Vì sao người xưa thường khuyên con cháu trồng ngải cứu ở trước cửa nhà?

Theo quan niệm xưa thì ngải cứu là cây dương khí mạnh, chúng thuần dương nên có thể xoay chuyển mọi vật, giúp trừ tà cải vận. Đó là lý do người xưa khuyên con cháu nên trồng ngải cứu trước cửa nhà.

Ngải cứu, còn được gọi là ngải diệp, là một loại rau quen thuộc ở nước ta. Theo đông y, ngải cứu có vị đắng, tính ấm, mùi thơm, và tác động đến kinh tỳ, can, thận. Đây là cây sống lâu năm với thân có rãnh dọc, lá mọc so le không có cuống và có màu khác nhau ở hai mặt. Ở nước ta, cây ngải cứu được tìm thấy nhiều ở các tỉnh như Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng,…

Ngải cứu được xem là một loại thuốc quý trong dân gian với tác dụng cầm máu và chữa một số bệnh. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ngoài những công dụng đó, theo quan niệm phong thủy, cây ngải cứu còn có tác dụng xua đuổi tà ma. Do đó, nhiều người thích trồng ngải cứu trước cửa nhà.

Ý nghĩa của cây ngải cứu

Ngải cứu là loại cây có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy xa xưa, được xem là cây thiêng thường dùng để trừ tà và đuổi ma quỷ. Theo quan niệm xưa, ngải cứu có dương khí mạnh, thuần dương, có khả năng xoay chuyển mọi vật, giúp trừ tà, cải vận, bảo vệ gia chủ bình an và mang lại nhiều may mắn, thuận lợi.

Ngải cứu là loại cây có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy xa xưa, được xem là cây thiêng thường dùng để trừ tà và đuổi ma quỷ.

Ngải cứu là loại cây có ý nghĩa quan trọng trong phong thủy xa xưa, được xem là cây thiêng thường dùng để trừ tà và đuổi ma quỷ.

Ngoài ra, ngải cứu có tính thanh tẩy không gian và khử độc. Vì vậy, nó thường được dùng để xông nước hoặc đốt xông khói nhằm đuổi ma quỷ và trị bệnh. Thời xa xưa, người ta còn dùng cây ngải cứu để xem bói và đoán vận mệnh tương lai. Ngải cứu cũng được sử dụng để trị muỗi và đuổi muỗi. Người ta thường nấu nước ngải cứu để tắm, giúp trị cảm và xua đuổi vận xui.

Đối với phụ nữ, ngải cứu là một vị thuốc tốt giúp điều hòa và ổn định chu kỳ kinh nguyệt, đồng thời làm đẹp da. Đây là một vị thuốc dân gian được nhiều người ưa chuộng và cũng là loại rau ăn yêu thích của nhiều người.

Cách trồng ngải cứu tại nhà

Bạn có thể tận dụng những thùng xốp, thùng nhựa để trồng cây ở ngoài ban công. Ở dưới đáy nên đục lỗ để thoát nước giúp cây không bị ngập úng.

Đất trồng, bạn nên chọn đất sạch, kết hợp với phân bón hữu cơ, phân trùn quế hoặc phân chuồng ủ hoai mục để tăng hàm lượng dinh dưỡng trong đất. Trước khi trồng, bạn cần tiến hành phơi ải, cày bừa để tiêu diệt mầm bệnh trong đất.

Bạn có thể trồng ngải cứu bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành. Tuy nhiên việc trồng bằng cách giâm cành sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Bạn hãy chọn những càng sống khỏe mạnh, không có mầm bệnh, không quá non vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sống.

Bạn có thể tận dụng những thùng xốp, thùng nhựa để trồng cây ở ngoài ban công.

Bạn có thể tận dụng những thùng xốp, thùng nhựa để trồng cây ở ngoài ban công.

Gieo trồng

Khi đã chọn được giống thì bạn cắt cành thành từng đoạn dài khoảng 10cm, sau đó cắm sâu xuống đất khoảng 3cm. Cần cắt tỉa bớt phần lá để giảm sự thoát hơi nước và kích thích cho cây nhanh ra lá mới. Nhưng bạn không được cắt hết các lá vì như vậy cây sẽ không thể quang hợp được và sẽ chết.

Mật độ trồng sẽ là hàng cách hàng 25cm, bạn không nên trồng với mật độ quá dày vì dễ tạo môi trường cho sâu bệnh phát sinh, còn nếu chồng quá thừa thì sẽ không tận dụng được tối đa diện tích đất.

Sau khi trồng ngải cứu xong, bạn nên phủ lên một lớp rơm rạ khô và tưới nước dạng phun sương để cung cấp độ ẩm cho cây và đất. Bạn nên trồng cây vào buổi chiều để cây không bị mất nhiều nước.

Chăm sóc

Trong quá trình trồng, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cây để cây sinh trưởng và phát triển. Mỗi ngày nên tưới hai lần vào sáng sớm và chiều mát. Trong giai đoạn cây con, vừa mới trồng nếu như thiếu nước cây sẽ chậm lớn và yếu ớt.

Trong quá trình trồng ngải cứu, không thể thiếu được bước bón phân. Tùy vào từng loại đất khác nhau mà bạn điều chỉnh lượng phân bón. Nếu bón lót, hãy sử dụng phân hữu cơ sinh học, phân hữu cơ vi sinh để tăng độ phì nhiêu, tơi xốp cho đất.

Bón thúc vào các thời điểm sau khi trồng khoảng hai tuần, và trước khi thu hoạch khoảng một tuần. Bạn cũng phải thường xuyên quan sát cây để phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh có thể tấn công cây.

Thu hoạch

Sau khi trồng khoảng 40 ngày, bạn có thể thu hoạch được rau ngải cứu. Khi thu hoạch, bạn dùng dao hoặc kéo cắt ngang cây, chừa lại gốc khoảng 10cm để cây tiếp tục sinh trưởng và phát triển cho đợt thu hoạch tiếp theo.