia vào đất để cải thiẹn độ pH, giúp đất tơi xốp và màu mỡ hơn.

Bạn có thể tưới bia vào đất để cải thiẹn độ pH, giúp đất tơi xốp và màu mỡ hơn.

Nước vo gạo

Nước vo gạo thường giàu kali, phốt pho và ni tơ, những chất thiết yếu cho quá trình trồng và chăm sóc cây. Sau khi lên men, nước vo gạo sẽ trở thành phân bón đa nguyên tố nên bạn có thể sử dụng để tưới cây, hoa cảnh mà không lo độc hại như những loại phân bón có chứa hoá chất thông thường.

Trước đây, người ta thường ít dùng nước vo gạo để tưới cây vì chưa biết sử dụng đúng cách. Thực chất, quá trình lên men của nuóc vo gạo rất đơn giản. Đầu tiên, bạn lấy nước vo gạo rồi thêm vào một chút vỏ hoa quả như chuối, cam, bưởi... hoặc ruột cá. Tiếp đó, ngâm cùng nước vo gạo trong các thùng có nắp đậy khoảng 3 đến 5 tháng rồi mới chắt nước ra. Sau đó, bạn có thể dùng nước này pha loãng rồi mang tưới cây.

Nước vo gạo thường giàu kali, phốt pho và ni tơ, những chất thiết yếu cho quá trình trồng và chăm sóc cây.

Nước vo gạo thường giàu kali, phốt pho và ni tơ, những chất thiết yếu cho quá trình trồng và chăm sóc cây.

Nước trà qua đêm

Trà là một món đồ uống quen thuộc của nhiều người, nhất là những người già. Thế nhưng không phải ai cũng biết rằng nước trà để qua đêm rất phù hợp để tưới cây, hoa cảnh. Sở dĩ như vậy là do trà chứa nhiều polyphenol, một chất có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hoá mạnh. Vì thế khi tưới cho cây cảnh hoặc hoa, chúng có thể thúc đẩy quá trình sinh trưởng, giúp cây khoẻ mạnh hơn và ngăn ngừa thối rễ.

Bên cạnh đó, sau khi lên men, nước trà cũng giúp làm thay đổi cấu trúc của đất và hỗ trợ hệ thống rễ phát triển tốt hơn. Do đó, bạn có thể pha loãng nước trà cùng nước theo tỷ lệ 1:10 để tưới cây. Mỗi tuần là khoảng 2 đến 3 lần sẽ thấy được hiệu qủa rõ rệt từ "thần dược tự nhiên" này.

Nước trà để qua đêm rất phù hợp để tưới cây, hoa cảnh.

Nước trà để qua đêm rất phù hợp để tưới cây, hoa cảnh.

Nước đậu nành lên men

Đậu nành là một thực phẩm dễ mua, giá rẻ, có giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khoẻ con người. Trong thời gian gần đây, trồng cây, hoa cảnh bằng đậu nành cũng là phương pháp khá phổ biến. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng đậu nành đúng cách để trồng hoa.

Đậu nành giàu protein, dầu và các nguyên tố vi lượng nên đóng vai trò rất lớn trong sự sinh trưởng của cây, hoa cảnh. Để làm phân bón đậu nành, bạn nên ngâm nguyên liệu qua đêm cho đến khi thấy nở gấp đôi thì cho cả phần hạt lẫn nước ngâm vào các chai nước khoáng rồi ủ lên men.

Nếu muốn đẩy nhanh quá trình lên men của đậu nành, bạn có thể nghiền đậu trước khi cho vào chai rồi hàng ngày mở nắp và khuấy đều. Ngoài ra, bạn cũng có thể luộc chín đậu nành trước khi ủ lên men. Sau 1 tháng, bạn sẽ có nước đậu nành lên men để tưới cây, hoa. Tuy nhiên khi sử dụng, bạn nên pha loãng vì nếu quá đặc, chúng có thể làm cháy rễ cây.