Tại sao ông bà xưa nói trồng cây mít trước nhà là rước vận xui vào nhà?

Cây mít là loại cây có nhiều giá trị kinh tế nhưng dân gian lại kiêng trồng cây mít trước nhà.

Cây mít là loại cây vừa cho quả ngon ngọt, giá trị cao so với các loại cây khác. Gỗ mít là loại gỗ đẹp quý dùng làm tượng thờ, các đồ dụng thờ cúng bằng gỗ, sập gụ, giường tủ. Gỗ mít được xem là loại gỗ bền chắc ít mối mọt... Lá mít còn dùng làm thuốc dân gian. 

Nhưng ông bà xưa lại nói rằng trồng cây mít trước nhà là xui rủi. 

Tạo sao trồng cây mít lại xui rủi?

Cây mít là loại cây gỗ lâu năm, thân cao. Chúng ta thường thấy cây mít trong vườn cạnh nhà, trồng ở vườn chùa, miếu phủ nhiều hơn trước nhà. Trong dân gian truyền miệng câu nói cây mít có ma cây đa có thần. Chính vì điều đó nên người xưa sợ trồng cây mít trước nhà thi sẽ rước ma vào nhà.

Cây mít lúc lỉu quả

Cây mít lúc lỉu quả

Cây mít thường là cây trồng khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi. Cây mít cũng là cây thân gỗ to lớn, lá sum suê và hay rụng lá nên trồng mít trước nhà thường không đẹp về thẩm mỹ, thường xuyên phải quét lá mít rụng. Trồng cây mít trước nhà cũng không cân đối vì cây mít to có thể gây chắn lối đi, chắn khí, ngăn cản gió và ánh sáng vào nhà. Trồng cây mít trước nhà còn hay làm bẩn sân vì lá mít rụng, quả mít non rụng cũng hay rụng và mọc mốc nấm, nát thối nên làm bẩn phía trước nhà. Do đó xét về thẩm mỹ thì cây mít không phải loại cây đẹp.

Người xưa thường cũng cho rằng những loại cây hay trồng ở đình chùa miếu phủ thì không trồng ở nhà. Trong khi đó cây mít thường được trồng ở đình chùa, vì có năng lượng mạnh, vì vậy nếu trồng ở nhà bình thường rất khó áp chế năng lượng của cây nên gia chủ có thể bị hút dương khí, vì thế không tốt về mặt phong thủy. Trồng cây mít ở đình chùa thì lại có thể giúp cân bằng năng lượng. Quả mít có nhiều gai, mặc dù ăn ngon ngọt nhưng gai mít cũng là một điều kiêng về phong thủy. Gai mít dài nhọn gây ra sát khí. Thế nên người xưa kiêng trồng cây mít trong nhà. 

Cây mít nhiều lợi ích nhưng bị kiêng vì sợ có ma

Cây mít nhiều lợi ích nhưng bị kiêng vì sợ có ma

Những người thích trồng mít thì nên trồng thế nào?

Mặc dù dân gian có những niềm tin như vậy nhưng trong phong thủy có thể hóa giải. Ngày nay có rất nhiều giống mít mới, phù hợp cho trồng ở nhà. Có những giống mít nhỏ như mít thái, mít tố nữ... có thể trồng chậu ở nhà không tốn đất không hay rụng lá... Vì thế nếu bạn thích trồng mít trong nhà, hãy chọn giống mít siêu quả mới trồng trong chậu.

Trồng cây mít nhỏ trước nhà và không chắn lối đi thì không sợ bị xấu phong thủy. Việc cây mít có ma có thể hóa giải bằng việc trồng ở gốc mít cây lan tỏi, bụi cây sả... 

Cây mít có nhiều loại, bạn nên chọn giống mít mà mình yêu thích để trồng. Giống mít nhỏ hiện nay trồng nhanh cho ra quả hơn loại mít truyền thống.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm