2 cách bảo quản cà chua tươi lâu, để cả tháng vẫn ngon

Để bảo quản cà chua, ngoài việc cho vào tủ lạnh, bạn có thể sử dụng cách dưới đây.

Bảo quản cà chua không cần tủ lạnh

Nhiều người có thói quen bảo quản cà chua trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cách này có một số nhược điểm làm mất đi hương vị thơm ngon của loại thực phẩm này. Nhiệt độ thấp sẽ làm màng tế bào của cà chua bị phá vỡ. Khi đó quả cà chua sẽ bị sần, nhão và mất hương vị.

Cách bảo quản cà chua đơn giản nhất chính là để cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng. Mẹo để cà chua tươi lâu chính là đặt cuống cà chua quay xuống dưới. 

Một số người sẽ lấy băng dính dán vào phần cuống quả cà chua. Phần cuống vốn là điểm yếu của quả, nơi vi khuẩn dễ xâm nhập. Khi dán cuống cà chua bằng băng dính, vi khuẩn không thể tấn công vào bên trong. Ngoài ra, băng dính cũng giúp giữ ẩm cho quả cà chua.

Bạn có thể bảo quản cà chua bằng cách dán một miếng băng dính che kín phần cuống quả.

Bạn có thể bảo quản cà chua bằng cách dán một miếng băng dính che kín phần cuống quả.

Với cách bảo quản này, bạn không cần rửa cà chua mà chỉ cần dán băng dính lên cuống rồi đặt ở nơi thoáng mát. Khi dùng, hãy bóc lớp băng dính ra, rửa cà chua và đem đi chế biến là được.

Muốn bảo quản cà chua được lâu, bạn nên chọn những quả chắc, cứng tay, không cần chín kỹ. Trong quá trình bảo quản, quả nào chín trước thì dùng trước. Nếu không kịp dùng hết cà chua chín thì mới cần bỏ chúng vào tủ lạnh để làm chậm quá trình chín của cà chua.

Bảo quản cà chua trong ngăn đá

Để bảo quản cà chua được lâu hơn, thoải mái sử dụng quanh năm, bạn có thể chọn cách để cà chua trong ngăn đá.

Bạn có thể để nguyên cả quả cà chua vào ngăn đá. Tuy nhiên, cách này sẽ hơi tốn diện tích. 

Để tiết kiệm không gian trong ngăn đá tủ lạnh, bạn có thể xay nhuyễn cà chua trước khi bỏ vào ngăn đá. Cách làm rất đơn giản.

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch cà chua. Dùng dao khía một đường chữ thập ở phần đáy quả. Chần cà chua qua nước sôi trong vài giây để phần vỏ bong ra và dễ dàng bóc bỏ.

Bóc hết phần vỏ và cắt cà chua thành miếng nhỏ. Cho cà chua và một ít muối vào máy xay nhuyễn.

Đổ hỗn hợp cà chua xay vào nồi và đun nhỏ lửa cho hơi nước bốc hơi bớt. Khi thấy cà chua trong nồi sệt lại thì tắt bếp và chờ nguội.

Bảo quản cà chua bằng cách xay nhuyễn cà chua và để trong ngăn đá.

Bảo quản cà chua bằng cách xay nhuyễn cà chua và để trong ngăn đá.

Khì cà chua đã nguội, bạn hãy chia hỗn hợp vào khay đá (loại khay đá viên). Để khay cà chua trong ngăn đá tủ lạnh từ 10-12 tiếng cho viên cà chua đông cứng hoàn toàn. Lấy khay ra và gỡ hết các viên cà chua ra khỏi khay. Cho cà chua viên vào trong hộp và đậy nắp kín. Đặt hộp này trở lại ngăn đá tủ lạnh. Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy vài viên cà chua ra và bỏ trực tiếp vào nồi nấu là được.

Cách chọn cà chua ngon

Bạn nên chọn những quả cà chua có màu đỏ, vỏ căng mọng, cuống bám chắc vào quả. Cà chua chín cầm lên phải chắc và nặng tay, ngửi thấy mùi thơm thoang thoảng, tự nhiên.

Không lấy những quả cà chua bị dập, ủng, vỏ nhăn nheo.