Văn Lâm 'giương cờ trắng' trước Nguyễn Filip

Mới đây, thủ môn Đặng Văn Lâm đã quyết định chia tay Bình Định để gia nhập bến đỗ mới. Người gác đền sinh năm 1993 vừa đạt được thỏa thuận gia nhập CLB Trẻ TP.HCM theo hợp đồng 4 năm với phí lót tay gần 1,1 triệu USD (27,2 tỷ đồng). Việc lựa chọn thi đấu tại giải Hạng Nhất ở mùa giải 2024/2025 sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng cạnh tranh của Lâm Tây cùng Nguyễn Filip tại ĐT Việt Nam trong thời gian tới.

Trước khi Nguyễn Filip có quốc tịch Việt Nam, Đặng Văn Lâm luôn là thủ thành số 1 của Những chiến binh Sao Vàng. Dẫu vậy, khi người gác đền gốc CH Czech trở lại dải đất hình chữ S thi đấu, vị trí bắt chính đang dần thuộc về nhân tố của CAHN. Nhân tố sinh năm 1992 bắt chính tại ASIAN Cup, 2 trận đấu tại VL thứ 2 World Cup 2026 trong tháng 3 và màn đối đầu cùng Iraq vào tháng 6.

Đặng Văn Lâm cập bến giải Hạng Nhất.

Giai đoạn đầu năm 2024 là thời điểm Văn Lâm gặp chấn thương và không thể lên tuyển. Khi trở lại, anh lập tức bắt chính ở màn đối đầu Philippines vào tháng 6. Khi đó, người ta bắt đầu nói nhiều đến sự cạnh tranh giữa Lâm Tây và Nguyễn Filip cho vị trí bắt chính tại ĐT Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, khi thủ thành màn 2 dòng máu Nga - Việt cập bến giải Hạng Nhất, cán cân trong cuộc chiến này gần như đã bắt đầu chênh lệch với ưu thế cho nhân tố thuộc biên chế CAHN.

Gia nhập Trẻ TP.HCM, Văn Lâm chỉ có thể ra sân thi đấu chính thức trong tháng 10 khi giải Hạng Nhất quốc gia chính thức khởi tranh. Điều này có nghĩa rằng, Lâm Tây sẽ phải tiếp tục tập chay trong quãng thời gian khá dài để duy trì phong độ. Hơn thế nữa, chất lượng tại giải Hạng Nhất thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng của V.League, thủ môn sinh năm 1992 sẽ khó đạt được những bước tiến mới.

Khác với Văn Lâm, Nguyễn Filip sẽ sớm khởi đầu mùa giải tại Cúp các CLB ĐNÁ vào cuối tháng 8. V.League cũng sẽ khởi tranh trong tháng 9 để người gác đền sinh năm 1992 thể hiện mình. Tất nhiên, giải VĐQG luôn ở tầm đẳng cấp tốt hơn so với Hạng Nhất, thậm chí Nguyễn Filip đã có nhiều năm thi đấu tại châu Âu nên vẫn được đánh giá rất cao.

Đặng Văn Lâm sẽ khó cạnh tranh suất bắt chính cùng Nguyễn Filip tại ĐT Việt Nam.

Với những gì đang diễn ra, Đặng Văn Lâm gần như đã 'giương cờ trắng' trong cuộc cạnh tranh suất bắt chính với Nguyễn Filip tại ĐTQG dưới thời HLV Kim Sang-sik. Hơn thế nữa, một thủ thành khác là Patrik Lê Giang cũng đang khát khao nhập tịch để khoác áo Những chiến binh Sao Vàng.

Dẫu vậy, cũng có thể hiểu được phần nào nguyên nhân cho sự lựa chọn của Lâm Tây bởi mức đãi ngộ lớn trong bối cảnh anh đã bước sang tuổi 31. Người gác đền mang 2 dòng máu Nga-Việt cũng vừa lập gia đình. Thế nên, ưu tiên về tài chính đã được đưa lên hàng đầu khi sự nghiệp quần đùi áo số là không quá dài.