Từ 2026, thực hiện 2 đợt tinh giản biên chế mỗi năm theo Công văn 04280

Theo Nghị định 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế, và căn cứ tham mưu từ Sở Nội vụ tại Công văn 01108/SNV-CCVC ngày 28/8/2025, từ năm 2026 trở đi, các cơ quan, đơn vị sẽ thực hiện 2 đợt tinh giản biên chế mỗi năm.

Từ năm 2026, tỉnh Đắk Lắk thực hiện 2 đợt tinh giản biên chế mỗi năm

Thực hiện Nghị định 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ về tinh giản biên chế, trên cơ sở tham mưu của Sở Nội vụ tại Công văn 01108/SNV-CCVC ngày 28/8/2025 và ý kiến thống nhất của UBND tỉnh tại Nghị quyết 0135/NQ-UBND ngày 15/9/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành hướng dẫn tại Công văn 04280/UBND-NV năm 2025 về việc lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế.

Cụ thể:

  • Đối với cuối năm 2025: Các cơ quan, đơn vị kế thừa kế hoạch tinh giản biên chế trước đây gửi hồ sơ đề nghị tinh giản biên chế về Sở Nội vụ và Sở Tài chính trước ngày 01/10/2025.

  • Từ năm 2026 trở đi: Mỗi năm sẽ thực hiện 2 đợt tinh giản biên chế, với lịch trình lập hồ sơ như sau:

  • Đợt 01: Áp dụng cho các cán bộ nghỉ từ tháng 01 đến tháng 06. Hồ sơ đề nghị chậm nhất gửi về ngày 01/11 của năm trước.

  • Đợt 02: Áp dụng cho các cán bộ nghỉ từ tháng 07 đến tháng 12. Hồ sơ đề nghị chậm nhất gửi về ngày 01/5 của năm đề nghị nghỉ.

Lưu ý: Nếu cơ quan, đơn vị hoặc địa phương gửi hồ sơ trễ hạn, Sở Nội vụ sẽ không tiếp nhận, đồng thời cơ quan/đơn vị tự chịu trách nhiệm về việc chậm trễ.

Nếu cơ quan, đơn vị hoặc địa phương gửi hồ sơ trễ hạn, Sở Nội vụ sẽ không tiếp nhận, đồng thời cơ quan/đơn vị tự chịu trách nhiệm về việc chậm
Nếu cơ quan, đơn vị hoặc địa phương gửi hồ sơ trễ hạn, Sở Nội vụ sẽ không tiếp nhận, đồng thời cơ quan/đơn vị tự chịu trách nhiệm về việc chậm

Như vậy, từ năm 2026 trở đi, việc lập hồ sơ và giải quyết chế độ, chính sách tinh giản biên chế sẽ được thực hiện theo 2 đợt quy định tại Mục 2 Công văn 04280/UBND-NV năm 2025, đảm bảo tuân thủ Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đối tượng cán bộ, công chức thực hiện chính sách tinh giản biên chế

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 154/2025/NĐ-CP, cán bộ, công chức sẽ thuộc diện thực hiện chính sách tinh giản biên chế nếu đáp ứng một trong các trường hợp sau:

  • Thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý do sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc cá nhân tự nguyện, được cơ quan quản lý đồng ý (không áp dụng đối tượng hưởng chế độ riêng trong hệ thống chính trị).

  • Thôi chức vụ lãnh đạo, quản lý do cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ, hoặc cá nhân tự nguyện, được cơ quan đồng ý.

  • Dôi dư nhân sự sau rà soát, sắp xếp lại theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ.

Dôi dư nhân sự sau rà soát, sắp xếp lại theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ.
Dôi dư nhân sự sau rà soát, sắp xếp lại theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ.
  • Không bố trí được vị trí việc làm khác trong cơ cấu lại cán bộ, công chức; hoặc có thể bố trí nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế.

  • Chưa đạt trình độ đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn cho vị trí đang đảm nhiệm, không có phương án bố trí hoặc đào tạo lại phù hợp, hoặc cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.

  • Xếp loại chất lượng công tác thấp: Trong năm trước hoặc năm thực hiện tinh giản biên chế, cán bộ xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc hoàn thành nhiệm vụ nhưng tự nguyện thực hiện.

  • Nghỉ việc dài do ốm đau: Trong năm trước hoặc năm thực hiện, tổng số ngày nghỉ ốm bằng hoặc vượt mức 200 ngày, có xác nhận hưởng trợ cấp ốm đau của cơ quan BHXH, hoặc cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan quản lý đồng ý.

Các trường hợp trên đều yêu cầu sự đồng thuận của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý để hồ sơ tinh giản biên chế được xem xét và thực hiện theo đúng quy định.