Sau khi tranh chấp giữa Nga và Ukraine nổ ra trong năm 2022, nhiều thương hiệu ô tô phương Tây đã rời khỏi Nga. Đến cuối năm 2022, 46/60 thương hiệu ô tô phương Tây đã rút khỏi thị trường này.
Điều này đã tạo cơ hội cho ô tô Trung Quốc. Ước tính có khoảng 100 thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ ra mắt tại Nga trong năm nay.
Vào năm 2022, 122.000 ô tô Trung Quốc đã được bán ở Nga, tăng 13% so với năm trước. Thị phần ô tô Trung Quốc tại thị trường Nga theo đó cũng đã tăng lên 20% vào cuối năm ngoái.
Theo kết quả khảo sát do Autostat - Cơ quan phân tích thị trường ô tô tại Nga trong tháng 1/2023 cho biết. Mức chi tiêu của người tiêu dùng Nga cho thương hiệu Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022 với 17.200 ô tô được bán ra (tương đương doanh thu 665 triệu USD).
So với các loại xe khác vào tháng 1/2023, thị phần của xe châu Âu, Nga, Hàn, Nhật, Mỹ lần lượt là 16%, 15%, 11%, 10% và 2.5%.
Các thương hiệu xe hơi Trung Quốc đang tăng tốc ở Nga
Các công ty ô tô Trung Quốc lần đầu thâm nhập thị trường Nga vào năm 2004. Vào thời điểm đó, chỉ có 150 ô tô Trung Quốc được bán ở đây.
Mãi đến năm 2013, doanh số bán hàng hàng năm mới chính thức vượt qua con số 100.000 xe khi những tập đoàn bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường như Chery, Great Wall Motors và Geely.
Hiện Chery đang phân phối 3 thương hiệu con tại thị trường Nga. Đó là Chery, Exeed và Omoda. Năm 2022, doanh số của 3 thương hiệu này lần lượt là 38.000, 13.000 và 1.521 xe.
Great Wall Motors đã đầu tư mạnh vào Nga từ vài năm trước. Nhà máy Tula mới được được xây dựng trị giá 500 triệu USD và hoàn thành vào năm 2019.
Đây là nhà máy sản xuất hoàn toàn thuộc sở hữu đầu tiên của một thương hiệu ô tô Trung Quốc ở nước ngoài.
Vào năm 2022, Great Wall Motors đã bán được tổng cộng 35.000 xe tại Nga. Đứng thứ 2 trong số các thương hiệu Trung Quốc và Geely đứng thứ 3 với 24.000 chiếc được bán ra.