Nếu không phải bạn đang đăng nhập và nhận được những thông báo này thì chứng tỏ có kẻ gian đang cố gắng đánh cắp tài khoản.
Mặc dù ứng dụng Zalo đã liên tục được update để tăng tính bảo mật và an toàn cho người dùng. Nhưng nếu không thận trọng thì nguy cơ tài khoản bị hacker kiểm soát là rất cao. Vậy nguyên nhân Zalo bị hack là do đâu?
Tài khoản Zalo bị tấn công do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Có nhiều ý kiến cho rằng, việc chia sẻ vị trí, gửi định vị trên Zalo là lý do chính. Tuy nhiên, tính năng này được đảm bảo là rất an toàn và không ảnh hưởng đến việc tài khoản bị hack.
Nguyên nhân bị hack Zalo - Zalo bị mất quyền kiểm soát:
- - Bạn quên đăng xuất khi đăng nhập vào một thiết bị công cộng khác.
- - Bạn vô tình bấm vào đường link độc có chứa virus mà không hề hay biết nó gây hại.
- - Số điện thoại, Gmail dùng để đăng ký tài khoản Zalo bị mất.
Khi phát hiện vấn đề với tài khoản của bạn, Zalo sẽ gửi cảnh báo. Tuỳ thông báo mà người dùng cần xử lý cho phù hợp để tránh trường hợp bị mất tài khoản. Theo Zalo, họ có 3 cách cảnh báo với 2 trường hợp cho mỗi cách để người dùng ứng xử.
Có phải bạn đang muốn đăng nhập?
Bạn sẽ nhận được thông báo này trong trường hợp tài khoản được đăng nhập trên thiết bị lạ và kích hoạt câu hỏi bảo mật của Zalo.
Nếu thực sự bạn đăng nhập tài khoản thì chỉ cần bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Đây là tôi" để tắt cảnh báo.
Trường hợp bạn không đăng nhập tài khoản ở thiết bị lạ mà nhận được thông báo này thì hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo. Sau đó, chọn "Không phải tôi" => "Chặn ngay" và tiến hành đổi mật khẩu Zalo.
Có phải bạn vừa đăng nhập?
Đây cũng là một thông báo liên quan đến việc đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ.
Nếu đó là bạn, cũng thực hiện tương tự như trên, bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo, bấm "Đây là tôi" để tắt cảnh bảo.
Nếu đó không phải là bạn, hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo, bấm "Không phải tôi" để xử lý vấn đề bảo mật. Chọn "Đăng xuất ngay" để đăng xuất tài khoản khỏi thiết bị lạ". Chọn "Báo xấu" để báo xấu thiết bị lạ.
Trước khi mở các tin nhắn lạ hoặc nhấp vào một liên kết nào đó được gửi qua mục tin nhắn, bạn nên kiểm tra người gửi là ai, có liên quan đến bạn không, gọi điện trực tiếp để xác nhận nếu cần thiết. Nếu không quen biết người gửi tin nhắn, cảm thấy có những dấu hiệu bất thường thì tuyệt đối không được nhấn vào các link được gửi trong tin nhắn.
Thông báo yêu cầu mã kích hoạt
Bạn có thể nhận được cảnh báo yêu cầu mã kích hoạt để đăng nhập tài khoản Zalo trên một thiết bị lạ. Nếu trường hợp người yêu cầu mã kích hoạt là bạn, bạn chỉ cần nhấn vào "Kiểm tra bảo mật" để vào trang kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Đây là tôi" để tắt cảnh báo.
Trường hợp không phải bạn yêu cầu mã kích hoạt, hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Không phải tôi" để xử lý. Tiếp đó, chọn "Chặn ngay" để chặn mã kích hoạt do thiết bị lạ yêu cầu.
Trường hợp không còn sử dụng SIM số điện thoại đã đăng ký tài khoản Zalo, bạn nên chọn "Đổi số điện thoại" để đổi số đăng ký tài khoản từ số cũ sang số mới hiện dùng.