Tại sao muỗi vo ve bên tai khi bạn tắt đèn nhưng bật đèn lên lại không thấy gì?

Bạn có biết lý do tại sao muỗi thường vo ve bên tai bạn khi tắt đèn, nhưng cứ bật đèn lên lại không thấy gì hay không?

Tại sao tắt đèn lại nghe thấy muỗi vo ve nhưng khi bật đèn lại không thấy?

Đã bao giờ bạn gặp tình huống như này chưa? Bạn tắt đèn để đi ngủ, sau đó tiếng muỗi vo ve bên tai làm bạn cực kỳ khó chịu, thế nhưng lúc bạn tỉnh dậy bật đèn sáng để đập muỗi lại không thấy con nào. Chúng trốn đi đâu mà nhanh thế?

Nguyên nhân là do muỗi định vị con người dựa trên khả năng tản nhiệt. Khi đèn trong phòng bật sáng, nhiệt độ từ đèn sẽ cản trở việc phán đoán nhiệt độ nên muỗi bay tứ tán khắp nơi, tuy  nhiên lúc này tiếng ồn do chúng tạo ra tương đối nhỏ nên chúng ta không thể nghe thấy.

Ngược lại khi tắt đèn, cơ thể con người tỏa ra nguồn nhiệt lớn nhất nên muỗi có thể định vị chính xác, chúng bay ngay cạnh ta nên tiếng ồn sẽ to hơn. Ngoài nhiệt độ, loài muỗi còn định vị cơ thể con người dựa trên nồng độ carbon dioxide. Chính vì thế, khi chúng ta ngủ ban đêm muỗi sẽ bay lượn quanh đầu nên ta có thể nghe thấy tiếng muỗi vo ve.

Tại sao tắt đèn lại nghe thấy muỗi vo ve nhưng khi bật đèn lại không thấy?

Tại sao tắt đèn lại nghe thấy muỗi vo ve nhưng khi bật đèn lại không thấy?

Một số cách đuổi muỗi trong phòng ngủ

Đốt vỏ quýt giúp đuổi muỗi hiệu quả

Muỗi vô cùng sợ mùi tinh dầu vỏ quýt. Bở thế bạn chỉ cần đốt một lượng vỏ quýt vừa đủ để ở phòng, mùi khói sẽ khiến muỗi sợ không dám đến gần.

Đuổi muỗi bằng sả

Chuẩn bị tầm 5-7 nhánh sả còn rễ, bạn cắt khúc khoảng 15cm cho vào cốc nước. Chỉ vài ngày chồi sả sẽ ra rễ, mọc lá và tiết ra tinh dầu thoang thoảng. Hương thơm của tinh dầu sả giúp đuổi muỗi cực kỳ hiệu quả.

Hoặc bạn có thể chọn một vài củ sả tươi, rửa sạch, đập dập và treo ở góc phòng, mùi hương sả có thể đuổi muỗi nhanh chóng.

Đuổi muỗi bằng nước rửa chén

Nước rửa chén cũng là cách đuổi muỗi hay ho. Bạn đổ một ít nước rửa chén ra ngoài nhà, muỗi sẽ tập trung hết ở chỗ có nước rửa chén, không bay vào nhà nữa.

Cách đuổi muỗi trong phòng ngủ bằng long não

Long não được chiết xuất từ cây long não nên mùi của nó tương đối nồng nàn khiến muỗi tránh xa. Cách đơn giản là bạn hãy đặt những viên long não dưới gầm giường, gầm tủ, hay những góc khuất trong nhà có thể dễ dàng xua đuổi muỗi.

Bã cà phê giúp đuổi muỗi

Bã cà phê giúp đuổi muỗi tự nhiên đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần cho bã cà cà phê vào đĩa và đặt ở những vị trí muỗi hay trú ngụ, chúng sẽ sớm tránh xa.

Nước hoa + tinh dầu gió

Bạn lấy một chậu nước, nhỏ vài giọt nước hoa và dầu gió vào, sau đó để ở trong phòng khách hoặc phòng ngủ, muỗi tự giác sẽ tránh xa.

Dầu gió + tỏi

Mũi vô cùng sợ mùi dầu gió và tỏi. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này sẽ giúp đuổi muỗi vô cùng hiệu quả.

Dầu gió + tỏi

Dầu gió + tỏi

Bạn nhỏ một ít dầu gió lên trên củ tỏi, sau đó cho vào gạc hoặc khẩu trang, buộc lại và treo ở đầu giường, tỏi nhỏ dầu gió có tác dụng đuổi muỗi rất tốt.

Sử dụng tinh dầu tràm trà để đuổi muỗi

Tinh dầu tràm trà có đặc tính kháng nấm, kháng khuẩn cao, nó còn có mùi nồng nàn khiến muỗi rất sợ. Bạn chỉ cần hòa tan vài giọt nước với vài giọt tinh dầu rồi thoa trực tiếp lên da để muỗi tránh xa.