Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Bài thuốc đặc trị bệnh huyết áp

Quá trình tìm hiểu uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì đã cho thấy loài hoa này có khả năng kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể và giúp ổn định huyết áp. Ngoài ra, nước hoa đu đủ đực có thể kết hợp uống kèm với mật ong để giảm các triệu chứng ho có đờm, viêm họng,...

1. Giá trị dinh dưỡng của hoa đu đủ đực

Trước khi tìm hiểu uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì, hãy cùng điểm qua những thông tin cơ bản về loại hoa này và giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại cho sức khoẻ con người. Cây đu đủ có tên khoa học là Carica papaya, thuộc họ Papayaceae. 

Về cơ bản, cây đực, cây cái, cây lưỡng tính không có nhiều điểm khác biệt, chúng đều là cây thân thảo, to, không phân nhánh và có chiều cao khoảng 10m. Tuy nhiên, hoa đu đủ đực được y học đánh giá cao hơn về các tác dụng đối với sức khoẻ. Mặc dù vậy, loại hoa này khá hiếm gặp, chỉ chiếm 3% trên tổng số các loại trên.

Liên quan đến việc uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì, có thể thấy, vị thuốc này chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin B1, vitamin C, beta - carotene, khoáng chất, polyphenol, flavonoid, sterol, tannin, beta-carotene, triterpenoids, acid glicolic… có lợi cho cơ thể.

Hoa đu đủ đực được đánh giá có nhiều tác dụng cho sức khoẻ con người
Hoa đu đủ đực được đánh giá có nhiều tác dụng cho sức khoẻ con người

2. Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì cho sức khỏe?

Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì được nhiều người quan tâm. Thực tế loại thảo dược này mang đến nhiều công dụng như:

2.1. Kiểm soát đường huyết

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết là tác dụng nổi bật của hoa đu đủ đực với cơ chế kích thích cơ thể sản sinh insulin. Do đó, loại hoa này cực kỳ tốt đối với bệnh nhân nhân mắc bệnh tiểu đường.

Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Khả năng sản sinh insulin của hoa đu đủ đực giúp cơ thể ổn định đường huyết
Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Khả năng sản sinh insulin của hoa đu đủ đực giúp cơ thể ổn định đường huyết

2.2. Hỗ trợ cải thiện các bệnh đường tiêu hoá

Hàm lượng lớn vitamin C, E trong hoa đu đủ đực giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và trung hoà được axit dư thừa của dạ dày. Ngoài ra, đây là loại hoa chứa men papain - loại chất có khả năng cải thiện hệ tiêu hoá và phòng ngừa tình trạng táo bón.

2.3. Hỗ trợ cải thiện các bệnh đường hô hấp

Trong hoa đu đủ đực chứa các hoạt chất kháng viêm như axit gallic hay phenol với công dụng kháng khuẩn, chống viêm. Nhờ đó, loại hoa này giúp giảm tình trạng ho có đờm, viêm họng, rát cổ,... khá hiệu quả.

Axit gallic có thể giảm tình trạng ho có đờm, viêm họng,...
Axit gallic trong hoa đu đủ đực có thể giảm tình trạng ho có đờm, viêm họng,...

2.4. Ngăn ngừa bệnh đau tim, đột quỵ

Hoa đu đủ đực chứa lượng lớn beta carotene - hoạt chất có tác dụng bổ huyết, lưu thông mạch máu. Theo đó, vị thuốc này có khả năng hỗ trợ điều hoà tim mạch cũng như giữ cho trái tim khoẻ mạnh.

2.5. Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Các loại vitamin và chất xơ có trong hoa đu đủ đực giúp giảm các cơn thèm ăn, kiềm chế cơn đói. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện thể dục khoa học, hợp lý để có thể giảm cân một cách hiệu quả.

3. Một số cách sử dụng hoa đu đủ đực

Sau khi biết uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo thêm các cách chế biến loại hoa này để áp dụng vào thực đơn hàng ngày. Một số cách sử dụng hoa đu đủ đực gồm có:

  • Làm trà hoa đu đủ đực: Bạn thực hiện ngâm hoa khô trong nước sôi 15 phút là có thể thưởng thức.
  • Ngâm mật ong cùng hoa đu đủ khô: Sử dụng 10g - 20g hoa đu đủ đực khô ngâm với mật ong, giúp thuyên giảm bệnh viêm họng.
  • Kết hợp với rượu: Dùng 100g hoa đu đủ đực khô sao vàng, sau đó ngâm với 400ml rượu trắng trong 1 tháng trước khi dùng để trị các vấn đề về đường tiêu hoá.
Sử dụng hoa đu đủ đực ngâm với mật ong giúp thuyên giảm các triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp
Sử dụng hoa đu đủ đực ngâm với mật ong giúp thuyên giảm các triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp

4. Các bài thuốc trị bệnh từ hoa đu đủ đực

Một số bài thuốc dân gian từ hoa đu đủ đực hay bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Bài thuốc trị sỏi thận: Bạn chuẩn bị 15g hoa đu đủ đực khô sắc cùng 5 bát nước và đun với lửa lớn, đến khi còn khoảng 2 bát là có thể sử dụng được. Dùng liên tục sau bữa ăn trong 10 ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả đào thải sỏi thận của bài thuốc này.
  • Bài thuốc trị ho, viêm phế quản: Sử dụng 15g hoa đu đủ đực cùng với 10g hạt chanh tươi và 3 thìa cà phê mật ong. Sau đó, bạn xay nhuyễn rồi chắt ra lọ để sử dụng khi bị ho hay viêm phế quản.
  • Bài thuốc giúp ổn định đường huyết: Hấp cách thuỷ các hỗn hợp bao gồm 20g hoa đu đủ đực và 3 thìa cà phê mật ong cùng 100ml nước. Bạn hãy sử dụng đúng liều lượng để điều hoà huyết áp và đường huyết trong cơ thể.

5. Ai không nên uống nước hoa đu đủ đực?

Theo các chuyên gia, hoa đu đủ đực rất tốt cho sức khoẻ con người nhưng vẫn có một số đối tượng được khuyến cáo không nên sử dụng thức uống từ loại hoa này. Bao gồm:

  • Mẹ bầu đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Trẻ dưới 3 tuổi.
  • Người hay bị lạnh bụng và tiêu chảy.
  • Người có tiền sử dị ứng phấn hoa.
Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên sử dụng nước hoa đu đủ đực
Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên sử dụng nước hoa đu đủ đực

6. Lưu ý khi sử dụng nước hoa đu đủ đực

Khi đã biết uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì, bạn hãy chú ý một số điều sau để sử dụng hiệu quả:

  • Không nên sử dụng quá nhiều nước hoa đu đủ đực vì điều này có thể dẫn đến tình trạng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,...
  • Không dùng chung với các thực phẩm như: đậu xanh, cà pháo, măng chua và các chất kích thích vì có thể khiến hiệu quả của hoa đu đủ bị giảm đi.
  • Bạn nên sử dụng nước hoa đu đủ sau bữa ăn để phát huy tác dụng tốt nhất và kết hợp với bổ sung nước lọc để đào thải độc tố ra ngoài.
  • Người dùng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ có thể gây hại đến cơ thể.
Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết tình trạng của bản thân trước khi sử dụng hoa đu đủ đực
Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết tình trạng của bản thân trước khi sử dụng hoa đu đủ đực

7. Sử dụng nhiều hoa đu đủ đực nhiều có tốt không?

Việc sử dụng quá liều lượng cho phép có thể sinh ra các sắc tố gây vàng da. Ngoài ra, một số thử nghiệm liên quan đến uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì trên động vật cho thấy, dùng quá nhiều có thể gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục bị đảo lộn. Các bà mẹ tuyệt đối không nên uống nước hoa đu đủ đực vì papain trong thành phần dễ khiến sảy thai do việc phá vỡ kết cấu protein cần thiết khi trứng mới thụ tinh.

Uống nước hoa đu đủ đực có tác dụng gì? Loại thảo dược này đặc biệt có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể và ổn định huyết áp. Ngoài ra, khi kết hợp với mật ong, hiệu quả cải thiện các triệu chứng của bệnh đường hô hấp như viêm họng, ho có đờm,... rất tốt.