Uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì? Bật mí lợi ích tuyệt vời chúng ta thường bỏ qua

Tìm hiểu uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì giúp bạn biết thêm nhiều lợi ích của loại quả quen thuộc này. Đồng thời, với các cách chế biến khác nhau, bạn còn có thêm nhiều công thức chế biến món ăn nhẹ hấp dẫn vừa tốt cho sức khỏe lại cải thiện nhan sắc hữu hiệu.

1. Thành phần dinh dưỡng của táo đỏ khô

Để biết được uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì, chúng ta cần nắm rõ trong loại quả này có những chất dinh dưỡng quý giá nào. Táo đỏ chứa nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa như phenolic, flavonoid, axit triterpenic, polysaccharide, polysaccharide, alkaloid và triterpenoid. 

Táo đỏ còn chứa nhiều vitamin C tốt cho sự phục hồi làn da, chống lão hóa. Loại quả này còn có hàm lượng khoáng chất như kali, sắt và photpho dồi dào. Đồng thời, táo đỏ khô cũng là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ cực kỳ cao.

uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-2-1711847439.jpg
Táo đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp

2. Uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì?

Cùng bác sĩ Đông y tìm câu trả lời cho vấn đề uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì để không bỏ qua loại trái cây cực kỳ bổ này.

2.1. Tăng cường chức năng của lá lách và dạ dày

Những người có lá lách và dạ dày yếu, tiêu chảy và mệt mỏi có thể ăn bảy quả táo đỏ mỗi ngày giúp bổ sung khí, củng cố hệ tiêu hóa. Ăn táo đỏ còn có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn và giảm tình trạng tiêu chảy. Nếu kết hợp cùng với gừng có thể điều trị viêm dạ dày do ăn uống bất cẩn, chướng bụng, nôn mửa và các triệu chứng khác.

2.2. An thần

Tiếp theo, cùng tìm hiểu đối với người mắc chứng rối loạn lưỡng cực, dễ buồn, hay khóc, bồn chồn thì uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì hay không? Lời giải đáp của chuyên gia là loại quả này giúp an thần, làm dịu gan và giảm bớt trầm cảm. Trong những trường hợp căng thẳng tinh thần hoặc có các triệu chứng mãn kinh, táo đỏ khô thường được thêm vào các đơn thuốc để giảm triệu chứng. 

Đặc biệt đối với những người khó ngủ, ngủ không yên giấc thì uống 1 ly táo đỏ ấm vào buổi tối có tác dụng làm dịu thần kinh nhanh chóng.

2.3. Điều hòa tính chất của một số loại thuốc

Nước táo đỏ khô thường được sử dụng trong các bài thuốc có dược tính mạnh nhằm giảm tác dụng phụ của thuốc. Ví dụ, táo tàu được dùng để giảm độc tính của các loại thuốc nhuận tràng như kansui, euphorbia, đồng thời bảo vệ lá lách và dạ dày khỏi bị tổn thương do uống thuốc.

2.4. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Hàm lượng vitamin C trong nước táo đỏ khô rất cao, ngoài ra còn chứa các thành phần như adenosine cyclic monophosphate và axit maslinic, nghiên cứu đã xác nhận 3 chất trên có tác dụng ức chế ung thư.

2.5. Bổ máu, làm đẹp da

Táo đỏ thường là một trong những thành phần của các thực phẩm bồi bổ cơ thể, khí huyết. Chính vì táo đỏ khô rất giàu canxi, sắt và các chất khác nên nếu chúng ta ăn chúng hàng ngày sẽ có tác dụng bổ máu, làn da hồng hào, tóc mượt và cơ thể tràn đầy sức sống. 

Uống nước táo đỏ khô thường xuyên còn có thể bảo vệ gan, cải thiện khả năng miễn dịch và bồi bổ cơ thể. Tất cả những lợi ích này giúp da đẹp hơn từ bên trong. Trong Đông y thường nghe câu nói: “Một ngày ăn ba trái táo đỏ trăm năm không già”. Nhưng cần lưu ý táo đỏ nên được kết hợp cùng các thực phẩm chống lão khác kết hợp cùng chế độ sinh hoạt hợp lý để đem lại hiệu quả rõ ràng.

uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-4-1711847439.jpg
Lời giải đáp phụ nữ uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì là nó giúp bổ huyết, an thần, làm đẹp da

3. Có nên uống nước táo đỏ khô hàng ngày? Tác hại nếu lạm dụng

Ăn gì cũng phải đủ số lượng, táo đỏ khô dù tốt cũng không ngoại lệ. Bất kỳ ai cũng không nên ăn quá nhiều, tốt nhất không nên vượt quá 50 gam một ngày. Nếu ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón hoặc các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa khác. Đặc biệt, nước táo đỏ khô có tính ấm nên những người có thể nhiệt không nên ăn nhiều.

4. Những ai nên và không nên uống nước táo đỏ khô?

Sau khi tìm được lời giải đáp uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì, đừng vội sử dụng thực phẩm này nếu bạn nằm trong nhóm người sau: 

4.1. Người có thể nhiệt

Những ai có thể trạng cơ thể thường xuyên thấy nóng nực hơn người khác không nên sử dụng nước táo vì nó có tính ngọt và tính ấm, uống nước táo làm trầm trọng tình trạng nóng trong.

4.2. Bệnh nhân tiểu đường

Vì táo đỏ chứa rất nhiều đường, đặc biệt táo đỏ được chế biến thành các món ăn thường được cho thêm đường. Bệnh nhân tiểu đường uống nước táo thường xuyên khiến lượng đường trong máu tăng cao, khiến bệnh nặng hơn.

4.3. Người đang bị cảm do gió lạnh

Người bị cảm lạnh, ra ít mồ hôi, ho, sổ mũi, nghẹt mũi hoặc bị cảm thiếu khí như người già, người ốm yếu, suy nhược toàn thân nên tránh nước táo đỏ vì nó khiến cảm lạnh lâu khỏi hơn.

4.4. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt 

Nhiều phụ nữ khi đến tháng gặp tình trạng bị sưng mắt hoặc sưng chân nên tránh uống nước táo đỏ. Vì nó cung cấp lượng nước dồi dào, dễ khiến hiện tượng phù nề, tích nước trong kỳ kinh nguyệt trầm trọng hơn. 

Trong trường hợp bạn không thể biết thể trạng của mình như thế nào, vì lý do an toàn, tốt nhất không nên uống táo đỏ khô trong kỳ kinh nguyệt.

uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-5-1711847439.jpg
Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt không nên uống nước táo đỏ khô

5. Hướng dẫn cách nấu nước táo đỏ khô giữ trọn dinh dưỡng

Ngoài tham khảo uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì, bạn cũng cần ghi nhớ cách nấu thực phẩm này để đảm bảo hương vị thơm ngon nhưng không làm mất chất dinh dưỡng. Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 5 trái táo đỏ khô rồi khứa xung quanh thân táo. Bạn cũng có thể thái táo ra thành từng lát nhỏ, bỏ hạt bên trong.
  • Cho táo vào nồi đun sôi 45 phút. 
  • Sau khi tắt bếp, bạn để táo nguội rồi thưởng thức hoặc cho thêm đường phèn hoặc mật ong nếu thích uống ngọt.

Ngoài ra, những người không có nhiều thời gian để hầm táo đỏ, bạn có thể mua trà táo đỏ khô. Bạn chỉ cần cho táo vào ấm và đổ nước sôi, sau 10 phút có thể thưởng thức. Nếu bạn muốn thay đổi vị nước táo đỏ đậm đà hơn, bạn có thể cho thêm long nhãn, kỷ tử, gừng vào nấu cùng. 

uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-3-1711847439.jpg
Có thể nấu nước táo đỏ kết hợp cùng long nhãn, kỷ tử, gừng để tăng hương vị và mang lại tác dụng toàn diện hơn

6. Một số món ăn chế biến cùng táo đỏ khô tốt cho sức khỏe

Nước táo đỏ khô nếu kết hợp thêm với đúng loại thực phẩm khác còn có tác dụng tốt cho sức khỏe con người, bạn có thể thực hiện ngay, sau khi tìm hiểu uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì

6.1. Chè táo đỏ khô, nhãn, kỷ tử

Món chè này có tác dụng bổ huyết dưỡng khí, rất tốt cho phụ nữ tăng cường sinh lực, chống lão hóa, giúp da hồng hào và có sức sống hơn. Phương pháp thực hiện khá đơn giản với các công đoạn sau:

  • Rửa sạch 5 quả táo đỏ khô, có thể cắt đôi, cắt miếng hoặc để nguyên quả.
  • Thêm nhãn, kỷ tử, đường phèn hoặc đường nâu và táo vào nồi cơm điện.
  • Đặt nồi cơm điện ở chế độ nấu cháo.
  • Lấy chè ra để thưởng thức. 

6.2. Trà gừng và táo đỏ khô

Thời tiết giao mùa dễ khiến trẻ em và người có sức đề kháng yếu bị cảm lạnh. Lúc này bạn hãy chế biến và thưởng thức một ly trà táo đỏ khô và gừng, nó không chỉ giúp giữ ấm cơ thể mà còn xua tan cái lạnh trong người. Cách thực hiện:

  • Táo đỏ rửa sạch, thêm gừng, đường nâu và lượng nước thích hợp vào trong nồi.
  • Nấu trên lửa lớn cho đến khi sôi thì chuyển sang lửa vừa - thấp.
  • Tắt bếp khi lượng nước còn gần một nửa và thưởng thức.

6.3. Súp táo đỏ và lê tuyết

Một bát canh táo đỏ và lê tuyết ngọt ngào rất thích hợp cho mùa thu hanh khô, không chỉ loại bỏ tình trạng khô da, mà còn giúp dưỡng ẩm cho phổi, đặc biệt thích hợp với những người mắc bệnh về đường hô hấp. Cách thực hiện:

  • Táo đỏ rửa sạch, bỏ lõi, cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Lê cắt miếng vừa ăn.
  • Cho táo đỏ và lê cùng lượng nước ngập nồi, thêm đường phèn vào.
  • Đun sôi ở lửa lớn, sau đó giảm lửa nhỏ nấu khoảng 20 phút.
  • Lấy ra và thưởng thức.

Ngoài cách này, nhiều người còn lấy thịt bên trong quả lê, cho táo đỏ và phần thịt lê vào bên trong quả lê cùng một chút đường phèn và hấp cách thủy. Khi ăn lê và táo sẽ ngọt, thơm hơn cũng như nhìn thẩm mỹ hơn.

Nếu có điều kiện, bạn có thể trang bị một chiếc nồi hầm. Khi muốn nấu các món với táo đỏ, bạn chỉ cần cho các nguyên liệu trên vào nồi hầm, thêm nước, cho vào nồi đun trên lửa nhỏ khoảng nửa tiếng là có thể ăn được.

uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-7-1711847439.jpg
Một số món ăn phổ biến, thơm ngon thường được chế biến với táo đỏ

7. Lưu ý khi sử dụng và bảo quản táo đỏ khô

Bên cạnh nắm rõ uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau, để sử dụng thực phẩm này hiệu quả tốt nhất.

  • Không uống nước táo đỏ khô riêng lẻ hoặc ăn sống nếu muốn bổ sung sắt vì tác dụng bổ máu rất thấp. Nếu muốn đạt được hiệu quả bổ huyết tốt nhất nên nấu chung táo với một ít nho khô, nhãn, kỷ tử.
  • Không nên ăn táo đỏ cùng lúc với cua, gan động vật, hành lá, dưa chuột, củ cải bởi chúng kết hợp gây ảnh hưởng không tốt cho cơ thể. Chẳng hạn, ăn chung táo với cua dễ gây nóng lạnh bất thường. Còn nếu ăn chung với hành lá sẽ dễ dẫn đến khó tiêu; ăn chung với gan động vật sẽ khiến vitamin trong táo bị phá hủy.
  • Không ăn thực phẩm giàu protein như các sản phẩm từ sữa ngay sau khi ăn táo  đỏ khô. Vì lượng vitamin C dồi dào trong táo kết hợp cùng protein tạo thành chất kết tủa và ngưng tụ thành cục, gây khó hấp thụ, ảnh hưởng xấu cho hệ tiêu hóa. Hãy đợi từ 1 đến 2 tiếng sau khi ăn táo tàu rồi mới ăn thực phẩm giàu protein.
uong-nuoc-tao-do-kho-co-tac-dung-gi-6-1711847439.jpg
Không nên uống sữa ngay sau khi ăn táo đỏ

Tìm hiểu uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì giúp bạn sử dụng loại thực phẩm này một cách hợp lý, đúng thời điểm. Cùng với các công thức chế biến táo đỏ đơn giản, bạn có thể chủ động phòng bệnh, tăng cường sức đề kháng và cải thiện làn da trong thời gian ngắn.