Tại sao các nhà giàu khi thắp hương thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ? Lý do không hề mê tín

Bình hoa là vật không thể thiếu trên bàn thờ nhưng đặt bình hoa trên thờ thế nào cho đúng không phải là điều mà ai cũng biết.

Vào ngày mùng 1, Rằm, lễ Tết, giỗ chạp và các dịp lễ khác, bình hoa là một phần không thể thiếu trên bàn thờ. Việc cắm hoa trên bàn thờ không chỉ mang ý nghĩa thu giữ và tích tụ tài lộc, mà còn làm cho không gian thờ cúng trở nên trang trọng và thanh tịnh.

Hoa tươi, với sức sống mãnh liệt và tinh hoa của đất trời, không chỉ làm cho bàn thờ thêm phần thơm mát mà còn giúp thu hút tài lộc, nâng cao vượng khí cho gia đình. Điều này giúp tổ tiên và các vị thần Phật phù hộ cho con cháu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đặt bình hoa trên bàn thờ sao cho đúng.

Tại sao khi thắp hương nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ?

Thông thường, các gia đình khá giả thường rất chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi. Họ tin rằng việc bày trí và sắp xếp bàn thờ đúng phong thủy không chỉ thể hiện sự tôn trọng đối với bề trên mà còn giúp gia đình nhận được nhiều phúc lộc hơn.

Thông thường, các gia đình khá giả thường rất chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi.

Thông thường, các gia đình khá giả thường rất chú trọng đến việc thờ cúng và lễ nghi.

Khi đặt bình hoa, nếu chỉ sử dụng một bình, thường được đặt bên trái bàn thờ. Nguyên tắc này dựa trên quy tắc “đông bình tây quả,” nghĩa là bình hoa nên đặt ở hướng đông, còn đĩa quả đặt ở hướng tây. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây, cây cối phải ra hoa trước khi kết quả. Do đó, việc đặt bình hoa ở hướng đông và đĩa quả ở hướng tây là phù hợp với quy luật tự nhiên, giúp mọi việc diễn ra thuận lợi.

Ngoài ra, nếu bàn thờ quay về hướng Nam, việc đặt bình hoa bên trái bàn thờ (hướng Đông) sẽ giúp hương thơm của hoa tỏa khắp phòng khi gió Đông hoặc Đông Nam thổi đến, góp phần làm cho không gian thờ cúng thêm thanh tịnh và trang nghiêm.

Cách sắp xếp bàn thờ khi đặt hai bình hoa

Khi đặt hai bình hoa trên bàn thờ, bạn nên đặt chúng đối xứng nhau, với bình hoa nằm ở hai bên, còn mâm quả đặt ở giữa, phía trước bát hương. Cách sắp xếp này không chỉ tạo sự cân đối và đầy đủ cho bàn thờ mà còn giữ nguyên ý nghĩa của bình hoa.

Ngoài việc bày bình hoa, gia chủ cũng nên chú ý đến các món đồ thờ cúng khác như bộ tam sự (hoặc ngũ sự), mâm bồng, và ống hương để tăng thêm sự trang trọng và ấm cúng cho không gian thờ cúng.

Cách sắp xếp này không chỉ tạo sự cân đối và đầy đủ cho bàn thờ mà còn giữ nguyên ý nghĩa của bình hoa.

Cách sắp xếp này không chỉ tạo sự cân đối và đầy đủ cho bàn thờ mà còn giữ nguyên ý nghĩa của bình hoa.

Đối với các bàn thờ nhỏ, như bàn thờ treo tường, bạn có thể đặt một bình hoa đơn ở một bên và ống hương ở bên đối diện. Tránh việc chen chúc quá nhiều bình hoa, vì điều này không làm tăng thêm sinh khí mà còn khiến bàn thờ thiếu cân đối với các đồ thờ khác.

Khi chọn bình hoa cho bàn thờ, ưu tiên chất liệu gốm, sứ, hoặc thủy tinh, và tránh sử dụng chất liệu đồng hoặc sắt. Hoa cắm nên có hương thơm nhẹ nhàng, không có gai nhọn và được cắt tỉa gọn gàng để đảm bảo sự an toàn và giá trị tâm linh của bình hoa.