Thương người chớ để hại thân, ở đời nhớ tránh làm giúp những việc này, đừng để lòng tốt sai chỗ

Thương người giúp đỡ người khác là tốt nhưng bạn cần phải biết lòng tốt đặt không đúng chỗ là tự hại mình hại người.

Tuyệt đối không giúp đưa ra quyết định, lựa chọn quan trọng

Cuộc đời mỗi người, mỗi người phải tự chịu trách nhiệm tự sống, tự trải nghiệm tự vượt qua. Thế nên sai lầm nhất là thương người mà tự đưa ra quyết định thay cho người. Kể cả con cái khi tới tuổi trưởng thành, chúng phải biết tự quyết và tự chịu trách nhiệm với vấn đề của mình. Cha mẹ cũng chỉ phân tích đưa các phương án, các trường hợp, để con nhìn nhận và tự quyết. Làm người mà tự quyết thay người khác là dại dột.

Khi quyết định đó đúng thì họ chưa chắc nhớ ơn bạn. Khi quyết định đó sai thì họ quay lại hối hận trách cứ, dẫu không oán mình nhưng nhìn họ bạn sẽ lại tự trách mình.

Hơn nữa việc quyết định thay người khác dẫu tốt cho họ phù hợp cho họ nhưng đó là cách khiến họ không tự lực không thực chất, không thể vững vàng nội tâm. 

Đừng quyết định thay ai

Đừng quyết định thay ai

Đừng nhiệt tình sai cách, bởi điều đó hại cho cả đôi bên. Dù bạn là người tài giỏi như thế nào cũng không nên quyết định thay ai việc gì, chỉ phân tích cho họ thêm thông tin, cuối cùng quyết định là của họ. Mỗi người có nhận thức, trải nghiệm tâm lý khác nhau nên quyết định hợp với người này mà chưa chắc tốt với người khác. 

Đừng quá tin tưởng cho vay mượn tiền

Giúp đỡ người khi khó khăn là việc nên làm. Nhưng bạn cần chú ý lý do mượn tiền có hợp lý không, có đảm bảo an toàn không, có xứng đáng để giúp đỡ không. Đừng để người khác lợi dụng lòng tốt của bạn. Tiền bạc cho vay có thể mất tình bạn. Do đó chỉ nên cho hoặc cho vay với người mà bạn đủ tin tưởng và lý do vay hợp lý. Tránh cho vay để họ ăn chơi lại là giúp họ tạo nghiệp. Do đó cẩn thận với tiền, đừng để đồng tiền của mình đi sai hướng, sai chỗ sẽ gây rất nhiều tai hại. Việc giúp người không đúng còn khiến họ sa đọa ăn chơi hoặc thêm nợ nần nghiêm trọng.

Tiền đi liền với

Tiền đi liền với "bạc"

Đừng nhận giúp việc làm khó mình

Hãy giúp người trong khả năng có thể của mình, đó là trí tuệ. Nhận giúp người trong những việc vượt quá khả năng của mình là tai hại. Những việc vượt quá khả năng sẽ gây ra áp lực lớn với bạn. Hơn nữa bạn có thể làm không nổi nên cũng ảnh hưởng tới họ, từ đó ảnh hưởng mối quan hệ, cả hai bên đều mất mát tổn thương.

Vì thế việc quá sức hãy từ chối đừng cả nể ái ngại. Nếu biết người có thể làm việc đó hãy giới thiệu cho họ là tốt nhất. Trong hoàn cảnh này nếu bạn nhận giúp việc quá sức của mình đôi khi còn là hại lại họ, ảnh hưởng tới kế hoạch công việc của họ.