Tại sao người xưa kiêng trồng cây dâu tằm trước nhà nhưng lại đeo vòng dâu và trồng cây dâu sau nhà?

Cây dâu tằm là cây quen thuộc phổ biến nhưng lại là thứ cây đặc biệt phải tránh trước nhà.

Quan niệm tâm linh về cây dâu tằm

Cây dâu tằm trong đời sống là một cây kinh tế dùng để nuôi tằm. Trong y học phương Đông thì cây dâu tằm là một loại cây có giá trị y học có tính kháng khuẩn. Dân gian thường dùng lá dâu tằm trị đau mắt, trị mụn nhọt. Tổ bọ ngựa ký gửi trên dâu tằm, tơ hồng ký gửi trên dâu tằm được xem là vị thuốc quý.

Cây dâu tằm là cây quen thuộc

Cây dâu tằm là cây quen thuộc

Gỗ dâu tằm là loại gỗ dẻo dai dễ uốn. Trong quan niệm tâm linh phong thủy thì cây dâu tằm là cây âm khí mạnh mẽ. Đây là dạng cây âm mạnh nhất trong các loại cây. Trong phát âm tiếng Hán, dâu tằm đọc là tang thẩm, chữ tang bị cho là đồng âm với tang tóc chia ly nên cây dâu tằm bị cho là cây báo tin buồn chết chóc, ma quỷ.

Bởi thế trong quan niệm tâm linh dân gian thì cây dâu tằm là cây âm khí mạnh, có tính ma quỷ.

Tại sao không trồng cây dâu tằm trước nhà?

Vì quan niệm trên nên cây dâu tằm không được trồng trước nhà. Nêu trồng cây dâu tằm trước nhà thì tạo âm khí phía trước nhà. Trong khi đó trước nhà là nơi cần dương khí mạnh để ngênh rước thần tài, đón vận may, tăng cường sức khỏe gia chủ. Nếu trồng cây dâu tằm trước nhà sẽ bị cho là vừa vào nhà đã thấy niềm tang tóc, thấy âm khí mạnh. Điều đó làm sa sụt tinh thần gia chủ và "ám quẻ" mang vận xui rủi nên gia chủ làm ăn khó khăn, hay ốm đau bệnh tật.

Trồng cây dâu tằm trước nhà cũng bị cho là sẽ dẫn ma quỷ vào nhà, khiến cho gia đình lục đục. Bởi thế trong quan niệm người xưa trồng cây dâu tằm trước nhà là điều cực kỳ xui rủi và tai hại.

Tại sao đeo vòng dâu, trồng cây dâu tằm sau nhà?

Cũng vì cho rằng cây dâu tằm có âm khí mạnh nhất nên chúng sẽ đuổi được ma quỷ, lấn át được ma quỷ. Ma quỷ sẽ sợ những thứ âm khí mạnh hơn cả mình. Khi thấy cây dâu tằm thì ma quỷ sẽ sợ hãi, cho rằng không nên cạnh tranh với kẻ mạnh hơn mình nên sẽ bỏ đi.

Theo người xưa, sau nhà là nơi mà ma quỷ hay rình mò và tìm đường vào nhà. Bởi thế trồng cây dâu tằm sau nhà như "cảnh cáo" với ma quỷ. Khi thấy cây dâu, ma quỷ cho rằng ở nhà này có "đàn anh, đàn chị" âm khí mạnh hơn mình nên tốt nhất tránh đi, hoặc cho rằng gia đình đó cũng đang có tang tóc không nên vào nữa.

Vòng dâu tằm trừ tà

Vòng dâu tằm trừ tà

Bởi thế kinh nghiệm dân gian từ xa xưa là sẽ đeo vòng tay gỗ dâu, treo cành dâu ở cửa phòng phụ nữ mới sinh, cành dâu sau nhà, trồng cây dâu tằm sau nhà để đuổi ma, dùng cành dâu đánh vào người khi bị ma nhập để ma thoát ra.

Ngày nay thì nhiều người trồng cây dâu tằm làm cây cảnh bonsai bởi đặc trưng gỗ dễ uốn, và ra nhiều quả trông đẹp mắt.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm