4 điều cô đọng nhất sau đợt FIFA Days tháng 9 của ĐT Việt Nam

ĐT Việt Nam đã kết thúc các trận giao hữu ở đợt FIFA Days tháng 9 bằng thất bại 0-3 trước Nga và trận thua 1-2 cũng Thái Lan trong nhiều nỗi thất vọng của NHM. Có thể thấy, giai đoạn tụt dốc của Những chiến binh Sao Vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại dù đâu đó vẫn có các điểm sáng nhất định. Dưới đây là 4 điều cô đọng nhất về đoàn quân HLV Kim Sang-sik sau 2 màn đọ sức vừa qua.

1. Dấu ấn cựu binh

Có thể thấy, suốt 2 trận đấu vừa qua, HLV Kim Sang-sik đã chú trọng vào 2 điểm nhấn là sử dụng các cựu binh để tạo bộ khung và thử nghiệm vài nhân tố mới. Về điều này, những cái tên giàu kinh nghiệm vẫn cho thấy giá trị của mình còn chiều ngược lại một vài sao mai vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn. Quế Ngọc Hải chơi nổi bật trong cả 2 trận đấu, Nguyễn Tiến Linh tìm được bản năng ghi bàn, Thành Chung được chấm điểm cao thứ 3 trong tất cả các cầu thủ ở trận gặp Nga hay tuyến giữa ĐTVN sẽ cứng cáp hơn khi có bộ đôi Nguyễn Hoàng Đức và Đỗ Hùng Dũng.

Quế Ngọc Hải chơi tốt ở đợt FIFA Days tháng 9. Ảnh: VFF.

Rõ ràng, trong giai đoạn trồi sụt của ĐT Việt Nam như hiện tại, bộ khung chủ lực với các nhân tố kể trên vẫn rất cần thiết thay vì trẻ hóa ào ạt như trước đây. Họ vẫn là niềm kỳ vọng Những chiến binh Sao Vàng tại ASEAN Cup 2024.

2. Điểm yếu chết người

Hai trận đấu, cùng 1 kịch bản ở những bàn thua. Đó là các tình huống chống bóng bổng kém cùng với sự lơi lỏng nơi 2 hành lang biên dẫn đến bị thủng lưới. Sai lầm cá nhân đến từ Đặng Văn Lâm hay Nguyễn Phong Hồng Duy tiếp tục lặp lại như cách mà chúng ta phạm phải tại ASIAN Cup và VL thứ 2 World Cup 2026.

ĐT Việt Nam còn phạm nhiều sai lầm. Ảnh: VFF.

Quế Ngọc Hải hay Nguyễn Thành Chung có thể chơi nhưng họ vẫn không vá được lỗ hổng nơi hàng phòng ngự bởi các vệ tinh xung quanh thi đấu thiếu ổn định. Bài toán kéo dài trong suốt 1 giai đoạn vẫn chưa có lời giải.

3. Tấn công không hiệu quả

Khâu ghi bàn, tiếp cận khung thành đối thủ cũng là vấn đề của ĐT Việt Nam. Ở cả 2 trận đấu, có thời điểm, Nguyễn Quang Hải và các đồng đội chẳng thể áp sát khung thành đối phương. Sơ đồ 3-4-3 với 3 mũi nhọn tuyến trên thiếu sự kết nối với nhau và mất liên lạc với hàng tiền vệ.

Người ta đã nhắc nhiều đến lối chơi thiên về kiểm soát bóng dưới thời HLV Philippe Troussier khiến ĐT Việt Nam mất nhiều thể lực nên khó tiến vào khung thành đối thủ. Dẫu vậy, khi chơi đơn giản hơn như cách làm của HLV Kim Sang-sik, tính kết nối của chúng ta lại không thật sự cao. Ngoài Nguyễn Hoàng Đức, Những chiến binh Sao Vàng đang quá thiếu người làm bóng.

Lối chơi tấn công của ĐT Việt Nam khá bế tắc. Ảnh: VFF.

4. HLV Kim Sang-sik đang loay hoay

Rõ ràng, việc phòng ngự có nhiều sai sót, tấn công chưa hiệu quả cho thấy HLV Kim Sang-sik đang loay hoay trong việc định hình cách chơi, lựa chọn nhân sự cho ĐT Việt Nam. Chúng ta sẽ cải cách bằng các nhân tố trẻ, hay tận dụng dàn ngôi sao thành danh là điều chưa rõ ràng. Thực hiện chiến thuật nào, phòng ngự chặt chẽ hay tổ chức pressing, kiểm soát thế trận. Tất cả đều có vẻ còn hơi mơ hồ. Quan trọng nhất là sự hiệu quả, tính ưu việt vẫn chưa được nhìn thấy.