Thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu? Nắm rõ mẹo này thi đâu trúng đó

Việc tìm hiểu thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, phải thi những gì giúp bạn có kế hoạch ôn tập, rèn luyện hiệu quả. Theo quy định mới nhất, bài thi bằng lái xe máy gồm 2 phần: lý thuyết và thực hành. Trong đó, bài thi lý thuyết gồm 25 câu thực hiện trên máy tính và bài thực hành sẽ thi trên sa hình. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Các thay đổi luật thi bằng lái xe máy mới

Trước khi tìm hiểu thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, bạn cần nắm rõ những quy định mới nhất về luật thi. Từ ngày 1/8/2020, bộ đề thi bằng lái xe máy A1 lý thuyết sẽ tăng lên 200 câu hỏi. Trong đó, bộ đề có 20 câu hỏi điểm liệt, tức là nếu trả lời sai 1 trong 20 câu hỏi này mà các câu còn lại đúng hết, bạn vẫn bị trượt. Do đó, người thi cần học kỹ trước khi thi. 

2. Thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu?

Thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu? Để đậu bằng lái xe máy hạng A1, bạn cần trải qua 2 phần thi, bao gồm thi lý thuyết (trên máy tính) và thi thực hành (trên sân địa hình). Với phần thi lý thuyết, một đề thi có 25 câu hỏi được trích từ bộ tài liệu 200 câu hỏi do Tổng cục đường bộ Việt Nam phát hành, thuộc các chủ đề khác nhau như sau:

  • 15 câu về luật giao thông đường bộ
  • 5 câu hỏi sa hình
  • 5 câu hỏi liên quan tới các loại biển báo giao thông

Người thi sẽ trả lời các câu hỏi trên máy tính trong vòng 19 phút. Giao diện phần mềm thi gồm 1 bên là câu hỏi, 1 bên là các phương án trả lời. Khi muốn chọn phương án nào, bạn chỉ cần click chuột vào ô trống bên cạnh phương án đó, bỏ chọn thì click ngược lại. 

thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-1-1711815105.jpg
Tìm hiểu thắc mắc thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, ta biết rằng phần thi lý thuyết gồm 25 câu hỏi

3. Điều kiện thi bằng lái xe A1

Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu là điều kiện thi. Những người có nhu cầu thi bằng lái A1 cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. 
  • Từ 18 tuổi trở lên (phải đủ 18 tuổi tính cả ngày và tháng). 
  • Sức khỏe đảm bảo, không mắc các bệnh về thần kinh. Mắt không bị nhạy cảm với ánh sáng, mù màu và đạt thị lực từ 8/10. 
  • Không bị điếc hay suy giảm thính lực. 
  • Không mắc bệnh nguy hiểm về tim. 
  • Đóng đủ các khoản phí khi tham gia thi. 
  • Với người nước ngoài, bạn cần xuất trình giấy chứng nhận đang học tập/làm việc tại Việt Nam hoặc giấy phép cư trú, có khả năng đọc hiểu tiếng Việt.

4. Hồ sơ thi lái xe máy A1

Theo quy định, hồ sơ thi lái xe máy hạng A1 cần có các loại giấy tờ như sau:

  • Đơn đề nghị học, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe theo mẫu. 
  • Bản sao căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu. Người nước ngoài cần cung cấp thẻ thường trú hoặc tạm trú và bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng. 
  • Giấy khám sức khỏe. 

Trong trường hợp thí sinh dự thi là người dân tộc không biết đọc, viết tiếng Việt, hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Bản sao căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu. Người nước ngoài cần cung cấp thẻ thường trú hoặc tạm trú và bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng. 
  • Giấy khám sức khỏe. 
  • Giấy xác nhận là người đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt do UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú cấp. 
thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-2-1711815106.jpg
Hồ sơ lái xe máy A1 được quy định rõ ràng

5. Lưu ý khi thi bằng lái xe A1

Nếu đã biết thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, bạn đừng quên tìm hiểu những điều cần lưu ý khi thi. Cụ thể như sau:

5.1. Chuẩn bị trước khi vào thi

Trước khi vào thi, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số yếu tố sau:

  • Giấy tờ cá nhân

Thí sinh phải mang theo căn cước công dân/chứng minh nhân dân bản gốc hoặc hộ chiếu còn thời hạn. 

  • Chi phí

Các bạn chuẩn bị lệ phí thi sát hạch theo thông báo của đơn vị đăng ký thi. Tuỳ vào từng thời điểm, mức phí này sẽ có sự thay đổi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe tập gắn chíp để tập trước khi thi bài thực hành. 

  • Đến địa điểm thi sớm

Bạn nên đến địa điểm thi sớm hơn giờ được thông báo để chuẩn bị giấy tờ, xem số báo danh, danh sách phòng thi, tránh trường hợp thông tin bị sai lệch. 

  • Làm thủ tục trước khi thi

Khi có thông báo yêu cầu tập trung, bạn di chuyển vào phòng chờ để điểm danh. Sau đó, thí sinh kiểm tra kỹ số báo danh và thông tin cá nhân. Trường hợp thông tin chưa đúng, các bạn hãy báo ngay với cán bộ coi thi để điều chỉnh. Ban tổ chức thi sát hạch sẽ gọi lần lượt từng thí sinh lên ký hồ sơ và phổ biến quy định. Thí sinh cần chú ý lắng nghe để nắm thông tin và những lưu ý quan trọng. Sau khi ký hồ sơ, bạn ra cửa xếp hàng để chuẩn bị vào phòng thi lý thuyết. Mỗi thí sinh sẽ được phát một thẻ dự thi có số báo danh. Bạn cần giữ thẻ này cẩn thận. Tiếp theo, thí sinh đợi giám thị đọc đến số báo danh rồi vào phòng, cầm sẵn trên tay giấy tờ cá nhân để đối chiếu khi vào phòng. 

thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-3-1711815106.jpg
Thí sinh ngồi ở cửa đợi giám thị đọc số báo danh rồi phòng thi

5.2. Phần lý thuyết A1

Phần thi lý thuyết sẽ diễn ra trước. Bạn bắt buộc phải vượt qua vòng thi lý thuyết thì mới có thể chuyển qua phần thi thực hành. Mỗi người sẽ có một đề gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm khác nhau do máy tính lựa chọn ngẫu nhiên từ bộ 200 câu hỏi. Khi thao tác trên máy tính, thí sinh điều chỉnh chuột lên xuống để trả lời câu hỏi. Thời gian thực hiện bài thi lý thuyết là 19 phút. Sau khi hoàn thành các câu hỏi mà vẫn còn thời gian, thí sinh nên kiểm tra lại một lượt để chắc chắn đáp án không sai sót. Kết quả bài thi lý thuyết sẽ được biết ngay sau khi nộp bài. Cán bộ coi thi sẽ thông báo đến thí sinh đậu hay trượt lý thuyết ngay tại phòng thi. 

Khi thi lý thuyết, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Tuyệt đối không làm sai câu điểm liệt. 
  • Khi ngồi vào máy tính, bạn hãy kiểm tra kỹ thông tin cá nhân: họ và tên, ngày tháng năm sinh, khóa thi. Nếu phát hiện sai sót, thí sinh hãy thông báo cho giám thị. 
  • Sau khi hoàn thành bài thi lý thuyết, bạn quay lại nơi phát thẻ dự thi để trả thẻ, không mang về hoặc làm mất. 
  • Bạn phải đậu phần thi lý thuyết mới được thi tiếp thực hành. Nếu trượt, thí sinh có thể đăng ký thi lại đợt sau và nộp lệ phí đầy đủ. 
thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-4-1711815105.jpg
Bài thi lý thuyết được làm trên máy tính

5.3. Phần thi thực hành

Với nhiều người, phần thi thực hành khá khó khăn. Bạn cần vượt qua 4 đoạn đường trong phần thi này, bao gồm hình số 8, đường thẳng, đường có vật cản, đường gồ ghề. 

Trước khi thi, bạn cần làm công tác chuẩn bị như sau:

  • Đội mũ bảo hiểm. 
  • Lên đúng xe theo hiệu lệnh thông báo của giám khảo, nổ máy và điều chỉnh xe ở chế độ số 3 hoặc số 4. 
  • Nghe hiệu lệnh xuất phát. 

Thứ tự thực hiện các bài thi như sau:

  • Bước 1: Cho xe xuất phát và thực hiện bài thi “đi qua hình số 8”. 
  • Bước 2: Cho xe thực hiện bài thi “đi qua vạch đường thẳng". 
  • Bước 3:  Cho xe thực hiện bài thi “đi qua đường có vật cản". 
  • Bước 4: Cho xe thực hiện bài thi “đi qua đường gồ ghề". 

Bài thi thực hành được thực hiện trên xe có gắn thiết bị chấm điểm tự động. Vì vậy, số điểm trừ của thí sinh sẽ được thông báo trực tiếp trên loa. Một số lỗi bạn cần chú ý như sau:

  • Lỗi trừ 25 điểm: Đi không đúng trình tự, xe đổ trong hình, không hoàn thành bài thi, hai bánh xe ra khỏi hình thi. 
  • Lỗi trừ 5 điểm: Chân chạm đất 1 lần, đè vạch 1 lần, xe chết máy 1 lần, thực hiện bài thi quá 10 phút bị trừ 5 điểm/phút.
thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-5-1711815105.jpg
Với nhiều người, bài thi thực hành khó hơn bài thi lý thuyết

6. Mẹo thi lý thuyết bằng lái A1

Dù thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, bạn sẽ dễ dàng vượt qua nếu nắm rõ một số mẹo sau:

  • Làm bài thi lý thuyết lần lượt từ trên xuống dưới, câu nào khó bạn hãy chuyển qua câu sau để tránh mất thời gian. 
  • Có thể trả lời các câu hỏi về biển báo, sa hình. Phần luật giao thông có thể để cuối cùng để tiết kiệm thời gian, hạn chế căng thẳng. 
  • Tuyệt đối không làm sai câu điểm liệt. 

7. Các câu hỏi thường gặp

Trong quá trình tìm hiểu thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, bạn chắc chắn sẽ gặp nhiều thắc mắc liên quan đến vấn đề này. Cụ thể như sau:

7.1. Thi bằng lái xe A1 phần lý thuyết bao nhiêu câu là đậu?

Với bài thi lý thuyết, bạn phải trả lời đúng tối thiểu 21/25 câu hỏi và không sai câu điểm liệt. Nếu thi đậu, thí sinh sẽ nhận lại căn cước công dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu và di chuyển xuống sân thi thực hành. Trong trường hợp thi trượt, bạn có thể quay lại văn phòng ghi danh để đăng ký thi lại. 

7.2. Đi thi bằng lái xe A1 cần mang những gì?

Khi thi bằng lái xe máy A1, bạn cần mang theo các loại vật dụng như sau:

  • Căn cước công dân, chứng minh nhân dân bản gốc hoặc hộ chiếu còn thời hạn. Nếu quên, thí sinh thuộc phải về lấy. 
  • 1 chiếc bút mực xanh để khai biên bản. 
  • 1 bằng lái xe thẻ PET (nếu có). 

7.3.  Được thi lại mấy lần bằng lái xe A1?

Nếu thi trượt phần lý thuyết, bạn sẽ không được tham gia thi thực hành. Lúc này, thí sinh có thể đăng ký thi lại lý thuyết vào các đợt tiếp theo. Theo quy định, bạn có thể đăng ký thi lại đến khi đậu, không giới hạn số lượng. Tuy nhiên, khi thi lại, thí sinh cần nộp đầy đủ lệ phí như thi lần đầu, đồng thời phải ôn tập kỹ càng để đạt kết quả tốt hơn. Nếu thi trượt phần thực hành, bạn không cần thi lại lý thuyết. Tương tự thi lý thuyết, thí sinh cũng không bị giới hạn số lần thi thực hành. 

7.4. Thi bằng lái xe A1 được chạm vạch mấy lần?

Bài thi thực hành lái xe A1 được tính theo thang điểm 200. Để vượt qua phần thi này, bạn cần đạt từ 80 điểm trở lên. Mỗi lần chạm vạch, phạm lỗi, thí sinh sẽ bị trừ 5 điểm/lỗi. Như vậy, mỗi người có thể chạm vạch tối đa 4 lần. Lúc này, tổng số điểm bị trừ là 20 điểm, còn lại 80/100 điểm mới đủ điều kiện đậu bài thi thực hành. 

7.5. Thi bằng lái xe A1 sau bao lâu có bằng?

Sau hoàn thành bài thi lý thuyết, thực hành và được xác nhận đậu cả 2 phần thi, thí sinh cần đợi từ 15 - 18 ngày kể từ ngày sát hạch (không tính thứ 7, chủ nhật) để Sở giao thông vận tải cấp bằng lái xe máy hạng A1. 

thi-bang-lai-xe-may-bao-nhieu-cau-6-1711815105.jpg
Khi tìm hiểu thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu, nhiều người gặp không ít thắc mắc về vấn đề này

7.6. Giấy phép lái xe A1 có thời hạn bao lâu?

Theo quy định, giấy phép lái xe hạng A1 không có thời hạn. Như vậy, bạn chỉ cần thi một lần và giữ giấy phép lái xe cẩn thận là có thể sử dụng xe máy. 

Chỉ với vài phút tìm hiểu, bạn đã có lời giải cho câu hỏi thi bằng lái xe máy bao nhiêu câu. Nhìn chung, thi giấy phép lái xe A1 không hề khó như bạn nghĩ. Để tăng cơ hội đậu, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các quy định, ôn tập cẩn thận và thực hành thường xuyên nhé. Chúc bạn may mắn!