Xe máy chỉ có 1 gương chiếu hậu có bị phạt không?

Có rất nhiều người không coi trọng lắp gương xe máy hoặc chỉ lắp 1 chiếc gương. Vậy nếu chỉ lắp 1 gương chiếu hậu thì có bị phạt không?

Gương xe máy là một bộ phận rất quan trọng, dùng để quan sát phía sau, nhằm đảm bảo an toàn khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người không coi trọng lắp gương xe máy hoặc chỉ lắp 1 chiếc gương. Vậy nếu chỉ lắp 1 gương chiếu hậu thì có bị phạt không?

Xe máy chỉ lắp một gương chiếu hậu có bị phạt?

Theo điểm a thuộc khoản 1 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng cho đến 200.000 đồng đối với những người đi xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương nhưng không có tác dụng.

Như vậy, nếu xe máy mà chỉ lắp 1 gương mà đó là gương ở bên trái thì sẽ không bị phạt. Ngược lại, nếu chỉ lắp 1 gương mà gương đó lắp ở phía bên phải thì sẽ bị phạt theo điểm a khoản 1 Điều 17 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt sẽ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Xe máy mà chỉ lắp 1 gương mà đó là gương ở bên trái thì sẽ không bị phạt.

Xe máy mà chỉ lắp 1 gương mà đó là gương ở bên trái thì sẽ không bị phạt.

Gương chiếu hậu lắp trên xe cần phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại QCVN 28:2010/BGTVT. Cụ thể:

+ Tất cả các gương đều phải điều chỉnh được vùng quan sát.

Mép của bề mặt phản xạ gương cần phải nằm trong vỏ bảo vệ (đế gương) và mép của vỏ bảo vệ cần phải có bán kính cong “c” có giá trị không nhỏ hơn 2,5 mm tại mọi điểm và theo mọi hướng. Nếu bề mặt phản xạ mà nhô ra khỏi vỏ bảo vệ thì bán kính cong “c” của mép biên của phần nhô ra sẽ không được nhỏ hơn 2,5 mm và sẽ phải di chuyển được vào phía trong của vỏ bảo vệ khi con người tác dụng một lực 50 N vào điểm ngoài cùng của phần nhô ra lớn nhất so với vỏ bảo vệ và theo hướng vuông góc với mặt phản xạ gương.

+ Tất cả các bộ phận của gương đều phải có bán kính cong “c” không nhỏ hơn 2,5 mm.

Mép của các lỗ dùng để lắp đặt hay là các chỗ lõm có chiều rộng nhỏ hơn 12 mm thì sẽ không cần phải áp dụng các yêu cầu về bán kính trên nhưng sẽ phải được làm cùn cạnh sắc.

Các bộ phận của gương chiếu hậu mà được làm bằng vật liệu có độ cứng không lớn hơn 60 Shore A thì sẽ không phải áp dụng các yêu cầu nêu trên.

Từ ngày 01/01/2025, có phải tất các các xe gắn máy, xe mô tô cần kiểm định khí thải đúng không?

Theo Điều 42 thuộc Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các xe cơ giới, xe máy chuyên dùng khi tham gia giao thông đường bộ như sau: – Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ cần phải được kiểm định theo quy định.

– Việc kiểm định đối với các xe mô tô, xe gắn máy chỉ được thực hiện kiểm định khí thải. Việc kiểm định khí thải sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về môi trường được thực hiện tại các cơ sở kiểm định khí thải mà đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Như vậy, so với hiện nay, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm quy định về việc xe gắn máy, xe mô tô sẽ cần phải kiểm định khí thải.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm quy định về việc xe gắn máy, xe mô tô sẽ cần phải kiểm định khí thải.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã bổ sung thêm quy định về việc xe gắn máy, xe mô tô sẽ cần phải kiểm định khí thải.

Bên cạnh đó, theo khoản 4 và khoản 5 thuộc Điều 42 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đề cập việc chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các xe cơ giới, các xe máy chuyên dùng do đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm thực hiện và được các cơ sở đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.

Liên quan đến quy định này, ông Nguyễn Tô An hiện là Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm: Luật Trật tự, an toàn giao thông mới sẽ có hiệu lực từ 01/01/2025 nhưng không đồng nghĩa tất cả các mô tô, xe gắn máy trên cả nước sẽ cần phải kiểm định khí thải từ ngày này. Cụ thể, luật đã đưa ra quy định nhưng thời điểm thực hiện còn phụ thuộc vào lộ trình áp dụng mà Chính phủ sẽ ban hành. Lộ trình này do Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì và phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng để trình Chính phủ ban hành quyết định.