Xuất hiện hình thức lừa đảo mới: Treo tấm thẻ lạ trước cửa nhà, tay lái xe máy

Gần đây, xuất hiện một chiêu thức lừa đảo mới. Kẻ gian treo các thẻ có mã QR lạ trước cửa nhà dân, hoặc trên tay lái xe máy, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân.

Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin rằng, trong thời gian gần đây, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng treo các thẻ lạ trên cửa nhà dân và tay lái xe máy. Trên các thẻ này có chứa các mã QR, với mục đích hướng dẫn người dân thực hiện các hành động nhất định và sau đó tiến hành chiếm đoạt tài sản. Đặc điểm của các thẻ này là có màu vàng, mặt trước in số 50.000 đồng và mặt sau in thông tin hướng dẫn cùng mã QR.

xuat-hien-hinh-thuc-lua-dao-moi-1
Trên tấm thẻ lạ có nhiều thông tin để mọi người thực hiện theo

Thông tin hướng dẫn trên thẻ ghi như sau:

  • Mệnh giá của thẻ này có thể được nhận thông qua việc quét mã QR.

  • Quét mã QR để liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, sau đó cung cấp tài khoản và mật khẩu để nhận số tiền tương ứng.

  • Khi liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng, vui lòng chụp lại ảnh số tiền trên thẻ, tài khoản và mật khẩu.

  • Để nhận số tiền từ thẻ, bạn chỉ cần nạp 50k và sẽ được tặng thêm 50k.

  • Ngoài ra, trên thẻ còn in số thẻ và mật khẩu.

Cơ quan Công an cảnh báo đây là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trong tài khoản của người dân. Người dân cần phải cảnh giác với chiêu thức lừa đảo này. Tuyệt đối không được làm theo hướng dẫn trên thẻ để tránh mất tài sản.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng lỗ hổng trên một số trang mạng điện tử có đuôi ".com.vn" hoặc ".gov.vn" để cài backlink tải những ứng dụng có tên, giao diện gần giống với các ứng dụng chính thống của các cơ quan nhà nước, khiến người dân nhầm lẫn và tải về thiết bị (máy tính, máy tính bảng, điện thoại).

xuat-hien-hinh-thuc-lua-dao-moi-2
Công an đã đưa ra lời cảnh báo

Những ứng dụng này thường đi kèm với mã độc để chiếm quyền kiểm soát thiết bị. Khi người dùng mở ứng dụng ngân hàng và đăng nhập vào tài khoản, các thông tin quan trọng sẽ được gửi về cho kẻ xấu. Điều này có thể dẫn đến việc mất tài sản của người dân. Ngoài ra, chúng cũng có thể sử dụng các thông tin khác từ danh bạ, thư viện ảnh hay hình ảnh riêng tư của nạn nhân để uy hiếp, khống chế, tống tiền hoặc dẫn dụ những nạn nhân khác là người quen trong danh bạ.

Để phòng tránh, người dân nên thông báo thông tin cảnh báo này cho người thân. Khi phát hiện các đối tượng treo thẻ lạ trên cửa nhà, trên xe, người dân nên báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất, chụp hình ảnh của đối tượng và gửi cho cơ quan để tiến hành điều tra xử lý.

Bên cạnh đó, người dân cần nhớ không nên cài đặt các ứng dụng từ các trang web bên ngoài. Chỉ nên tải ứng dụng từ các kho ứng dụng chính thống như CH Play, Apple Store. Ngoài ra, người dân không nên quét mã QR, không click vào các đường link lạ, và không cung cấp tài khoản, mật khẩu hay mã OTP cho bất kỳ ai.

Hằng