Uống nước lá ổi có tác dụng gì? Những lưu ý khi sử dụng giúp chữa bách bệnh

Tìm hiểu uống nước lá ổi có tác dụng gì giúp bạn hiểu rõ được giá trị của loại nước này đối với sức khỏe của con người và những lợi ích được ứng dụng cả trong y học. Qua đó, bạn có thể tham khảo thêm các công thức nấu nước lá ổi để sử dụng khi cần thiết.

1. Giá trị dinh dưỡng trong lá ổi

Trước khi biết uống nước lá ổi có tác dụng gì, bạn cần tìm hiểu những giá trị dinh dưỡng có trong loại lá này đối với sức khỏe con người. 

Lá ổi có chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng các hợp chất thực vật như polyphenol, tannin, flavonoid, carotenoid,...Vậy nên, chiết xuất từ lá ổi thường có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. 

Bên cạnh đó, trong lá ổi còn chứa một lượng lớn chất berbagai mang đến tác dụng điều trị tiêu chảy cấp. 

Trong lá ổi có chứa nhiều chất chống oxy hóa
Lá ổi chứa lượng lớn chất chống oxy hóa có khả năng chống viêm

2. Uống nước lá ổi có tác dụng gì?

Dựa vào giá trị dinh dưỡng ở trên, bạn cũng có thể dễ dàng tìm được trả lời cho thắc mắc uống nước lá ổi có tác dụng gì, cụ thể: 

2.1. Chữa tiêu chảy

Uống nước lá ổi giúp kiểm soát và làm giảm các triệu chứng của tiêu chảy. Điều này được lý giải trong lá ổi chứa các hợp chất có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn như vi khuẩn E.coli, Salmonella - nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy ở người.

Ngoài ra, các hợp chất này còn giúp làm giảm việc tăng sinh sản và phát triển của các loại vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hoá. 

2.2. Giảm cân hiệu quả

Uống nước lá ổi là phương pháp giúp giảm cân tự nhiên và an toàn cho sức khỏe. Với khả năng ngăn chặn sự chuyển hoá của tinh bột thành đường trong cơ thể, các hợp chất có trong lá ổi tác động đến quá trình trao đổi chất giúp tăng cường việt đốt cháy chất béo và ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa.

Do đó, uống nước lá ổi cũng là một cách giảm cân đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà.

Uống nước lá ổi là phương pháp giảm cân an toàn
Uống nước lá ổi là phương pháp giảm cân an toàn

2.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Uống nước lá ổi có tác dụng gì đối với bệnh tiểu đường cũng là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm. Theo nghiên cứu, nước lá ổi có tác dụng giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Đồng thời, lá ổi cũng hỗ trợ kiểm soát mức glucose trong cơ thể bằng cách ức chế hoạt động của enzyme alpha-glucosidase.  

Bằng hoạt động làm chậm quá trình phân giải carbohydrate có trong thực phẩm thành glucose, lá ổi đã giúp ngăn chặn sự tăng lên đột ngột của đường huyết sau khi ăn. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. 

2.4. Tăng cường hệ miễn dịch 

Uống nước lá ổi tươi giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Đặc biệt, nước lá ổi tươi rất có lợi cho người cao tuổi, người có hệ miễn dịch yếu và những người cần tăng cường sức kháng. 

2.5. Tốt cho tim mạch 

Lá ổi có chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Cụ thể, các dưỡng chất này có tác dụng kiểm soát và ổn định huyết áp, giảm xơ vữa mạch máu và nguy cơ đột quỵ, tai biến.

Hơn nữa, uống nước lá ổi mỗi ngày còn giúp giảm lượng cholesterol và đường huyết trong cơ thể. 

Nước lá ổi còn chứa các thành phần tốt cho hệ tim mạch 
Nước lá ổi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch 

3. Có nên uống nước lá ổi hàng ngày? 

Sau khi được giải đáp về vấn đề uống nước lá ổi có tác dụng gì, bạn cũng nên tham khảo về liều lượng mà bạn có thể tiêu thụ trong một ngày để đảm bảo an toàn sức khoẻ. Theo đó, bạn cần nắm rõ một số yếu tố khác như tình trạng sức khỏe cá nhân, đặc điểm cơ địa.

Với nước lá ổi, bạn chỉ nên sử dụng từ 2 - 3 lần mỗi tuần và mỗi lần uống không quá 200ml. Việc uống nước lá ổi quá liều lượng có thể gây ra một số tình trạng sau:

  • Đau dạ dày, buồn nôn.
  • Uống nước lá ổi quá đặc trong thời gian dài có thể gây táo bón.
  • Ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc tây nếu sử dụng nước lá ổi trong thời gian dài. 
Lạm dụng quá nhiều loại nước này có thể gây ra các triệu chứng đau dạ dày
Việc lạm dụng nước lá ổi có thể gây ra đau dạ dày

4. Những ai nên và không nên uống nước lá ổi?

Mặc dù thông tin uống nước lá ổi có tác dụng gì đã được giải đáp chi tiết, nhưng không phải ai cũng có thể uống loại nước lá này.

Theo đó, một số trường hợp được chuyên gia khuyên không nên uống nước lá ổi gồm: 

  • Người bị bệnh chàm hoặc bệnh ngoài da bởi các chiết xuất trong lá ổi có thể gây kích ứng da. 
  • Người mắc các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, loãng xương, thận,... cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống. 
  • Người bệnh đang điều trị bằng thuốc tây: Uống nước lá ổi trong thời gian điều trị bằng thuốc tây có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. 
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Nếu đang mang thai hoặc cho con bú, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi để đảm bảo rằng không có tác động xấu đối với thai nhi hoặc sữa mẹ. 

Ngoài những trường hợp kể trên, bất cứ ai cũng có thể sử dụng nước lá ổi để uống như một phương pháp hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Đặc biệt là những ai đang có tình trạng thừa cân, tiêu chảy cấp, có lượng đường trong máu cao,... nên bổ sung thức uống này mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng

5. Hướng dẫn cách nấu nước lá ổi giữ trọn dinh dưỡng

Sau khi biết uống nước lá ổi có tác dụng gì, bạn cũng cần biết cách nấu nước lá ổi giữ trọn được giá trị dinh dưỡng. Để phát huy được hết những hiệu quả mà lá ổi mang đến, bạn có thể tham khảo ngay cách làm dưới đây:

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá ổi hoặc búp ổi non
  • Nước sạch
  • Mật ong

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Rửa sạch lá ổi để loại bỏ bụi bẩn.
  • Bước 2: Cho lá ổi vào nồi nước rồi đun sôi khoảng 15 phút. 
  • Bước 3: Lọc lấy phần nước để sử dụng.
  • Bước 4: Bạn có thể thêm 1 - 2 thìa mật ong vào cho dễ uống.
Cho lá ổi vào đun sôi khoảng 15 phút
Cho lá ổi vào đun sôi khoảng 15 phút

Bên cạnh cách nấu nước lá ổi tươi, bạn cũng có thể phơi khô lá ổi để sử dụng lâu hơn. 
Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Hái khoảng 10 - 15 lá ổi không quá già cũng không quá non rồi đem đi rửa sạch và phơi ở bóng râm cho héo.
  • Bước 2: Rửa phần lá đã phơi cho sạch bụi bẩn.
  • Bước 3: Đun sôi nước và cho lá vào hãm trà uống.  

Lưu ý: Bạn không nên phơi lá ở trực tiếp ánh nắng mặt trời vì việc này sẽ làm giảm đi các giá trị dinh dưỡng có trong lá. 

6. Lưu ý khi sử dụng nước lá ổi

Bên cạnh thông tin uống nước lá ổi có tác dụng gì, bạn cũng cần ghi nhớ một số lưu ý sau để sử dụng loại nước này an toàn và hiệu quả nhất. 

Dưới đây là một số khuyến nghị về thời điểm tốt nhất để uống lá ổi: 

  • Người cơ địa bình thường: Đối với những người có sức khỏe bình thường, thời điểm tốt nhất để uống trà lá ổi là sau bữa trưa, khoảng 1 tiếng sau khi ăn.  
  • Người có bệnh mãn tính: Đối với những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe tương tự, thời điểm tốt nhất để uống trà lá ổi là sau bữa tối, khoảng 1 tiếng sau bữa ăn.  

Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi uống, nhất là khi đang gặp các vấn đề sức khỏe hoặc đang dùng các loại thuốc đặc trị khác. 

7. Một số loại nước lá khác tốt cho sức khỏe

Bạn có thể tìm hiểu thêm một số loại nước lá khác cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe song song với việc khám phá uống nước lá ổi có tác dụng gì để đa dạng lựa chọn cho bản thân.

7.1. Lá diếp cá

Lá diếp cá được biết đến với công dụng thanh nhiệt cơ thể, bổ phổi. Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, loại lá này thường được dùng để làm các loại thuốc trị ho, viêm phổi do nhiễm virus. 

Ngoài ra, lá diếp cá cũng được biết đến là một trong những kháng sinh tự nhiên với mùi tanh nồng do chất decanoyl acetaldehyd có tác dụng kháng khuẩn. Các chất có trong lá diếp cá còn giúp tăng cường khả năng thực bào của bạch cầu, kích thích sản sinh bạch cầu nhằm tăng sức đề kháng. 

 Các chất có trong rau diếp cá có thể tăng cường khả năng thực bào của bạch cầu
 Dưỡng chất trong lá diếp cá giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

7.2. Lá rau má

Rau má được biết đến là loại cây quen thuộc dùng để giải độc gan. Lá có vị đắng, tính mát nên đem lại hiệu quả tuyệt vời trong việc làm mát gan. Ngoài ra, loại lá này còn chứa các hoạt chất giúp chống viêm. Do đó, bạn sẽ sở hữu một lá gan khỏe mạnh hơn nếu thường xuyên uống nước rau má. 

Hơn nữa, nước rau má có vị thanh mát nên còn được xem là một món đồ uống giải nhiệt thích hợp cho mùa hè với cách làm đơn giản tại nhà. 

Rau má được biết đến là loại cây quen thuộc dùng để giải độc gan
Rau má được biết đến là loại cây quen thuộc dùng để giải độc gan

7.3. Lá tía tô

Tía tô là loại rau thơm khá phổ biến có tác dụng chữa bệnh. Trong y học cổ truyền, tía tô được xếp vào loại giúp kích thích ra mồ hôi giúp giãn mạch ngoài da, hạ sốt và giải cảm.

Bên cạnh đó, tía tô còn có tác dụng giảm các cơn co thắt phế quản, làm tăng huyết áp. Aldehyt có trong tía tô giúp chống ức chế trung khu thần kinh hay các loại vi trùng như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn đại tràng. 

Tía tô là loại rau thơm khá phổ biến giúp giải cảm hiệu quả
Tía tô là loại rau thơm khá phổ biến giúp giải cảm hiệu quả

7.4. Lá đinh lăng

Đây là loại lá có tính mát, vị hơi đắng có tác dụng giải độc, chống dị ứng và chữa được táo bóng. Ngoài ra, lá đinh lăng còn có những thành phần tốt cho sức khỏe của tim mạch, hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, lượng lớn vitamin nhóm B trong loại lá này giúp cải thiện thị lực và hệ thần kinh, hỗ trợ giảm đau và gây tê hiệu quả. 

sLá đinh lăng có tính mát, vị hơi đắng nhẹ
Lá đinh lăng có tính mát, vị hơi đắng nhẹ

7.5. Lá vối

Là loại lá có mùi thơm dễ chịu, lá vối thường được nấu làm nước uống hàng ngày vừa tiêu thực lại vừa giúp kích thích tiêu hóa. Đồng thời, nước lá vối còn giúp tăng cường khí huyết và giảm mỡ thừa hiệu quả.

Đặc biệt, lá vối tươi hay khô đều mang lại tác dụng khử khuẩn và khả năng kháng viêm nhằm ngăn ngừa mụn nhọt, viêm loét. 

Việc biết uống nước lá ổi có tác dụng gì sẽ giúp bạn hiểu hơn về công dụng của loại nước này đối với sức khỏe con người. Đừng quên lưu lại công thức nấu loại nước bổ dưỡng này để dễ dàng cải thiện sức khoẻ ngay tại nhà.