Xót xa cảnh bé gái 5 tuổi lấy thân mình che chở em trai trong động đất, hoàn cảnh hiện tại càng bi thương

Lấy thân mình che chở cho em trai, cô bé 5 tuổi hiện đang nằm viện với vết thương nghiêm trọng ở chân còn những người khác trong gia đình đều đã thiệt mạng.

2 trận động đất mạnh 7,8 và 7,6 độ Richter đã san bằng ngôi làng Harem, tỉnh Idlib, Syria. Vài giờ sau đó, ông Omar Rahal cảnh sát trưởng địa phương, lao vào đống đổ nát của ngôi nhà mà gia đình người anh họ tên Mahmoud sinh sống. Cả buổi sáng, ông không nghe thấy dấu hiệu của sự sống nhưng đến 12h30 thì nghe đâu đó tiếng thì thào: "Đưa cháu ra khỏi đây".

syrian-girl-and-brother-she-comforted-under-earthquake-rubble-are-treated-in-hospital-1676518767.mp4

Mắc kẹt bên dưới đống đổ nát, cô bé Jinan, 5 tuổi, con của Mahmoud đang lấy thân mình che chở cho cậu em trai 9 tháng tuổi Abdullah. Bên cạnh 2 đứa trẻ là thi thể của mẹ chúng, chị Suaad. Rahal chỉ nhìn thấy cánh tay của Suaad dường như đã cố ôm lấy các con của mình.

be-gai-che-chan-cho-em-trai-trong-dong-dat-1-1676518797.jpg
Cô bé Jian lấy thân mình che chở cho em trai trong trận động đất khủng khiếp.

Sau khi nỗ lực giải cứu không thành, Rahal đã quay lại cảnh 2 đứa trẻ bị mắc kẹt và gửi cho các đồng nghiệp, nhờ họ can thiệp. Đoạn video nhanh chóng được chuyển từ người này qua người khác, rời khỏi biên giới Syria và lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chỉ riêng trên Twitter đã có hơn 5 triệu giờ xem và trở thành biểu tượng của thảm kịch ở Idlib.

be-gai-che-chan-cho-em-trai-trong-dong-dat-2-1676518797.jpg
Điều đáng buồn là sau thảm họa này, 2 chị em cô bé đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Đến khoảng 2h sáng ngày hôm sau, tức là sau gần 22 giờ xảy ra động đất thì chị em Jinan được kéo ra. Một tuần sau cuộc giải cứu, cô bé và em trai vẫn đang được điều trị trong bệnh viện. Vết thương ở chân của cô gái nhỏ rất nghiêm trọng. Nhưng điều đau lòng nhất là Jinan và em trai là 2 người duy nhất trong nhà sống sót sau động đất.

be-gai-che-chan-cho-em-trai-trong-dong-dat-3-1676518797.jpg
Câu chuyện của Jinan trở thành biểu tượng cho sự tàn khốc của trận động đất ở Syria.
be-gai-che-chan-cho-em-trai-trong-dong-dat-4-1676518797.jpg
2,5 triệu đứa trẻ như Jinan ở Syria đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Những trận động đất xảy ra ngày 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã gây ra thiệt hại khủng khiếp. Chúng phá hủy hàng trăm tòa nhà trên khắp miền bắc Syria do quân nổi dậy nắm giữ. Tình hình địa chính trị phức tạp tiếp tục cản trở việc giúp đỡ những nạn nhân bị thương nặng tại quốc gia này. Liên Hợp Quốc ước tính rằng 2,5 triệu trẻ em Syria đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất và đang rất cần những thứ thiết yếu như nước sạch, nơi trú ẩn.