Tổ tiên dặn kỹ nhà dù to hay nhỏ cứ có 3 hương thơm này thì sẽ giàu có tốt lành

Theo lời dạy người xưa, những hương thơm này thể hiện gia đình có nề nếp, có yêu thương chăm sóc nhau, biết nuôi dưỡng lòng biết ơn.

 Hương thơm ở ban thờ gia tiên

Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng của người Việt và hầu như nhà nào cũng có ban thờ gia tiên. Ban thờ gia tiên là vị trí linh thiêng nhất của ngôi nhà. Thờ cúng tổ tiên không phải là cầu xin mà là thể hiện lòng biết ơn và giữ cho lòng mình một chút sợ để có ranh giới trong đời sống. 

Người có cội có nguồn nên gia đình có truyền thống biết ơn sẽ có phúc. Ban thờ tổ tiên mà không chăm lo săn sóc để bụi bẩn, hôi tanh thì gia đình không thể nói là có lòng biết ơn.

Bởi thế người xưa dạy hương thơm ở ban thờ tổ tiên chính là phúc lành. Vào một ngôi nhà mà thấy ban thờ tổ tiên được chăm sóc chu đáo, thơm mùi hương trầm, ban thờ ngay ngắn gọn gàng chỉnh chu thể hiện gia đình có nề nếp, chỉn chu. Thờ cúng tổ tiên không bà không cần mâm cao cỗ đầy nhưng phải chú ý không để côn trùng chuột bọ quấy phá nơi thờ tự, không để bụi bặm phủ đầy hôi hám.

Nơi thờ cúng sạch sẽ thơm mùi hương trầm, ấm áp tình cảm con cháu

Nơi thờ cúng sạch sẽ thơm mùi hương trầm, ấm áp tình cảm con cháu

Hương thơm ở phòng sách, góc học tập

Phòng sách, góc học tập, nơi làm việc mà gọn gàng thơm tho sạch sẽ, thường xuyên được dùng và chú ý chăm sóc chính là thể hiện gia đình chú trọng việc học, nâng cao tri thức. Mà thời nào thì tri thức cũng rất quan trọng.  Việc thường xuyên đọc sách sẽ giúp cho góc này thơm không bị bụi mạt tấn công nên không bị hôi.

Những người ham học hỏi, chăm đọc sách sẽ rèn luyện được trí tuệ và tư duy tốt. Hơn nữa đó cũng là phẩm chất của người thành công, bởi không ai thành công mà không học hỏi. Những người giàu có trên thế giới thường là những người ham học hỏi, luôn học hỏi.

Cuộc sống càng thay đổi, thì con ngời càng cần học hỏi. Những người không chịu học hỏi thì sẽ lụi bại dần. Gia đình mà không hiếu học con cháu sẽ khó đỗ đạt vinh hiển, sự giàu đôi khi chỉ là giàu xổi không bền vững. Thế nên dù thời nào thì việc học hỏi, đọc sách, làm việc phải chăm chỉ, nghiêm túc thì sự nghiệp mới thịnh vượng bền lâu, gia đình mới giữ được sự giàu có. Còn nếu giàu xổi, không chịu học hỏi làm việc chăm chỉ không trọng tri thức thì cũng dần dần bị đào thải và để người khác vượt qua, dần dần sẽ bị tụt hậu lại phía sau.

Phòng đọc thơm tho thường xuyên được sử dụng

Phòng đọc thơm tho thường xuyên được sử dụng

Hương thơm thức ăn trong nhà bếp

Bếp là nơi nuôi dưỡng gia đình. Trong bếp có hương thơm thức ăn chứng tỏ gia đình chu đáo, quây quần, chăm sóc dinh dưỡng cho nhau. Người xưa xem bếp là nơi tụ tài, bếp là kho lương, bếp thể hiện sự giàu có của một gia đình.

Bếp mà bẩn thỉu không sạch sẽ chứng tỏ gia đình không gọn gàng. Bếp bẩn thỉu mất vệ sinh thì con người dễ ốm đau. 

Bếp mà lạnh lẽo không có nấu nướng chứng tỏ nghèo nàn hoặc vụng về nấu nướng. Bếp cũng là nơi chăm chút dinh dưỡng mang lại sức khỏe cho gia đình. Thế mà bếp lại không có hương thơm thức ăn thì chứng tỏ gia đình không đầm ấm nghèo túng hoặc không có người nội trợ đảm đang, hoặc thời nay thì thường xuyên ăn ngoài. Điều đó làm thiếu đi sự gắn kết trong gia đình và cũng giảm đi tình hình sức khỏe của các thành viên.

Căn bếp thơm tho sạch sẽ giàu có

Căn bếp thơm tho sạch sẽ giàu có

Hương thơm từ trong bếp không chỉ là hương thơm của thực phẩm mà đó còn là hương thơm của tình thân chăm sóc cho nhau. Một căn bếp lạnh lẽo lâu ngày không dùng tới thường có mùi ẩm mốc, mùi hôi. 

3 hương thơm trên chính là đặc điểm để "nhận dạng" về một gia đình, xem nề nếp tính cách, cách tổ chức và nuôi dưỡng gia đình. Nếu gia đình nào có cả 3 hương thơm đó thì chứng tỏ họ đề cao trí thức, nuôi dưỡng lòng biết ơn, có tâm linh trong sáng, gia đình biết yêu thương chăm sóc nhau. Đó chính là nền tảng của sự hưng thịnh trong một gia đình.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm