Trứng mua về đừng bỏ vào tủ lạnh ngay, làm thêm 1 bước, trứng để cả tháng không hỏng

Trứng là thực phẩm thường xuyên được sử dụng trong nấu ăn. Để bảo quản trứng được lâu, bạn có thể áp dụng cách dưới đây.

Trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giá thành phải chăng và dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Đây chính là lý do các gia đình thường tích trữ trứng trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, trứng vẫn sẽ bị biến chất sau một thời gian. Để kéo dài thời gian bảo quản của trứng, bạn sẽ cần một số mẹo nhỏ. Thay vì mua trứng về và bỏ ngay vào tủ lạnh, bạn có thể thử mẹo vặt dưới đây.

Có nên rửa trứng trước khi bảo quản trứng hay không?

Hiện nay, vẫn có nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên rửa trứng trước khi bảo quản hay không. Nhiều người cho rằng không nên rửa trứng vì sẽ làm mất lớp bảo vệ bên ngoài vỏ trứng, khiến vi khuẩn xâm nhập làm trứng nhanh hỏng. Trong khi đó, cũng có người cho rằng cần phải rửa trứng để loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn bên trên vỏ trứng. Trên thực tế, ở các nước khác nhau, quy chuẩn bảo quản trứng để bán ra thị trường cũng khác nhau ở điểm trứng có được rửa hay không. 

Ví dụ như một số bang ở Mỹ sẽ buộc các trang trại phải rửa sạch trứng trước khi đưa ra thị trường. Trứng này cũng bắt buộc phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Tại một số siêu thị lớn, trứng sẽ được để trong ngăn mát và hạn sử dụng có thể lên tới 100 ngày.

Trong khi đó, ở một số nước châu Âu, quy trình đưa trứng ra thị trường lại khác. Trứng sẽ không được rửa và chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường. Thời hạn sử dụng của loại trứng này thường chỉ trong khoảng 40-60 ngày.

Có nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên rửa trứng trước khi bảo quản trứng hay không.

Có nhiều tranh cãi xung quanh việc có nên rửa trứng trước khi bảo quản trứng hay không.

Việt Nam không có quy chuẩn chính thức về việc bảo quản trứng. Tuy nhiên, do khí hậu của nước ta là nóng ẩm nên việc để trứng ở môi trường bên ngoài sẽ không thực sự phù hợp, nhất là vào những ngày mùa hè. Việc để trứng không rửa vào tủ lạnh sẽ làm tăng nguy cơ phát tán các loại vi khuẩn từ trứng sang những thực phẩm khác trong tủ (bao gồm cả thực phẩm sống và chín).

Cách bảo quản trứng

Theo VnExpress, Tiến sĩ Vũ Thị Tần, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã làm một thử nghiệm với hai hộp trứng được xử lý theo hai cách khác nhau để xem hộp nào sẽ giữ được độ tươi ngon lâu hơn.

Một hộp trứng được mua về và được để luôn vào tủ lạnh.

Hộp còn lại được rửa với nước baking soda hòa tan rồi ngâm trong nước vôi trong 30 phút. Trứng được vớt ra, để khô ráo rồi cất vào hộp và để ở ngăn mát.

Kết quả sau 2 tháng cho thấy, trứng không rửa bị mốc đen trên vỏ. Khi đập ra, phần lòng đỏ của quả trứng đã bị loãng. Trong khi đó, những quả trứng được rửa bằng baking soda và nước vôi vẫn giữ được trạng thái tươi ngon như trứng mới.

Việc rửa trứng với nước baking soda và ngâm trong nước vôi trong giúp bảo quản trứng được lâu hơn.

Việc rửa trứng với nước baking soda và ngâm trong nước vôi trong giúp bảo quản trứng được lâu hơn.

Lý giải nguyên nhân của hiện tượng này, tiếng sĩ Tần cho biết baking soda sẽ làm sạch vỏ trứng còn nước vôi trong sẽ tạo ra một lớp Ca(OH)2 trên vỏ trứng. Quả trứng "thở" và thải ra khí CO2. Ca(OH)2 sẽ tác dụng với CO2 để tạo ra CaCO3 (chính là đá vôi). Lớp đá vôi mỏng này sẽ giúp bảo vệ trứng tốt hơn. Nó ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả trứng. Đây chính là lý do tại sao trứng rửa bằng nước baking soda và ngâm trong nước vôi trong lại tươi lâu hơn.

Cách bảo quản trứng này cũng đã được sử dụng từ những năm 1800 và được gọi là "water glassing eggs". Cuốn "Sách dạy nấu ăn của Trường dạy nấu ăn Boston" của Fannie Farmer xuất bản năm 1886 cũng nói về cách bảo quản trứng bằng dung dịch nước vôi trong. Ở thời đó, khi chưa có tủ lạnh, người ta sẽ thả trứng gà mới để đã được rửa sạch vào trong nước vôi trong. Ngâm trứng trong nước vôi như vậy, lúc ăn thì lấy trứng ra dùng. Với cách này, trứng có thể dùng trong khoảng 12-18 tháng, thậm chí có thể để đến 2 năm.