Tại sao quả bồ kết giúp trừ tà nhưng trồng cây bồ kết trước nhà thì lại bị kiêng?

Bồ kết là loại cây quen thuộc nhưng chúng thường được dùng quả để đốt trừ tà còn trồng cây bồ kết lại bị cho là xui rủi.

Quả bồ kết nhiều công dụng 

Quả bồ kết từ xa xưa được dùng làm nguyên liệu nấu nước gội đầu giặt rũ, tắm rửa. Đó là vì trong bồ kết có thành phần sát trùng khử khuẩn. Quả bồ kết có tính tẩy sạch, có bọt tương tự xà phòng tự nhiên. Cho tới bây giờ thì bồ kết không còn được dùng phổ biến như trước đây nhưng vẫn được bán mỗi độ cuối thu và được nhiều gia đình cất trữ dạng khô để dùng quanh năm. Bồ kết ngày nay vẫn là nguyên liệu để chế tạo nước gội đầu tự nhiên của một số nhãn hàng.

Đặc biệt quả bồ kết là một vị thuốc dùng để trị trúng phong, mụn nhọt, ghẻ lở. Nước quả bồ kết và gai bồ kết kháng nấm tốt. Gai bồ kết xưa kia còn là dụng cụ để khêu ốc đặc trưng ở các làng quê. Hạt bồ kết trong dân gian được dùng ăn để trị ký sinh trùng đường ruột.

Đốt bồ kết giúp trừ tà

Đốt bồ kết giúp trừ tà

Trong tâm linh phong thủy thì bồ kết là loại quả thường xuất hiện khi người ta cần thanh tẩy ngôi nhà, trừ tịch cuối năm, đốt vía, giải trừ âm hồn... Bồ kết được đốt xông cùng với thảo mộc khác hoặc đốt với trấu giúp đuổi tà ma. Người ta thường dùng bồ kết để đốt vía, giải trừ vận xui sau khi đi viếng đám ma, đi nghĩa địa về, hoặc mỗi khi đến những nơi xui rủi như bệnh viện, nhà tù về... Bồ kết cũng thường được dùng để đốt lên trị ngạt mũi. 

Trồng cây bồ kết trước nhà bị kiêng kị?

Dân gian xưa kia cho rằng cây cảnh hoặc cây trồng trước nhà phải mang ý nghĩa tốt lành. Những loại cây có gai nhọn bị cho là sinh ra sát khí không tốt cho gia chủ. Cây bồ kết rất nhiều gai mà còn là gai chùm nguy hiểm, và trông dữ, gai cứng. Do đó theo quan niệm phong thủy thì trồng cây bồ kết có thể tạo ra sát khí chĩa thẳng vào nhà. Điều đó sẽ khiến cho gia chủ ốm đau, lục đục, tài vận tiêu tán, làm ăn khó khăn. 

Cây bồ kết có nhiều gai nên bị kiêng

Cây bồ kết có nhiều gai nên bị kiêng

Hơn nữa trồng cây bồ kết trước nhà có thể gây ra tình trạng tai nạn, nhất là nếu nhà có trẻ nhỏ leo trò nghịch. Bồ kết cũng lại là cây cao lớn nên trồng trước nhà không đẹp và có thể che khuất tầm nhìn. Dân gian rất kiêng những loại cây cao lớn và có gai nhọn, cây có ý nghĩa không đẹp, có tên không hay trước nhà.

Khi trồng trước nhà nên trồng những cây mang ý nghĩa tài lộc may mắn như kim ngân, kim tiền, cây lựu, cây phật thủ, cây quýt... Chính vì thế người xưa thường để bồ kết ở bìa rừng, ở bãi hoang chỉ để thu hoạch quả không trồng trước nhà. Trong những ngôi làng xưa cũng có thể những cây bồ kết nhưng thường ở mảnh vườn rộng ít khi trồng ngay trước nhà. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm