Vàng ý là vàng gì? Có nên mua không? Đa số mọi người thường có nhầm lẫn tai hại này

Những thông tin về vàng ý là vàng gì, đặc điểm nhận biết giúp người dùng dễ dàng phân biệt các sản phẩm được làm từ chất liệu này trên thị trường. Qua đó, khi mua bạn sẽ tránh khỏi tình trạng bị lừa mua phải hàng kém chất lượng hay không đạt tiêu chuẩn khiến “tiền mất tật mang”.

1. Vàng ý là vàng gì? Đặc điểm của vàng ý

Không phải ai cũng biết được vàng ý là vàng gì cùng các đặc điểm của những sản vật phẩm được làm từ nguyên liệu này. Dưới đây là những thông tin cụ thể giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1.1. Vàng ý là gì?

Vàng ý có nguồn gốc xuất xứ từ Italia với màu bạc trắng sáng thường thấy. Trong đó, loại vàng này là sự kết hợp giữa tỷ lệ cao bạc nguyên chất cùng những loại kim loại khác. Nhìn từ bên ngoài, chất liệu này sở hữu vẻ bề ngoài sáng bóng đầy tinh tế. Đặc biệt, tủy thuộc vào tỷ lệ của các hợp kim mà loại vàng này sẽ có màu sắc khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là màu trắng hoặc vàng.

Không những thế, vì có tỷ lệ bạc nguyên chất khá cao nên vàng ý tương đối mềm và dễ uốn. Chính đặc điểm này đã giúp vàng ý được chế tác thành nhiều mẫu trang sức, phụ kiện khác nhau như: Vòng tay, dây chuyền, nhẫn,... giúp người dùng tha hồ lựa chọn.

Đáp án chính xác nhất cho vàng ý là gì chính là sản phẩm được kết hợp từ tỷ lệ bạc nguyên chất cùng các kim loại khác
Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi vàng ý là vàng gì chính là sản phẩm được kết hợp từ tỷ lệ bạc nguyên chất cùng các kim loại khác

1.2. Vàng ý có bị đen không?

Biết được vàng ý là vàng gì, vàng ý có bị đen không, người dùng có thể dựa vào đó để mua những sản phẩm chất lượng nhất. Trong thành phần làm nên chất liệu này có chứa hàm lượng bạc cùng kim loại niken cao. Do đó, sau một thời gian sử dụng vàng ý sẽ dễ bị đen, xỉn màu và mất đi độ sáng bóng ban đầu, một số nguyên nhân khiến loại vàng này bị đen bao gồm:

  • Hiện tượng này xảy ra là do các thành phần bạc phủ bên ngoài tiếp xúc với oxy và nước, hóa chất nên dễ gây nên hiện tượng oxy hóa. 
  • Thành phần bạc được phủ ngoài vàng ý khi tiếp xúc với mồ hôi (chứa lượng lưu huỳnh cao) khiến sản phẩm bị chuyển thành màu đen.
  • Do trang sức được làm từ chất liệu này tiếp xúc với các hóa chất chứa hàm lượng I-ốt hoặc lưu huỳnh cao, điều này gây nên quá trình phản ứng được tạo bởi AgI và Ag2S có màu đen.

1.3. Đặc điểm nhận biết vàng ý

Bạn có thể dễ dàng nhận biết vàng ý thông qua những đặc điểm cụ thể sau đây:

  • Màu sắc: Như đã đề cập đến ở trên, tùy vào tỷ lệ phần trăm của các hợp kim mà loại vàng này sẽ có màu sắc khác nhau, tuy nhiên chủ yếu vẫn là màu vàng và trắng.
  • Đội cứng, dẻo: Nhờ nguyên liệu chính là vàng nguyên chất tỷ lệ cao nên loại vàng này có độ đàn hồi tương đối tốt và có khả năng chịu được ma sát nên ít bị hao mòn hay biến dạng.
  • Công nghệ chế tác: Khác với những chất liệu khác trên thị trường, loại vàng này đòi hỏi kỹ thuật khá cao để chế tác được những sản phẩm tinh xảo với từng đường nét chạm khắc đầy tinh tế.
  • Kiểu thiết kế: Vàng ý rất được yêu thích bởi đặc tính cực kỳ hoàn hảo, sáng bóng và không hề bị bay màu. Đồng thời, tạo hình, chạm khắc luôn mang đến những sản phẩm hiện đại, sang trọng.
Vàng ý thường có màu trắng sáng bóng
Vàng ý thường có màu trắng sáng bóng

1.4. Các loại vàng ý trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại vàng ý khác nhau, loại vàng này được phân loại dựa trên thành phần và tỷ lệ giữa vàng và hợp kim, cụ thể như sau:

  • Vàng ý 750 trong thành phần có đến 75% bạc nguyên chất cùng 25% các kim loại khác.
  • Vàng ý 925 với thành phần chứa 92,5% bạc nguyên chất, thêm vào đó là 7,5% các hợp kim khác.
  • Vàng ý 18K trong thành phần có khoảng 75% vàng, đi kèm 25% là hợp kim khác.

2. Phân biệt vàng ý với các loại vàng khác

Để hiểu rõ vàng ý là vàng gì và biết được cách phân biệt giữa loại vàng này cùng các loại vàng khác, bạn cần tham khảo nội dung bảng sau:

Điểm khác biệt

Vàng ý

Vàng trắng

Thành phần tạo thành

Chủ yếu là bạc nguyên chất kết hợp cùng các kim loại khác.

Vàng nguyên chất kết hợp cùng những kim loại như: Platin, paladi, niken.

Màu sắc

Màu trắng sáng, vàng

Màu trắng sữa

Tính chất chất liệu

Khá mềm, dễ uốn

Cứng hơn so với vàng ý

Giá thành trên thị trường

Rẻ hơn

Cao hơn

3. Giá vàng ý hiện nay trên thị trường

Hiện nay, giá vàng đang ngày càng có xu hướng tăng cao. Do đó, nhiều người dùng muốn tìm kiếm xem vàng ý là vàng gì cùng mức giá của loại vàng này trên thị trường để đưa ra quyết định có nên mua hay không.

3.1. Vàng ý bao nhiêu 1 chỉ?

Từ xưa đến nay, vàng chính là kim loại được nhiều người dùng yêu thích bởi giá trị mà nó mang lại. Đa số người mua vẫn thường để đeo hoặc tích lũy để bán trong trường hợp giá vàng tăng cao. 

Cũng giống như những loại vàng bạc khác trên thị trường, vàng ý có giá thành liên tục biến động theo từng thời điểm. Do đó, nếu muốn có được lợi nhuận lý tưởng bạn nên thường xuyên cập nhật giá cả trên thị trường. Giá vàng ý cập nhật mới nhất như sau:

  • Vàng ý nguyên chất 99,99%: 12.883 VNĐ/ram.
  • Vàng ý 958: 12.348 VNĐ/ram
  • Vàng ý 925: 11.916 VNĐ/ram.
  • Vàng ý 916: 11.786 VNĐ/ram.
  • Vàng ý 875: 11.259 VNĐ/ram.
  • Vàng ý 800: 10.294 VNĐ/ram.
  • Vàng ý 585: 7.528 VNĐ/ram.

Lưu ý: Thông thường đơn vị tính giá vàng ý được dùng phổ biến là gram. Vậy nên, nếu muốn tính bằng lượng hay, chỉ bạn cần áp dụng theo công thức sau:

  • 1 lượng vàng = 1 cây = 10 chỉ = 100 phân = 37,5 gam.
  • 1kg = 1.000 gam = 266 chỉ

Theo như các quy đổi trên, 1 chỉ = 3,75 gam = 3,75 gam * giá vàng tương ứng.

3.2. Vàng ý khi bán có bị mất giá không?

Theo thời gian sử dụng, sản phẩm sẽ dễ bị mài mòn bởi tiếp xúc nhiều với bên ngoài nguyên nhân là do tính chất của vàng ý là được pha với các hợp kim. Vì thế, khi đem vàng đi bán theo sản phẩm thì gián thành của nó sẽ bị mất không như lúc mua.

Vàng ý khi dùng lâu ngày sẽ dễ bị đen
Vàng ý khi dùng lâu ngày sẽ dễ bị đen

4. Có nên mua vàng ý để tích lũy không?

Với tình hình vàng tăng liên tục, nhiều người dùng không biết vàng ý là vàng gì và có nên tích lũy loại vàng này hay không. Vàng ý thường được sử dụng chủ yếu để chế tác các món trang sức có giá trị như: Dây chuyền, khuyên tai, nhẫn cưới,... với vẻ đẹp sang trọng, tinh tế. Thế nhưng, nếu xét về giá trị kinh tế thì loại vàng này không bằng vàng 24k. Do đó, nếu muốn mua để tích lũy thì bạn nên xem xét.

5. Những lưu ý khi mua vàng ý

Muốn mua được loại vàng này chất lượng, ngoài tìm hiểu vàng ý là vàng gì bạn cũng nên bỏ túi cho mình một vài lưu ý sau:

  • Nên xem về thành phần và tuổi của vàng, bạn có thể kiểm tra thông qua giấy chứng nhận kiểm định các thành phần hợp kim, bạc, vàng trong sản phẩm.
  • Nên chọn địa chỉ uy tín, có phiếu bảo hành và phiếu mua hàng cụ thể để mua sản phẩm. Ngoài ra, không nên mua vàng ý trên mạng, bởi bạn sẽ không thể kiểm tra được thành phần, chất lượng,... dễ mua phải hàng giả.
  • Hãy xem xét ngân sách cá nhân trước khi mua để chọn được loại vàng phù hợp.
  • Cập nhật xu hướng để chọn những mẫu thời trang.
Nên cập nhật xu hướng thời trang để mua được sản phẩm vàng ý đẹp mắt
Nên cập nhật xu hướng thời trang để mua được sản phẩm vàng ý đẹp mắt

6. Làm sao để bảo quản vàng ý luôn sáng bóng?

Khi bạn đưa ra lựa chọn mua vàng để trữ, việc tìm lời giải đáp cho vàng ý là vàng gì và cách bảo quản cho vàng luôn sáng là vô cùng quan trọng. Sau đây là một số phương pháp giúp vàng luôn sáng, bao gồm:

  • Dùng bia: Đổ bia vào và ngâm trang sức từ 5 - 10 phút rồi lấy ra lau sạch là phụ kiện của bạn sẽ trở nên sáng bóng.
  • Dùng nước rửa chén: Loại nước này có công dụng đánh bay vết bẩn cực kỳ tuyệt vời. Để thực hiện bạn chỉ cần ngâm trang sức trong một ít nước rửa chén hoàn tan cùng nước ấm trong 15 phút và lấy ra lau sạch là được.
  • Dùng kem đánh răng: Bạn nên dùng tay thoa trực tiếp kem lên sản phẩm hoặc lấy bàn chải để cọ, để yên trong 10 phút và rửa sạch bằng nước là sản phẩm sẽ sáng bóng trở lại. Tuy nhiên, kem đánh răng có tính ăn mòn khá cao nên bạn cần lưu ý trước khi thực hiện.

7. Xu hướng thời trang vàng ý hiện nay

Dưới đây là một số xu hướng thời trang hiện nay mà bạn nên cân nhắc sau khi tìm được đáp án cho câu hỏi vàng ý là vàng gì và có ý định mua để tích trữ hoặc sử dụng.

7.1. Trang sức

Trang sức luôn là phụ kiện không thể thiếu nhất là với các chị em phụ nữ. Những thiết kế này làm tôn nên nét đẹp của người mang. Không những thế, trang sức còn được ví như tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời giúp thể hiện được cá tính hay phong cách của người sở hữu. Đặc biệt, dù nam hay nữ đều sẽ chọn được các mẫu trang sức với thiết kế phù hợp.

Mẫu trang nhẫn vàng ý được nhiều người yêu thích
Mẫu trang nhẫn vàng ý được nhiều người yêu thích

7.2. Vật phẩm phong thủy

Theo Ngũ hành, phong thủy nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người bởi nó ảnh hưởng đến vận may, nguồn năng lượng của bản thân. Trong những vật phẩm phong thủy, vòng tay chính là phụ kiện được thịnh hành nhất trong thời điểm hiện tại. Với nhiều sản phẩm có màu sắc đa dạng và họa tiết bắt mắt, đảm bảo người dùng sẽ lựa được vật phẩm phù hợp với nguồn năng lượng, bản mệnh của mình. Từ đó, mua và sử dụng để đón thêm nhiều điều may mắn, thịnh vượng.

7.3. Đồng hồ đeo tay

Đồng hồ cũng chính là một trong những phụ kiện thời trang thích hợp cho mọi đối tượng. Sản phẩm này không chỉ giúp mọi người quản lý thời gian hiệu quả hơn mà còn giúp người dùng thể hiện được cá tính, phong cách của mình. Hiện nay, trên thị trường có các mẫu đồng hồ thuộc các thương hiệu như: Longines, Tissot, Citizen, Seiko,... giúp bạn dễ dàng lựa chọn.

Đồng hồ đeo tay bằng vàng sang trọng
Đồng hồ đeo tay bằng vàng sang trọng

Từ các thông tin giải đáp cho vấn đề vàng ý là vàng gì, người dùng có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng để tránh bị lừa. Ngoài ra, đừng quên lưu ngay một số xu hướng thời trang khá hot hiện nay để chọn được trang sức đẹp, giúp làm nổi bật lên khí chất bản thân.