Tận dụng nước giặt quần áo có xà phòng để cọ rửa bồn cầu là thông minh hay dại dột?

Nhiều người tiết kiệm nước nên khi giặt quần áo bằng tay đã tận dụng luôn nước giặt quần áo để cọ rửa bồn cầu.

Giặt quần áo thường sử dụng bột giặt, xà phòng, nước giặt để làm sạch. Mỗi loại nước giặt có công thức thành phần khác nhau nhưng có đặc điểm chung là có hóa chất tẩy rửa, loại trừ các loại nước giặt hữu cơ thì hạn chế hóa chất, nhiều thành phần chiết xuất tự nhiên từ thực vật hơn.

Việc tận dụng tiết kiệm nước là tốt. Tuy nhiên nếu tận dụng nước giặt quần áo còn xà phòng để cọ rửa bồn cầu có thể gây ra vài bất lợi: 

Tính tẩy rửa không cao 

Khi dùng nước giặt quần áo để làm sạch bồn cầu thì gần như chúng không tẩy rửa phù hợp cho bồn cầu. Sau khi nước xà phòng sau khi giặt quần áo đã giảm năng lực tẩy rửa rất nhiều. Do đó cách dùng này có thể tiết kiệm nước nhưng không đảm bảo làm sạch. Bạn vẫn cần dùng chất tẩy để cọ rửa bồn cầu.

Nước giặt quần áo còn chất tẩy rửa nhưng không đủ mạnh để làm sạch

Nước giặt quần áo còn chất tẩy rửa nhưng không đủ mạnh để làm sạch

Làm mất hệ vi sinh tốt trong bồn cầu

Trong bồn cầu có vi khuẩn gây hại và vi khuẩn giúp phân hủy chất thải. Nhưng nước xà phòng có tính kiềm cao, đặc biệt nước giặt quần áo đầu tiên càng có tính kiềm cao nên có thể diệt vi khuẩn có lợi. Do đó sẽ làm giảm khả năng phân hủy trong bể phốt nên gây hại cho bồn cầu và hệ thống đường ống cống. Bởi thế đổ nước xà phòng vào bồn cầu là cách làm không được khuyến khích. 

Mùi hương không hợp

Một số loại xà phòng, nước giặt có mùi hương công nghiệp và khi tiếp xúc với chất bẩn trong quần áo thì tạo ra mùi khó chịu hơn. Do đó đổ nước này vào bồn cầu không phải là lựa chọn tốt. 

Bởi thế tốt nhất bạn không nên dùng nước giặt quần áo để làm sạch bồn cầu. Nếu có tận dụng chỉ nên tận dụng nước cuối cùng khi dùng để ngâm quần áo cùng nước xả vải, lúc đó nước giảm tính kiềm vì đã được rũ sạch xà phòng, chỉ còn nước xả. Nước xả vải có hương thơm và không có tính tẩy rửa nên có thể tốt cho bồn cầu.

Có thể dùng chanh, baking soda giúp làm sạch bồn cầu tốt hơn

Có thể dùng chanh, baking soda giúp làm sạch bồn cầu tốt hơn

Mẹo làm sạch bồn cầu, khử mùi hôi

Các loại nguyên liệu như giấm, chanh, baking sao giúp loại bỏ vết bẩn vi khuẩn. Bạn có thể tạn dụng loại nước này để cọ rửa bồn cầu cho sạch sẽ và tự nhiên ít hóa chất.

Thường xuyên cọ rửa vệ sinh bồn cầu hàng ngày để sạch sẽ. Dùng chất tẩy chuyên dành cho bồn cầu, không nên lạm dụng chất tẩy mạnh thường xuyên mà chỉ dùng theo định kỳ.

Có thể trồng 1, 2 cây xanh nhỏ trong nhà vệ sinh để hút mùi, giảm mùi hôi

Dùng các loại tinh dầu thơm, dầu gió xịt để giữ mùi thơm cho nhà vệ sinh

Khi cọ bồn cầu cần chú ý dùng bàn chải mềm chuyên dụng tránh làm xước tróc men sẽ làm bồn cầu nhanh bị ố vàng, tích két vết bẩn khó làm sạch.