Do tất cả các dòng xe đều có doanh số giảm nên vị trí thứ hạng của các dòng xe trong phân khúc chỉ có sự xáo trộn nhẹ. Trong tháng 1/2023, chỉ có 2.166 xe MPV được bán ra, giảm 66% so với tháng trước (6.352 xe).
Doanh số từng mẫu xe trong phân khúc MPV cụ thể như sau:
Xếp hạng | Dòng xe | Doanh số 1/2023 | Doanh số 12/2022 | Chênh lệch |
1 | Mitsubishi Xpander | 713 | 1.856 | - 61.5% |
2 | Toyota Veloz Cross | 568 | 1.228 | - 53.7 % |
3 | Kia Carens | 231 | 550 | - 58% |
4 | Hyundai Stargazer | 182 | 599 | - 69.6% |
5 | Toyota Avanza Premio | 165 | 344 | - 52% |
6 | Suzuki XL7 | 161 | 418 | - 61.5 % |
7 | Toyota Innova | 114 | 360 | - 68.3% |
8 | Suzuki Ertiga | 32 | 103 | - 69% |
Trong tháng 1/2023, Mitsubishi Xpander giảm hơn 61% với 713 xe bán ra. Đây được xem là doanh số bán thấp nhất của ông vua MPV trong suốt 6 tháng qua. Mặc dù có doanh số giảm đáng kể nhưng Xpander vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
Đứng thứ 2 là Toyota Veloz với 568 xe bán ra. Cũng tương tự như Xpander, Veloz Cross cũng có doanh số giảm đáng kể tới 53.7% so với tháng trước.
Toyota Veloz Cross hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam với trang bị và giá bán vẫn được giữ nguyên như xe nhập khẩu.
Kia Carens cũng bị xoáy vào cơn lốc giảm giá. Trong tháng 1 vừa qua, chỉ có 231 chiếc Carens được giao tới tay khách hàng. Tuy vậy nhưng thứ bậc của Kia Carens lại tăng 1 bậc, soán ngôi của Hyundai Stargazer.
Việc giảm tới gần 70% doanh số khiến thứ bậc của Hyundai Stargazer giảm sút là điều khó tránh. Tuy chỉ bán được 182 chiếc nhưng doanh số của tân binh nhà Hyundai vẫn vượt qua 2 cái tên gạo cội là Toyota Innova & Suzuki XL7.
Có thiết kế kém bắt mắt cùng trang bị ít ỏi hơn nên người anh em song sinh với Veloz Cross là Avanza Premio không được ưa chuộng. Với 165 chiếc giao tới tay khách hàng trong tháng, mẫu xe đứng ở vị trí thứ 5/8 xe trong phân khúc.
3 vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là Suzuki XL7, Toyota Innova và Suzuki Ertiga với doanh số 161, 114 và 32 xe. Đây là 3 gương mặt luôn nằm cuối bảng xếp hạng khi vẫn chưa hội tụ đủ yếu tố để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.