Uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày thì tốt? Đừng lạm dụng kẻo rước bệnh đầy mình

Tìm hiểu thông tin uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày sẽ giúp bạn sử dụng viên uống này đúng cách, an toàn và đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất. Qua đó biết cách bổ sung cho cơ thể luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa được một số bệnh lý.

1. Omega 3 là gì?

Trước khi biết uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày, bạn cần nắm được loại viên uống này là gì. Omega 3 là một họ gồm các axit béo có vai trò thiết yếu trong cơ thể và tốt cho sức khỏe bởi cơ thể không thể tự sản xuất ra omega 3 mà phải bổ sung từ chế độ ăn bên ngoài. Có 3 loại axit quan trọng nhất trong Omega 3 đó là ALA (axit alpha - linolenic), DHA (axit docosahexaenoic) và EPA (axit eicosapentaenoic). ALA có chủ yếu trong thực vật còn DHA và EPA lại có nhiều trong động vật và tảo. 

Omega 3 là một họ gồm các axit béo có vai trò thiết yếu trong cơ thể 
Omega 3 là một họ gồm các axit béo có vai trò thiết yếu trong cơ thể 

2. Tác dụng của Omega 3

Nếu bạn đang thắc mắc uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày thì trước hết hãy tham khảo về công dụng của viên uống này qua thông tin sau: 

2.1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Omega 3 có tác dụng giúp làm giảm mỡ máu có trong cơ thể để phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Những bệnh nhân mắc cao huyết áp, rối loạn đông máu hay có xuất hiện tình trạng bị xơ vữa động mạch cũng nên bổ sung thêm Omega 3.

2.2. Cải thiện giấc ngủ

Nguyên nhân khiến bạn khó ngủ hoặc ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc có thể đến từ việc thiếu Omega 3. Khi không được bổ sung thêm loại axit béo không no này, cơ thể của bạn sẽ sản xuất ít hormone melatonin hơn. Trong khi đó, melatonin lại cần thiết để bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và có một giấc ngủ chất lượng. Vậy nên, bổ sung Omega 3 là một giải pháp hiệu quả đối với những trường hợp thường xuyên mất ngủ hay ngủ không sâu giấc. 

2.3. Làm đẹp da

Nếu làn da của bạn thường xuyên lên mụn hoặc quá khô khiến bạn tự tin khi tiếp xúc và giao tiếp với mọi người thì cũng đừng lo lắng vì Omega 3 sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Cả DHA và EPA đều là những loại Omega 3 tốt cho da giúp da khỏe hơn và ngăn ngừa được nguy cơ lão hóa sớm. 

Do đó, bổ sung Omega 3 cho da giúp kiểm soát tình trạng mụn, nhờn, tăng cường độ ẩm và ngăn chặn được tình trạng hình thành nếp nhăn sớm để làn da khỏe mạnh, toàn diện. 

Omega 3 sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn và khô da
Omega 3 sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn và khô da

2.4. Tăng cường thị lực và phát triển não bộ

DHA được biết đến là thành phần quan trọng của não bộ và võng mạc mắt. Vậy nên, DHA rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh và cải thiện thị lực, nhất là phòng ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ em nếu thiếu hụt Omega 3 sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của mắt khiến trẻ dễ mắc các tình trạng như loạn thị sớm, cận thị, nhìn mờ,...

Omega 3 cũng có tác dụng giúp cải thiện một số bệnh về rối loạn thần kinh và chống lại một số bệnh tự miễn. Viên uống này còn hỗ trợ điều trị một số bệnh như thấp khớp, viêm loét tá tràng, vảy nến,...

DHA rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh và cải thiện thị lực
DHA rất quan trọng trong việc phát triển não bộ, hệ thần kinh và cải thiện thị lực

2.5. Ngăn ngừa ung thư 

Một số nghiên cứu của chuyên ra cho răng, người uống Omega 3 thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột lên đến 55%. 

2.6. Một số công dụng khác của Omega 3

  • Hỗ trợ điều trị viêm khớp.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm.
  • Ngăn ngừa tình trạng máu đông.
  • Hỗ trợ điều trị chứng Alzheimer ở người lớn tuổi.
  • Cải thiện huyết áp. 
  • Giảm lượng mỡ trong gan. 

3. Omega 3 có dùng được hằng ngày không?

Song song với việc tìm hiểu uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày, bạn cũng nên cân nhắc có nên sử dụng viên uống này hàng ngày không. Thực tế, bạn có thể uống Omega 3 hàng ngày nhưng phải đúng liều lượng. Nếu bổ sung quá liều sẽ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như hạ huyết áp, rối loạn tiêu hóa, tăng đường huyết cũng như nguy cơ bị xuất huyết. 

Đặc biệt trong một số loại thực phẩm bổ sung Omega 3 có chứa khá nhiều vitamin A nên sử dụng quá liều đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều vitamin A dẫn đến ngộ độc hoặc tổn thương gan. 

4. Uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày thì tốt? 

Nhiều người quan tâm đến thông tin uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày để bổ sung liều lượng đúng cho cơ thể. Thực tế, để bổ sung đúng số lượng viên uống này sẽ dựa vào việc nó chứa bao nhiêu EPA và DHA. Liều dùng Omega 3 hợp lý cho từng đối tượng như sau: 

  • Đối với người khỏe mạnh: Ở khẩu phần ăn mỗi ngày cũng đã nhận được một lượng DHA vừa đủ nên chỉ cần uống 1 viên/ngày.
  • Từ 6 đến 8 tuổi: Bổ sung khoảng 900 mg Omega mỗi ngày.
  • Từ 9 đến 13 tuổi: Bé gái nên dùng 1000mg/ngày, bé trai là 1200mg/ngày.
  • Từ 14 đến 18 tuổi: Bé cần khoảng 1100mg/ngày, bé trai cần 1600mg/ngày.
  • Độ tuổi trưởng thành (trên 16 tuổi): Phụ nữ cần 1100mg/ngày, nam giới cần cung cấp khoảng 1600mg/ngày. Phụ nữ mang thai nên bổ sung 1400mg/ngày và phụ nữ cho con bú cần 1300mg/ngày.
  • Độ tuổi trung niên và người già: Người trung niên và người già có sức khỏe ổn định nên cung cấp khoảng 1100mg/ngày.
  • Người bệnh tim mạch: Cần khoảng 1000mg/ngày.
  • Người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao: Mỗi ngày nên bổ sung 2000mg/ngày. 
Người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2000mg/ngày
Người bị bệnh tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2000mg/ngày

5. Tác hại khi lạm dụng omega 3 quá liều

Nếu bạn đã tham khảo được uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày, hãy ghi nhớ cả các tác hại khi sử dụng viên uống này quá liều để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

  • Hạ huyết áp: Dùng Omega 3 quá liều lượng có khả năng làm giảm huyết áp khiến người bị huyết áp thấp có thể gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng Omega 3 quá liều đó là rối loạn tiêu hóa và gây khó chịu cho dạ dày như buồn nôn, trào ngược axit dạ dày.
  • Tăng đường huyết: Bổ sung Omega 3 quá mức sẽ làm tăng lượng đường huyết trong máu ở người bị bệnh tiểu đường.
  • Tăng nguy cơ xuất huyết: Chảy máu nướu hay chảy máu cam dấu hiệu rõ ràng khi bạn tiêu thụ Omega 3 quá liều.
  • Tăng nguy cơ bị đột quỵ: Lạm dụng Omega 3 có thể làm giảm khả năng đông máu và làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết.
  • Ngộ độc Vitamin A: Ở một số loại thực phẩm bổ sung Omega 3 có chứa lượng lớn vitamin A nếu tiêu thụ quá liều có thể gây ngộ độc, chóng mặt, buồn nôn, kích ứng da. Về lâu dài sẽ gây tổn thương gan hoặc suy gan. 
  • Gây mất ngủ ở người có tiền sử trầm cảm: Nếu dùng Omega với lượng vừa phải sẽ có tác dụng tăng cường chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và mất ngủ ở những người có tiền sử trầm cảm. 
Sử dụng liều cao có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và mất ngủ ở những người có tiền sử trầm cảm
Sử dụng liều cao có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và mất ngủ ở những người có tiền sử trầm cảm

6. Cách sử dụng Omega 3 khoa học, đúng cách

Nếu bạn đã biết uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày thì việc sử dụng loại viên uống này một cách khoa học để đảm bảo an toàn và tránh tác dụng phụ là điều cần thiết. Để bổ sung Omega 3 hợp lý bạn tham khảo các lưu ý sau:

  • Uống Omega 3 tốt nhất là vào buổi sáng để cơ thể có thể hấp thu hiệu quả nhất. Đồng thời nên uống sau bữa ăn vì Omega 3 được hấp thu tối đa nhất sau bữa ăn có chứa chất béo. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm thuận tiện để sử dụng nhưng cần lưu ý có thói quen ăn uống đúng giờ để đạt được hiệu quả tối ưu.
  • Điều chỉnh thời gian bổ sung Omega 3 có tác dụng ngăn ngừa một số triệu chứng như trào ngược axit dạ dày. Vì vậy, bạn hãy chia Omega thành 2 liều nhỏ hơn và uống vào mỗi buổi sáng và buổi tối để giúp ngăn ngừa chứng khó tiêu và trào ngược axit dạ dày. 
  • Sau 14 giờ, việc hấp thu Omega 3 bị giảm dần nhưng lại hữu ích hơn với người bị mất ngủ vì nồng độ chất này có trong máu cao sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. 
Điều chỉnh thời gian bổ sung Omega 3 có tác dụng ngăn ngừa một số triệu chứng như trào ngược axit dạ dày
Điều chỉnh thời gian bổ sung Omega 3 có tác dụng ngăn ngừa một số triệu chứng như trào ngược axit dạ dày

7. Ăn gì để bổ sung thêm Omega 3? 

Sau khi đã hiểu rõ nên uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày, bạn hãy lưu ngay các loại thực phẩm có chứa hàm lượng Omega 3 lớn để có thể thêm vào thực đơn hàng ngày: 

  • Cá thu: Trong 100g cá thu sẽ cung cấp đến 5.134mg Omega 3.
  • Cá hồi: Với 100g cá hồi chứa khoảng 2.260mg Omega 3 cùng các dưỡng chất khác như vitamin B, vitamin C, selen, magie tốt cho hệ tim mạch và bệnh rối loạn thần kinh.
  • Cá trích: Khoảng 100g cá trích sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 1.729mg Omega.
  • Cá mòi: Trung bình khoảng 100g cá mòi sẽ đem đến 1.480mg Omega 3.
  • Trứng cá muối: Chỉ cần ăn khoảng 100g trứng cá muối là bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 6.789mg Omega 3.
  • Hàu: 100g hàu sẽ chứa khoảng 672mg Omega 3 cùng nhiều kẽm - dưỡng chất quan trọng cho cơ thể.
  • Hạt lanh: Một muỗng hạt lanh sẽ cung cấp khoảng 2.338mg Omega 3.
  • Hạt chia: Là nguồn cung cấp dồi dào Omega 3 cho cơ thể, chỉ cần 28g hạt chia là đã mang đến khoảng 4.915mg Omega 3 và các dưỡng chất cần thiết khác như canxi, mangan, photpho. 
  • Quả óc chó: Trong 7 quả óc chó (khoảng 28g) có thể cung cấp cho cơ thể bạn 2.542mg Omega 3. 
Trong 100g cá hồi chứa khoảng 2.260mg Omega 3 cùng các dưỡng chất khác 
Trong 100g cá hồi chứa khoảng 2.260mg Omega 3 cùng các dưỡng chất khác 

8. Viên uống dầu cá Omega 3 tốt cho sức khỏe

Không chỉ quan tâm đến việc uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày, dưới đây là một số viên uống, thực phẩm chức năng chứa Omega 3 phổ biến mà bạn có thể dùng như:

  • Viên uống Nature Made Fish Oil 1200mg.
  • Viên uống bổ sung dầu cá Pharmekal Omega 3 1000mg.
  • Viên uống Omega - 3 Nature Gift USA.
  • Healthy Care Omega-3-6-9.
  • Viên uống Ostrovit Omega-3 D3 + K2.

Việc tham khảo thông tin uống mấy viên Omega 3 mỗi ngày sẽ giúp bạn sử dụng đúng cách, đúng liều lượng loại viên uống tốt cho sức khỏe này. Qua đó bổ sung thêm được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể luôn khỏe mạnh, dẻo dai.