Vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai? Công ơn của ông ngàn đời sau ghi nhớ

Vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai? Lý Nam Đế chính là vị vua đầu tiên của Việt Nam, người đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc, giành lại độc lập chủ quyền cho đất nước. Thời trị vì của vua Lý Nam Đế, quốc hiệu nước ta là Vạn Xuân - thể hiện khát vọng về một đất nước hùng cường, bất tử với thời gian. 

1. Vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai?

Khi tìm hiểu về lịch sử Việt Nam rất nhiều câu hỏi được đặt ra, trong đó có những băn khoăn về vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai. Bởi có quá nhiều thông tin hỗn tạp khiến cho việc tìm kiếm thông tin chính xác trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Theo đó, vị vua đầu tiên của Việt Nam chính xác là Lý Nam Đế. Lý Nam Đế (còn gọi là Lý Bí hay Lý Bôn), sinh năm 503, mất năm 546. Theo Đại Việt sử ký toàn thư ghi lại, vào năm 544, sau khi thắng giặc, ông lên ngôi vua, tự xưng mình là Nam Việt Đế, trở thành hoàng đế đầu tiên lập nên một triều đình, khẳng định độc lập chủ quyền dân tộc. 

Vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai? Lý Nam Đế chính là vị vua đầu tiên của nước ta
Vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai? Lý Nam Đế chính là vị vua đầu tiên của nước ta

2. Giới thiệu vua Lý Nam Đế 

Ngay từ nhỏ, vị vua đầu tiên của Việt Nam đã bộc lộ tố chất thông minh, tài giỏi hơn người, vì bất bình mà đứng lên cứu nước, lập ra nhà nước Vạn Xuân, đóng đô ở sông Tô Lịch (Hà Nội).

2.1. Tuổi thơ của vua Lý Nam Đế 

Theo ghi chép của Đại Việt sử ký toàn thư, Lý Nam Đế xuất thân là con của hào trưởng, mồ côi cha mẹ nên được thiền sư đưa về nuôi dạy ở chùa. Chính vì vậy nên ông sớm trở thành người học cao hiểu rộng, văn võ song toàn nên ông được làm quan thời nhà Lương. Tuy nhiên, bất bình với sự tàn ác của triều đình nên Lý Bí đã quyết tâm bỏ mũ áo, chuẩn bị cho việc dấy binh khởi nghĩa. 

2.2. Sự nổi dậy của vua Lý Nam Đế

Năm 542, nhà Lương đưa quân sang xâm chiếm, Lý Bí đứng ra lãnh đạo quân tướng đánh giặc khiến chúng hoảng sợ vì tiêu hao một nửa số quân, cuối cùng phải tan rã ra về. Không chỉ có vậy, vào năm 543, tiền thân nước Chăm-pa, trị vì thời đó là vua Lâm Ấp cũng mang quân sang chiếm lãnh thổ, bị quân của Lý Nam Đế đánh cho tan tác.

Thời trị vì của vua Lý Nam Đế, niên hiệu của nước ta là Thiên Đức, quốc hiệu là Vạn Xuân - thể hiện khát vọng của vị vua đầu tiên của Việt Nam về một đất nước hùng cường, trường tồn bất tử với thời gian. 

Thời trị vì của vua Lý Nam Đế, niên hiệu của nước ta là Thiên Đức, quốc hiệu là Vạn Xuân
Thời trị vì của vua Lý Nam Đế, niên hiệu của nước ta là Thiên Đức, quốc hiệu là Vạn Xuân

2.3. Đền thờ vua Lý Nam Đế ở đâu?

Theo tư liệu được ghi chép lại, vua Lý Nam Đế về dưỡng thương ở động Khuất Lão. Ngày 13 tháng 4 năm 548 ông qua đời khi chỉ mới 46 tuổi. Sau khi mất, quân sĩ và nhân dân đem thi hài ông an táng trong động Khuất Lão. 

Sau này, để tưởng nhớ công ơn của Lý Nam Đế, nhân dân địa phương lập đền thờ trên gò Cổ Bồng (tương truyền trong gò này có động Khuất Lão nơi ông trút hơi thở cuối cùng). Ngàn năm qua, thời thế đổi thay với biết bao thăng trầm, lăng mộ của ông vẫn luôn được người dân địa phương chăm sóc, thờ tự.

Lăng mộ Lý Nam Đế tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ
Lăng mộ Lý Nam Đế tại xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ

3. Một số câu hỏi thường gặp về các vị vua Việt Nam 

Bên cạnh thông tin về vị vua đầu tiên của Việt Nam, cũng có rất nhiều câu hỏi liên quan đến các vị vua khác trong lịch sử nước ta được đặt ra. 

3.1. Vị vua trị vì lâu nhất Việt Nam là ai?

Lý Nhân Tông chính là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Việt Nam. Lên ngôi khi mới 6 tuổi, thời gian trị vì đất nước là 56 năm, từ 1072 - 1127. Lúc ông mới lên ngôi, nhà Tống nhân lúc vua còn nhỏ, mang quân sang đánh chiếm. Nhờ vào tài năng quân sự của Lý Thường Kiệt, nước Đại Việt ta đã đứng vững trong cuộc chiến với quân Tống.

Triều đại Lý Nhân Tông nổi bật với sự phát triển của nền giáo dục khoa bảng. Mùa xuân năm 1075, để chọn người có tài ra giúp nước, ông mở khoa thi Tam trường. Đây chính là khoa thi đầu tiên trong nền khoa cử Việt Nam. 

Vào năm 1076, Lý Nhân Tông thành lập Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Thời đại vua Lý Nhân Tông cùng ông nội là Lý Thái Tông, cha là Lý Thánh Tông luôn được xem là thời thịnh vượng nhất của nhà Lý, sử sách ghi chép lại và gọi thời kỳ này bằng cái tên rất kêu là "Bách niên Thịnh thế".

Lý Nhân Tông chính là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Việt Nam, thời gian trị vì đất nước là 56 năm
Lý Nhân Tông chính là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử Việt Nam, thời gian trị vì đất nước là 56 năm

3.2. Vị vua trị vì ngắn nhất Việt Nam là ai?

Vị vua trị vì ngắn nhất Việt Nam là vua Dục Đức hay còn gọi là Nguyễn Phúc Ưng Chân (1852-1883) - là vị vua thứ 5 của triều đại nhà Nguyễn. Trước đó, nhà Nguyễn qua 4 đời vua lần lượt là vua Gia Long, vua Minh Mạng, vua Thiệu Trị và vua Tự Đức.

Năm 1883, vua Tự Đức lâm bệnh nặng, ra bản di chiếu để truyền ngôi cho Dục Đức. Tuy nhiên, lên ngôi được 3 ngày, ông đã bị phế truất, bị giam vào ngục tù và bị bỏ đói cho tới chết. Nguyên nhân là ông đã sửa di chiếu của vua Tự Đức khi trong đó có đoạn nghi ngờ khả năng lãnh đạo đất nước của Dục Đức. Việc này bị đại thần Nguyễn Văn Tường và Tôn Thất Thuyết phát hiện, báo với Thái hậu Từ Dũ. Trước áp lực triều đình, bà buộc đồng ý phế ngôi Dục Đức. 

Vị vua trị vì ngắn nhất Việt Nam là vua Dục Đức với thời gian vỏn vẹn 3 ngày
Vị vua trị vì ngắn nhất Việt Nam là vua Dục Đức với thời gian vỏn vẹn 3 ngày

3.3. Vị vua cuối cùng của Việt Nam là ai?

Nếu như vị vua đầu tiên của Việt Nam là Lý Nam Đế thì vị vua cuối cùng của Việt Nam chính là vua Bảo Đại (1913 - 1997). Tên khai sinh của ông là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, con trai vua Khải Định, cũng là vị vua cuối của triều nhà Nguyễn, của chế độ quân chủ ở đất nước Việt Nam.

Năm 1925, vua Bảo Đại lên ngôi khi nước ta trong thời kỳ Pháp thuộc. Năm 1945, trong cuộc cách mạng tháng 8, Bảo Đại tuyên bố thoái vị, chấm dứt triều Nguyễn. Ông nhân làm cố vấn cho Chính phủ cách mạng Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo.

Vị vua cuối cùng của Việt Nam chính là vua Bảo Đại
Vị vua cuối cùng của Việt Nam chính là vua Bảo Đại

Nắm rõ vị vua đầu tiên của Việt Nam là ai không chỉ giúp bạn am hiểu hơn về lịch sử nước nhà mà còn mở mang tầm hiểu biết về nguồn cội, gốc gác của chính bản thân, hiểu hơn về sự hi sinh của cha ông đi trước đã có công dựng nước để rồi trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang được thừa hưởng ngày hôm nay.