Vị vua duy nhất lên ngôi 2 lần và cả 4 người con trai đều làm vua nhưng phía sau là câu chuyện buồn

Không phải vì binh biến nhưng vị vua này đã nhường ngôi cho con trai rồi lại phải quay lại tại vì vì một nỗi niềm.

Phía sau câu chuyện lên ngôi 2 lần là một nỗi mất mát

Vị vua này tên là Lê Duy Kỳ, niên hiệu Thần Tông. Ông sinh ngày 19.11.1607. Điều đặc biệt trong cuộc đời làm vua của ông là ông 2 lần lên ngôi.

Lần thứ nhất vua Lê Thần Tông tại vị từ năm 1619 đến năm 1643, tổng cộng 24 năm. Ông nhường lại ngôi cho con trai là Lê Duy Hựu (tức vua Lê Chân Tông). Sau 6 năm ở vai trò thái thượng hoàng, khi con trai mất, ông lại quay trở lại chấp chính, ông lại trở lại ngai vàng trị vì tiếp 13 năm nữa (1649 - 1662) bởi vì con trai đã qua đời trước mình, các con khác lại còn nhỏ. 

Đến khi vua Lê Thần Tông băng hà thì con trai thứ Lê Duy Vũ lên ngôi lấy hiệu là Huyền Tông. Sau 9 năm ở ngai vàng, Lê Huyền Tông qua đời khi mới 18 tuổi vì bệnh nặng. Lúc này con trai khác của vua Lê Thần Tông là Lê Duy Hợi lên ngôi lấy hiệu là Gia Tông. 

Nhưng vua Gia Tông cũng bị bạo bệnh sớm qua đời sau đó 4 năm ngồi ngai vàng. 

Khi vua Lê Duy Hợi qua đời thì con út của vua Lê Thần Tông là Lê Duy Hợp lên ngôi lấy hiệu là Hy Tông. Lê Hy Tông là người con ở ngôi lâu nhất được 30 năm.

Vua Lê Thần Tông có 6 người vợ thì 4 người ngoại quốc, ông có 10 người con trong đó có 4 người con trai và cả 4 người đều lên ngôi. Nhưng tiếc thay 3 người con của vua Lê Thần Tông đều yểu mệnh, tại vị ít năm.

Vua Lê Thần Tông

Vua Lê Thần Tông

Chuyện lấy vợ kỳ lạ

Sách Đại Việt sử kí toàn thư (Bản kỉ tục biên, quyển 18) đã viết về vua Lê Thần Tông rằng: "Vua lấy con gái của Vương (chỉ Trịnh Tráng, lúc này được phong làm Thanh Đô Vương) là Trịnh Thị Ngọc Trúc, lập làm Hoàng hậu.

Trước đây, Ngọc Trúc đã lấy bác họ của Vua là Cường Quận công Lê Trụ và đã sinh hạ được 4 người con. Khi ấy, Lê Trụ bị giam trong ngục, Vương đem con gái gả cho vua, vua liền nhận vào cung".

Khi ấy, vu a mới 23 tuổi còn bà Trịnh Thị Ngọc Trúc đã ở tuổi 36. Trước tình thế này thì triều thần Nguyễn Trực và Nguyễn Danh Thế có can nhưng vua không nghe mà nói rằng "Xong việc thì thôi, lấy gượng vậy". Từ hôm ấy trở đi, trời mưa dầm ngày đêm không ngớt.

Ngoài hoàng hậu thì vua Lê Thần Tông còn lấy bà phi người Mường và 4 bà người vợ ngoại quốc là các phi tần người Xiêm (Thái Lan ngày nay), Hán (Hoa), Ai Lao (Lào ngày nay) và Hòa Lan (tức Hà Lan). Bà vợ người Hòa Lan tên Orona cũng là bà hoàng châu Âu duy nhất trong lịch sử triều đại phong kiến Việt Nam. 

Bà Orona theo thương đoàn Hà Lan sang Việt Nam năm 1630 và gặp vua Lê Thần Tông ở Thăng Long và nghe lời cha bà ở lại làm phi. Việc vua Lê Thần Tông có một người vợ Tây là chuyện đặc biệt. Sử truyền rằng cả 6 người vợ của vua đều sống hòa thuận với nhau.

Giai thoại còn kể rằng cả 6 bà vợ của vua đều đồng lòng góp sức góp tiền lập ra 6 pho tượng nhập thần của 6 bà vợ vua Lê Thần Tông ở chùa Mật Sơn (Thanh Hóa) với nguyện ước mãi mãi bên nhau. 6 bức tượng được tạo với thế hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc ngự trên tòa sen, còn các bà khác đội vương miện trong tư thế tọa thiền. Mỗi pho tượng thể hiện một nét dung nhan khác nhau và thấy rõ trang phục của mỗi bà đúng theo y phục dân tộc của từng người.