Thấy gì từ việc Arsenal và Man City thống trị đội hình tiêu biểu Premier League?

Trong đội hình tiêu biểu của mùa giải 2023/2024 do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn, Arsenal và Manchester City gần như áp đảo hoàn toàn. Đội Á quân sở hữu 5 cái tên, trong khi ĐKVĐ đóng góp 4 người. Duy chỉ Virgil van Dijk (Liverpool) và Ollie Watkins (Aston Villa) là chen được chân vào. Sự vượt trội của Pháo thủ và The Citizens càng cho thấy khoảng cách giữa họ với phần còn lại của Premier League ngày một lớn.

Đáng tiếc nhất là trường hợp của Cole Palmer (Chelsea). Tài năng trẻ người Anh có một mùa giải xuất sắc về mặt cá nhân nhưng không thể xuất hiên trong đội hình tiêu biểu. Sự khó hiểu trở nên dễ lý giải nếu nhìn lại những gương mặt xuất hiện trên hàng công. Phil Foden, Martin Odegaard, Erling Haaland và Ollie Watkins đều trải qua mùa giải ấn tượng. Thành tích của CLB họ phục vụ cũng tốt hơn hẳn Chelsea của Palmer.

Arsenal và Man City áp đảo trong đội hình tiêu biểu mùa giải 2023/2024 do PFA bầu chọn.

Thậm chí có rất nhiều gương mặt tấn công khác của Man City và Arsenal chơi cực hay nhưng vẫn không có suất. Chẳng hạn như Bukayo Saka hay Bernardo Silva. Có thể thấy, hai CLB này đang dư thừa tài năng trên hàng công. Những chân sút tầm cỡ như Jack Grealish, Gabriel Jesus, Jeremy Doku hoặc Gabriel Martinelli phải chật vật tìm suất đá chính hàng tuần.

Mùa trước, Arsenal ghi được 91 bàn, con số đó của Man City là 96, đây cũng là hai hàng công hiệu quả nhất giải đấu. Ghi càng nhiều bàn, thứ hạng càng cao, BXH mùa trước đã phản ánh điều đó. Tuy nhiên, tấn công cũng chỉ là một nửa của bức tranh. Hệ thống phòng ngự của Arsenal và Man City cũng xuất sắc chẳng kém.

Mùa trước, họ cũng là hai đội nhận về ít bàn thua nhất. Đó là lí do hệ thống phòng ngự trong đội hình tiêu biểu của PFA chỉ toàn cầu thủ của Man City và Arsenal với Gabriel, Kyle Walker, William Saliba cùng thủ thành David Raya. Van Dijk là thành viên duy nhất không thuộc hai đội trên. Chính hàng thủ xuất sắc giúp Pháo thủ và The Citizens trở thành hai đội rất khó bị đánh bại. Man City cả mùa trước chỉ thua 3 trận, trong khi Arsenal kết thúc 18 trận lượt về với đúng 1 trận thua.

Đua vô địch mùa này nhiều khả năng sẽ tiếp tục là chuyện nội bộ của Arsenal và Man City.

Hai chiến lược gia của họ, Mikel Arteta và Pep Guardiola đều áp dụng những chiến thuật hiện đại và hiệu quả, giúp các cầu thủ phát huy tối đa khả năng của mình. Sự thống trị của hai đội bóng này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ thống chiến thuật chặt chẽ và phù hợp. Cả hai đều chuộng lối đá kiểm soát, triển khai bóng từ phần sân nhà. Những đội như Brighton hay Manchester United cũng áp dụng, nhưng hiệu quả thì chưa bằng. Một phần lí do nằm ở hàng tiền vệ, khi cả Arsenal và Man City đang sở hữu hai tiền vệ trung tâm hàng đầu giải đấu là Declan Rice và Rodri.

Có thể nói, sự thống trị của Arsenal và Man City không chỉ thể hiện ở điểm số. Hai CLB này cho thấy họ sở hữu những cá nhân vượt trội so với phần còn lại. Với dàn cầu thủ đang ở độ chín như hiện tại, cuộc đua vô địch mùa này nhiều khả năng sẽ tiếp tục là chuyện nội bộ của cả hai.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)