Vạch E hay F là hết xăng? Bí kíp sống còn để không phải dắt bộ giữa đường

Vạch E hay vạch F là hết xăng? Khi hết xăng, kim báo xăng trên xe máy sẽ trỏ về vạch E giúp người lái nhận biết thời điểm thích hợp để bổ sung nhiên liệu. Nếu bộ phận này gặp trục trặc, người lái sẽ không biết khi nào cần đổ xăng, gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe.

1. Kim báo xăng là gì? Tác dụng của kim báo xăng

Vạch E hay F là hết xăng? Để giải đáp được câu hỏi này, trước tiên, bạn cần tìm hiểu về khái niệm vạch báo xăng. Kim báo xăng (hay kim xăng xe máy) thường nằm ở mặt đồng hồ của xe máy, có chức năng báo hiệu lượng xăng còn lại trong bình xe giúp người dùng biết đâu là thời điểm thích hợp để đổ xăng. 

Kim báo xăng thường được trang bị ở các dòng xe số, riêng với xe ga đời mới thì ít hơn do đã được cải tiến bằng màn hình LCD giúp người sử dụng dễ dàng theo dõi lượng xăng. 

vach-e-hay-f-la-het-xang-1-1711889621.jpg
Kim báo xăng báo hiệu lượng nhiên liệu còn lại trong xe

2. Vạch E hay F là hết xăng?

Khi nhìn vào kim báo xăng trên bảng đồng hồ, bạn sẽ thấy có hai vạch “E” và vạch “F”, tương ứng với mức xăng còn lại trong bình xe. Vậy vạch E hay F là hết xăng

Vạch “E” là viết tắt của từ Empty (dịch: Hết), tức bình xăng đã hết hoặc gần hết. Trong khi đó, vạch “F” đại diện cho Full (dịch: Đầy), đồng nghĩa với việc bình xăng đã được đổ đầy hoặc mức xăng trong xe còn nhiều. Do đó, khi thấy kim báo xăng chỉ vạch E, bạn cần đổ xăng ngay để xe hoạt động bình thường, đặc biệt là khi tham gia giao thông, xe không bị ngưng hoạt động bất ngờ do hết xăng.

Đối với xe ga đời mới, kim báo xăng được thay bằng màn hình điện tử, vẫn có 2 vạch E và F, khi kim chỉ xăng chạm vạch E sẽ có đèn hiệu đỏ nhấp nháy để cảnh báo bạn rằng xe bạn gần hết hoặc đã cạn xăng.

vach-e-hay-f-la-het-xang-2-1711889621.jpg
Vạch E hay F là hết xăng? Vạch E là báo hiệu lượng nhiên liệu trong xe sắp hết

3. Kim xăng chỉ vạch E thì xe có đi được nữa không? 

Câu trả lời là có. Hầu hết các nhà sản xuất đều thiết kế bộ phận cảnh báo hết nhiên liệu sớm hơn thời điểm lượng xăng trong bình cạn hoàn toàn. Tuy nhiên, quãng đường di chuyển còn lại của mỗi loại xe không giống nhau, do đó khi có cảnh báo sắp hết xăng, kim xăng chỉ vạch E, bạn cần đổ xăng càng sớm càng tốt. 

Theo một số nghiên cứu từ các chuyên gia, các mẫu xe máy phổ biến có thể chạy được tối đa 160km từ thời điểm đèn cảnh báo hết nhiên liệu đổi màu. Tuy nhiên, nhiều loại xe chỉ đáp ứng được khoảng 50km khi kim báo xăng bắt đầu trỏ về vạch E. 

Mặt khác, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe ở thời điểm sắp hết xăng còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành như độ phẳng mặt đường, mật độ giao thông và tuổi thọ của xe. Vì vậy, bạn không nên để bình nhiên liệu cạn rồi mới đổ xăng vì dễ khiến đường dẫn hoặc kim xăng bị tắc, thậm chí gây gỉ thành bình xăng nhanh chóng. 

4. Cần phải làm gì khi kim báo xăng bị hư?

Ngoài tìm hiểu vạch E hay F là hết xăng, bạn cần theo dõi và kiểm tra kim báo xăng định kỳ để tránh hỏng hóc, gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành xe. Kim báo xăng là công cụ đo mức nhiên liệu còn trong bình xăng, cho phép người lái theo dõi mức tiêu hao và nhận biết khi nào cần đổ xăng cho xe. Nếu kim báo xăng gặp vấn đề, bạn sẽ không biết chính xác lượng nhiên liệu cần cung cấp để xe vận hành trơn tru. 

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến kim báo xăng hoạt động không chính xác và cách khắc phục nhanh chóng: 

Kim báo xăng không chạy

Bạn đã đổ xăng đầy bình hoặc xăng trong xe cạn kiệt nhưng kim báo xăng không có dấu hiệu dịch chuyển. Tình trạng này có thể do xe máy đã cũ hoặc lau không sử dụng khiến kim xăng bị hỏng. 

Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra tình trạng của kim xăng tại nhà hoặc mang ra các trung tâm sửa chữa/bảo hành để được xử lý kịp thời. 

Kim báo xăng luôn ở vạch F (luôn đầy) 

Tình trạng này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như sau:

  • Dây dẫn bị đứt hoặc bị hỏng: bạn có thể tiến hành nối lại dây hoặc thay dây mới. 
  • Phần tiếp điện của phao xăng bị lỏng: bạn hãy uốn lại phao xăng, đặt lên vị trí cảm ứng để giảm bớt khả năng ma sát với bình xăng.
  • Củ báo đồng hồ xăng, diot điều khiển bị hỏng: trong trường hợp này, bạn chỉ còn cách mua mới và thay thế phụ tùng. 
vach-e-hay-f-la-het-xang-3-1711889621.jpg
Bạn nên kiểm tra nguyên nhân và thay kim báo xăng khi cần thiết

5. Sửa kim báo xăng bị hư hết bao nhiêu tiền?

Chi phí thay kim báo xăng bị hỏng tại các tiệm sửa chữa có mức giá dao động từ 200.000 - 300.000 VNĐ tùy vào từng loại xe. Cụ thể: 

  • Sửa kim báo xăng xe Dream giá 220.000 VNĐ
  • Sửa kim báo xăng xe Honda Wave giá 245.000 VNĐ
  • Sửa kim báo xăng xe Future giá 280.000 VNĐ
  • Sửa kim báo xăng xe Honda Lead giá 360.000 VNĐ
  • Sửa kim báo xăng xe Sirius giá 245.000 VNĐ
  • Sửa kim báo xăng xe Yamaha Jupiter giá 245.000 VNĐ

Mức giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên, có nhiều nơi “chặt chém” khách hàng để báo mức giá sữa chữa kim báo xăng lên đến 400.000 - 500.000 VNĐ. Do đó, bạn nên tìm đến các tiệm sửa xe uy tín để bảo dưỡng và sữa chữa linh kiện. 

6. Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả 

Việc tìm hiểu vạch E hay F là hết xăng cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Mỗi dòng xe đều có mức tiêu hao nhiên liệu riêng, xe có mức tiêu thụ càng thấp thì càng tiết kiệm xăng. Ngoài ra, các cách tiết kiệm xăng xe dưới đây cũng giúp bạn tối ưu được chi phí đổ xăng: 

  • Hạn chế xe chở nặng: khi xe tải nặng, đồng nghĩa với việc động cơ phải tăng công suất hoạt động, tức xe sử dụng nhiều xăng hơn trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Do đó, bạn cần đảm bảo trọng tải xe vừa mức, hạn chế trở trên 2 người hoặc tải vật nặng, cồng kềnh. 
  • Khởi động xe đúng cách: bạn hãy khởi động xe khi nút báo sáng hiển thị trên đồng hồ tắt bởi lúc này xe mới sẵn sàng hoạt động. 
  • Tắt máy khi dừng xe/đèn đỏ quá 30 giây: khi xe nổ máy gần một phút, nhiên liệu xe tiêu hao tương đương với 1km vận hành. Vì vậy, bạn không nên dừng/đỗ xe quá lâu mà nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. 
  • Chạy xe ở tốc độ 40 - 60km/h: động cơ của các loại xe máy sẽ vận hành lý tưởng trong mức vòng tua 4.000 - 6.000 vòng/phút khiến năng lượng ít tiêu hao hơn. 
  • Thường xuyên kiểm tra lốp xe: lốp xe quá non khiến người điều khiển phương tiện phải vặn ga nhiều hơn để xe chạy trơn tru, từ đó lượng xăng trong xe cũng bị tiêu thụ cao hơn so với mức bình thường. 
  • Thường xuyên vệ sinh xe: nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe phải hao tốn nhiều xăng hơn để xe hoạt động bình thường.
  • Bảo dưỡng xe định kỳ: thay dầu nhớt, nước làm mát, linh kiện xe đúng cách, đúng thời điểm giúp tăng tuổi thọ của xe, đòng thời tiết kiệm xăng hiệu quả.
vach-e-hay-f-la-het-xang-4-1711889621.jpg
Bảo dưỡng xe định kỳ giúp tiết kiệm xăng hiệu quả

Vạch E hay F là hết xăng? Khi lượng xăng trong xe gần hết, kim báo sẽ trỏ về vạch E nhằm báo hiệu thời điểm thích hợp cần bổ sung nhiên liệu cho xe. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra kim báo xăng để xe vận hành trơn tru và tránh rơi vào những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.