Tại sao các động vật lại sợ ngỗng? Rắn đến cũng phải "chạy xa"

Ngỗng là con vật nuôi rất có uy phong. Hầu hết các động vật đều sợ con vật này, đến rắn cũng phải 'chạy xa'. Tại sao các động vật lại sợ ngỗng đến vậy?

Ngỗng là con vật nuôi rất có uy phong. Hầu hết các động vật đều sợ con vật này, đến rắn cũng phải 'chạy xa'. Tại sao các động vật lại sợ ngỗng đến vậy?

"Con ngỗng hoang mạnh nhất"

Mặc dù ngỗng không phải là con vật nuôi phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của con người. Ngỗng hoang dã và ngỗng được nuôi thực ra có quan hệ họ hàng rất gần gũi. Ngỗng nuôi hiện nay thực chất là một loại ngỗng hoang dã, sau đó xảy ra trong quá trình giao phối với các loài động vật khác và tạo ra một loài động vật mới là ngỗng nuôi.

Ngỗng nuôi to hơn và có tính khí hung dữ hơn nhiều so với ngỗng hoang dã.

Ngỗng nuôi to hơn và có tính khí hung dữ hơn nhiều so với ngỗng hoang dã.

Sự khác biệt giữa ngỗng nuôi với ngỗng hoang dã không lớn. Ngỗng nuôi to hơn và có tính khí hung dữ hơn nhiều so với ngỗng hoang dã. Mặc dù tính tình của ngỗng nuôi chưa bao giờ tốt cho lắm nhưng với sự thuần hóa của con người, cơ thể của ngỗng vì thế đã dần trở nên mạnh mẽ hơn. Vậy tại sao ngỗng không biến mất, thậm chí có thể coi nhà, giúp xua đuổi những loài động vật như rắn?

Điều này do vóc dáng rất mạnh mẽ và có khả năng sinh tồn rất tốt của ngỗng. Ngỗng từng sống quanh sông hồ và thường xuyên cần bơi trong nước hồ lạnh giá nên chân ngỗng có màng, điều này sẽ giúp cho ngỗng bơi nhanh hơn, thuận tiện hơn trong nước. Đồng thời, một số những móng vuốt sắc nhọn đã mọc trên bàn chân của ngỗng sẽ giúp ngỗng bắt thức ăn thuận tiện hơn khi đi săn và cũng tự bảo vệ mình tốt hơn. Hơn nữa, ngỗng lại có một số răng cưa trên mỏ để chúng có thể xẽ thức ăn thành từng miếng tốt hơn đồng thời cũng giúp ngỗng tự bảo vệ mình tốt.

Ngỗng cũng có một số các dây thần kinh thụ cảm nhạy cảm trong miệng, vì vậy nó rất nhạy cảm với mùi vị của thức ăn chúng ăn. Chỉ có loại thức ăn chúng thích mới được ăn từ từ, còn với những thứ nó không thích, nó sẽ nhè ra ngay lập tức.

Khi ngỗng sống ở ngoài tự nhiên, vì thể chất của chúng quá mạnh mẽ nên thống trị các loài động vật khác. Trong quá trình chiến đấu, những con ngỗng sẽ truyền tín hiệu cho nhau để cùng phối hợp với những con ngỗng khác để bảo vệ đàn. Khi chiến đấu, ngỗng cũng sẽ bài tiết ra phân của chính mình. Phân ngỗng là một chất axit-bazơ rất khó chịu và có thể khiến kẻ thù sợ hãi hơn khi đến gần, từ đó sẽ bảo vệ sự an toàn của cả đàn.

Rắn cũng rất e sợ loài động vật này

Rắn vừa ngửi thấy mùi phân ngỗng thì sẽ lập tức bỏ chạy tứ tán.

Rắn vừa ngửi thấy mùi phân ngỗng thì sẽ lập tức bỏ chạy tứ tán.

Những động vật khác sẽ tỏ ra rất rụt rè khi chúng đối mặt với những loài động vật như ngỗng. Rắn được xếp vào một loại “loài độc” trong tự nhiên nhưng trên thực tế thì giữa các loài rắn cũng có những khác biệt nhất định. Mỗi loại rắn thích ứng mạnh với môi trường sống riêng. Khi sống trong tự nhiên, chúng cũng sẽ phải sống chung với nhiều loài động vật khác nhau.

Tuy nhiên, nếu chiến đấu với các loài động vật như ngỗng thì rắn sẽ tỏ ra rất rụt rè, nhất là khi mà ngỗng đang đẻ trứng. Ngỗng cũng rất cảnh giác trong quá trình ấp trứng. Nó sẽ bôi chính phân của chính nó lên khu vực xung quanh tổ của nó, điều đó khiến rắn rất khó chịu và có thể khiến rắn bỏ đi xa hơn.

Rắn vừa ngửi thấy mùi phân ngỗng thì sẽ lập tức bỏ chạy tứ tán. Vì thế, trong sự tương tác giữa rắn và ngỗng, rắn càng tỏ ra rụt rè còn ngỗng càng hung dữ. Thực chất, do ngỗng có thể phát ra âm thanh báo động và thải ra một số phân mùi rất khó chịu nên đã bảo vệ sự an toàn của ngỗng, khiến ngay cả loài rắn trở nên rụt rè hơn.